Nhiều bộ ngành, địa phương có sai phạm về quản lý, sử dụng ô tô công

Báo cáo tổng hợp kiểm toán năm 2016 vừa được Kiểm toán Nhà nước công bố cho thấy nhiều sai phạm tại các bộ ngành, địa phương trong hoạt động quản lý, sử dụng xe công.
Theo Kiểm toán Nhà nước, sau khi rà soát việc thực hiện Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg về quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô cho thấy cả nước còn có 2.334 xe công dôi dư. Tuy nhiên đến ngày 8-3-2017 mới chỉ có 23/28 bộ, cơ quan Trung ương và 19/50 địa phương báo cáo về Bộ Tài chính phương án xử lý.
Một số bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có tình trạng xe dôi dư so với định mức, chưa hoàn thành việc rà soát, sắp xếp về Bộ Tài chính song vẫn mua sắm thêm xe phục vụ công tác và xe chuyên dùng bao gồm: Bộ Ngoại giao, TP.HCM, Đắk Lắk, Bình Thuận, Bình Dương, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Việc quản lý, sử dụng, thanh lý xe công của bộ ngành, địa phương còn nhiều sai sót
Việc thanh lý xe ô tô công chưa đảm bảo điều kiện về thời gian sử dụng được thanh lý theo quy định tại Quyết định 32 xảy ra tại 2 Bộ và 4 địa phương. Cụ thể, Bộ Tài chính thanh lý 93 chiếc (đã thanh lý 41 chiếc, đang triển khai thủ tục bán đấu giá 11 chiếc và đang hoàn thiện hồ sơ để thanh lý 41 chiếc) thời gian sử dụng từ 2002 đến 2007 (thiếu 1-6 năm). Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thanh lý 13 chiếc có thời gian sử dụng từ năm 2002-2006 (thiếu 1-5 năm).
Tỉnh Điện Biên thanh lý 4 chiếc ô tô có thời gian sử dụng 2003, 2004, 2005. Thành phố Cần Thơ thanh lý 1 chiếc có thời gian sử dụng năm 2010 (thiếu 9 năm), nhưng theo báo cáo xe đã có số km sử dụng đến thời điểm thanh lý (2016) là hơn 333.000 km. Tỉnh Đồng Nai thanh lý 7 chiếc thời gian sử dụng từ 2002-2009 (thiếu 1-8 năm); Tỉnh Bình Thuận thanh lý 6 chiếc có thời gian sử dụng từ 2002-2006 (thiếu 1-5 năm).
Kiểm toán Nhà nước cũng khẳng định, mặc dù Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg và Thông tư số 159/2015/TT-BTC chưa quy định, hướng dẫn việc chuyển đổi từ xe phục vụ công tác sang xe chuyên dùng nhưng đã có 6 bộ và 1 tỉnh chuyển đổi từ xe phục vụ công tác sang xe chuyên dùng.
Cụ thể, Bộ Tài chính chuyển 385 xe, tỉnh Bến Tre chuyển 9 xe, Ngân hàng Nhà nước chuyển 76 xe, Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam chuyển 8 xe, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chuyển 33 xe... Tỉnh Bến Tre và Bộ Tài chính còn thực hiển chuyển đổi trước khi Bộ Tài chính ban hành Công văn số 1041/BTC-QLCS.
Nhiều đơn vị, địa phương trang bị xe ô tô và xe chuyên dùng cho đơn vị không có tiêu chuẩn được trang bị xe. Chẳng hạn, tại tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh cho phép 7 huyện mua mới 8 xe chuyên dùng giá trị 9 tỷ đồng, các huyện đều giao cho các doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã quản lý, sử dụng để thực hiện công tác vệ sinh môi trường là chưa đúng quy định.
Tại Ninh Bình, UBND TP Ninh Bình mua 3 xe chuyên dụng 4,148 tỷ đồng và 200 xe gom rác 0,86 tỷ đồng bàn giao cho Công ty Cổ phần Môi trường & Dịch vụ đô thị Ninh Bình là chưa đúng quy định.
Theo thống kê của Bộ Tài chính đưa ra hồi đầu năm nay, tổng số lượng xe ô tô công tính đến ngày 31/12/2016 là 34.214 chiếc. Trong đó, số xe phục vụ chức danh là 864 chiếc, xe phục vụ công tác chung là 17.047 chiếc và xe chuyên dùng là 16.330 chiếc. Trong năm 2016, các cơ quan đã thực hiện thanh lý 1.105 chiếc. Trong đó, các bộ ngành, địa phương đã báo cáo số tiền thu được của 761 xe là 35,15 tỷ đồng, bình quân là 46,2 triệu đồng/xe.
Theo Bộ Tài chính, nguyên nhân có con số nói trên là do trong số 761 xe thanh lý có 90 xe báo cáo đã thanh lý nhưng chưa có thông tin về số tiền thu được. Bên cạnh đó, có 9 xe thanh lý theo hình thức phá dỡ, 8 xe chuyển sang làm mô hình học cụ, sửa chữa ô tô, thiết bị dạy nghề... nên không thu được tiền.
Ngoài ra, 183 xe được cho là đã quá cũ, lạc hậu (xe sử dụng từ năm 1996 trở về trước, xe Lada, xe Uoat, xe Gaz…) nên khi thanh lý chỉ thu được tổng số tiền xấp xỉ 5,5 tỷ đồng, tức trung bình khoảng 30 triệu đồng một xe. Năm 2016 còn 2.041 chiếc được các bộ ngành địa phương xác định dư thừa và phải thực hiện thanh lý nhưng chưa báo cáo hết số lượng thanh lý về Bộ Tài chính.
Hà Loan (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

19.300 phương tiện sẽ không được phép lưu thông trên đường giao thông từ 1-1-2019

“Việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về tai nạn giao thông và trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ” - lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Sẽ có tem dán riêng cho xe có tiêu chuẩn khí thải thấp

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, Cục đã nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, nhằm hạn chế chất gây ô nhiễm từ khói thải ôtô phù hợp điều kiện các địa phương, khu

Xe trốn đăng kiểm sẽ bị xử lý nặng hơn?

