Không chỉ sở hữu nhiều tính năng hiện đại nhất trên cùng phân khúc, Hyundai Grand i10 còn gây ấn tượng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi kiểm định từ hành trình công bố con số tiêu hao tối thiểu chỉ 3,8l/100km cùng với khả năng vận hành gần như ổn nhất trong phân khúc xe đô thị mà người ta cứ ngỡ như là chỉ để “che mưa che nắng”.
Thành phố Hạ Long nằm về phía Đông của thủ đô Hà Nội, nếu như trước đây quãng đường hơn 180km theo quốc lộ 18 mất đến gần 5 tiếng đồng hồ do cung đường nhỏ, đông xe cộ sẽ khiến không ít người thấy oải, thì đoàn hành trình quyết định lựa chọn cung đường dễ thở hơn, đó là chạy hơn 70km đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, sau đó rẽ vào quốc lộ 10 di chuyển gần 30km rồi mới nhập vào quốc lộ 18 để đến đích. Hành trình này sẽ nhẹ nhàng, nhanh hơn và dễ chịu hơn việc chen chúc trên con đường khét tiếng kia. Tuy vậy, với cuộc hành trình tính cả khả năng tiết kiệm nhiên liệu thì việc di chuyển hơn 70km cao tốc lại gần như 1 “cái bẫy”.
Khởi hành tại tòa nhà Thành Công, đoàn xe Grand i10 Drivestyle di chuyển theo hướng vành đai 3 để vào cao tốc. Hà Nội buổi sáng hôm đó đổ cơn mưa thu nhẹ khiến không khí khá dễ chịu, nhưng đi kèm với đó là món đặc sản của đô thị: Tắc đường. Dòng người và xe đổ ra đường phố đông ngút tầm mắt. Quả thực nếu như phải cầm lái 1 chiếc bán tải hay 1 mẫu SUV Fullside thì khá là vất vả. Tuy nhiên với người bạn đồng hành là mẫu xe đô thị nhỏ gọn Grand i10 sở hữu bán kính vòng quay chỉ 5,1m thì 3 người chúng tôi dễ dàng luồn lách, len lỏi trong dòng người tấp nập vội vã tránh né cơn mưa đến công sở đúng giờ.
Dù là chiếc xe cỡ nhỏ nhưng Grand i10 gây thiện cảm ở những phút đầu tiên với nút khởi động Start/Stop – một trong những chức năng hiện đại hiếm thấy trên các mẫu xe cùng phân khúc, vô lăng tích hợp nhiều chức năng điều khiển tạo nên sự thoải mái cho người lái. Màn hình cảm ứng 7 inch tích hợp bản đồ cũng là điều thú vị nổi bật của xe.
Băng mình trên cung đường cao tốc, chúng tôi chợt nhận ra “cạm bẫy” mình gặp phải. Đó là ở 1 cung đường cho phép chạy tối đa 120 km/h nhưng để tiết kiệm nhiên liệu thì chúng tôi phải đi chậm, với mẫu xe nhỏ như i10 sử dụng động cơ 1.2L cùng hộp số 4 cấp thì tốc độ tối ưu ở mức 50~55 km/h và hạn chế phanh, phải phán đoán tình huống trên đường. Nếu có thể thì kéo kính tắt điều hòa chỉ mở quạt gió để hạn chế việc động cơ phân tải mà tốn thêm nhiên liệu.
Ban đầu chúng tôi cũng rất cố gắng tuân thủ bí kíp kia với mong muốn đoạt giải, nhưng rồi sự không đủ kiên nhẫn đã khiến anh bạn cầm lái thống nhất với cả xe: chạy tự do thỏa mái để xem khả năng chạy thực sự của xe đến đâu. Thế là như rũ bỏ hoàn toàn những quy tắc và luật lệ, với thao tác nhấn mạnh chân ga, chiếc xe lao đi mang theo niềm hân hoan của những người vừa thoát cảnh “rùa bò”.
Tất nhiên, không thể yêu cầu một chiếc xe cỡ nhỏ hạng A có những cú thốc ga mạnh mẽ hay cảm giác lái đam mê như những cỗ máy nhiều “chấm” mang thương hiệu trứ danh như Lamborghini, Ferrari hay Porsche được. Tuy vậy, phải ghi nhận khả năng vận hành của chiếc xe khá ổn định và chắc chắn. Mức độ cách âm tương đối tốt, tiếng ồn vọng lên từ hốc bánh là phần lớn. Ở tốc độ 120km/h, vòng tua máy lên đến gần 4.000 vòng/phút, bạn sẽ nghe khá rõ tiếng máy “gào”. Vì vậy, tốc độ khuyến nghị của chiếc xe để đảm bảo sự êm ái dễ chịu sẽ ở mức 100km/h. Kết thúc hành trình, chiếc xe của chúng tôi được ghi nhận giải thưởng “chân to” khi mức tiêu hao nhiên liệu đạt 5,6l/100km.
Không như những kẻ ham chơi chúng tôi, rất nhiều đội bạn đã quyết tâm thi đấu. Bình xăng của 10 mẫu xe tham dự chương trình được bơm đầy và niêm phong tại điểm khởi hành để xác định con số tiêu hao nhiên liệu của từng xe tại điểm đến. Với phương pháp như trên cùng sự kiên nhẫn trên hành trình 156km, nhiều đội đã giành được kết quả ngoạn mục. Team giành chiến thắng đạt được con số ấn tượng: 3,8l/100km với lượng xăng bơm thêm là 5,9l cho 1 quãng đường hỗn hợp cao tốc, quốc lộ đông đúc xe qua lại.
Đến thành phố Hạ Long, khi áp lực “thi cử” không còn, chúng tôi đi thăm thú miền đất được UNESCO xếp hạng kì quan thiên nhiên thế giới. Len lỏi qua các tuyến đường nội đô, hệ thống bản đồ định vị trên Hyundai Grand i10 dẫn chúng tôi qua các địa danh Tuần Châu, Bãi Cháy… Với đặc thù của thành phố biển, công việc hằng ngày của người dân nơi đây chủ yếu liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch cũng như đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản. Ngoài các danh lam thắng cảnh với hệ thống đảo, hang động phong phú, Hạ Long còn có các làng chài truyền thống khá nổi tiếng như Ba Hang, Hoa Cương, Cửu Vạn…Đã lâu rồi chúng tôi không được tận hưởng không khí bình yên như thế, có cảm giác như đã đi những chặng đường xa vạn dặm rồi bất chợt được trở về nơi hẹn hò tri kỉ. Có thể coi đây là hành trình đi thật xa để rồi trở về nơi chốn cũ.
Từ trung tâm thành phố, chúng tôi theo con đường uốn lượn ven biển dẫn ra bến thuyền ở đảo Tuần Châu. Ghé lại quán cafe bên đường chúng tôi dành thời gian thưởng thức tách cà phê đen nóng, ngắm khung cảnh thiên nhiên đẹp như một bức tranh thủy mặc trên Vịnh Hạ Long rồi tán gẫu về câu chuyện xoay quanh “anh bạn đường” Hyundai Grand i10. Quả thực, chiếc xe dù không là một gã cơ bắp như những chiếc SUV hay mạnh mẽ như những mẫu xe thể thao, nhưng để là một người bạn đường đáng tin cậy, chức năng tiện nghi đầy đủ, cùng mức giá bán hợp lí từ 340 triệu đồng thì đây là sự lựa chọn đáng giá nhất cho một chiếc xe đầu tiên.
PV (Tuoitrethudo)