Các chế tài pháp luật đối với hành vi sử dụng xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm khá đầy đủ, như: xử phạt tiền, tước GPLX và tịch thu đối với xe hết niên hạn sử dụng, song tình trạng vi phạm vẫn phức tạp.

Bác đề xuất đổi lịch tổ chức phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm trong mùa hè

UBND TP Hà Nội không đồng ý với đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm về việc chỉ tổ chức phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vào các tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần (từ 18h00 đến 2h00 sáng hôm sau) trong...

Quảng Ninh muốn giảm "tuổi thọ" tàu du lịch, Cục Đăng kiểm phản đối

Để hạn chế tình trạng cháy, chìm tàu du lịch, tỉnh Quảng Ninh đã “xin” giảm niên hạn sử dụng đội tàu du lịch hơn 500 chiếc. Đề xuất này đã vấp phải sự phản đối từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT).

"Loạn" xe biển trắng đeo biển "xe hộ đê" trốn phí đường bộ

Đáng nói, theo ông Lê Văn Hùng, Trạm trưởng Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, có những ngày trạm ghi nhận cả chục lượt xe đi hộ đê lưu thông trên tuyến, mặc dù trời đang nắng chang chang. Thậm chí, nhiều xe “sang” đeo biển trắng như Lexus,

Bộ Tài chính lấy ý kiến về 2 phương án khoán xe công đối với chức danh lãnh đạo

Khoán gọn căn cứ khoảng cách đưa đón, tần suất, khoảng cách đi công tác và đơn giá dịch vụ vận chuyển hoặc thanh toán theo km thực tế và đơn giá dịch vụ của phương tiện vận tải tương đương trên thị...

Tịch thu xe ba bánh giả danh thương binh

Sở GTVT Hà Nội đưa ra lộ trình, đến 30-6-2018, sẽ rà soát toàn bộ xe ba bánh không phải của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật để có thể tịch thu những xe không đảm bảo theo quy định.

THỦ THUẬT HAY

Những mẹo xài laptop, macbook đỡ bị chai pin bạn nên biết

Khác với các dòng Laptop thông thường, ở Macbook bạn hoàn toàn có thể kiểm tra được số lần sạc pin cũng như dung lượng pin còn lại rất dễ dàng. Và cách sạc pin cũng rất khác nhau.

Trải nghiệm Ava Lockscreen: Tùy chỉnh màn hình khóa, thêm widget tiện ích và trả lời tin nhắn nhanh

Ứng dụng này cho người dùng tinh chỉnh lại lockscreen trên điện thoại Android với những tính năng tốt nhất, giúp cho quá trình sử dụng và việc kiểm soát các hoạt động thường xuyên trực hiện từ màn hình khóa của thiết

6 phương pháp giảm bớt phiền nhiễu trong smartphone Android

Hầu hết các smartphone Android đều được nhà sản xuất tích hợp sẵn nhiều ứng dụng mặc định. Về cơ bản, đây là những phần mềm dạng dùng thử được cài đặt sẵn mà không quan tâm người dùng có sử dụng chúng hay không.

Xóa URL được tự động đề xuất cụ thể khỏi Chrome, Firefox và IE

Xóa tất cả các URL được tự động đề xuất khỏi trình duyệt của bạn rất dễ dàng, nhưng nó sẽ làm chậm bạn thậm chí còn nhiều hơn một vài gợi ý xấu. Tuy nhiên, chỉ xóa các URL không mong muốn, thực sự hợp lý hóa trải

Hướng dẫn thiết lập mức âm lượng mặc định cho từng ứng dụng riêng biệt

Thông thường, để thiết lập mức âm lượng cho hệ thống, nhạc chuông, cuộc gọi hay ứng dụng bất kỳ, bạn cần phải vào mục cài đặt hoặc dùng nút chỉnh volume vật lý. Tuy nhiên, với App Volume Control mọi thao tác điều chỉnh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay HTC U11 Eyes: Màn hình 6 inch, camera selfie kép, Snapdragon 652

Trong những năm gần đây, HTC đã điều chỉnh chiến lược là giảm bớt số lượng dòng sản phẩm của họ ra mắt trong một năm. Theo CEO hãng thì mục tiêu gần như là tập trung vào các sản phẩm cao cấp.

Đánh giá thời lượng pin Galaxy J7 Prime: 11 giờ onscreen, hơn 12 giờ xem phim

Hãy cùng đánh giá xem liệu thời lượng pin của Galaxy J7 Prime liệu có thực sự tốt như lời đồn hay không nhé.

Đánh giá Honor Play: Lựa chọn không thể bỏ qua với những tín đồ của Gaming Mobile

Tuy là mẫu điện thoại được chú trọng vào hiệu suất chơi game, nhưng không vì thế mà những phần khác của Honor Play bị bỏ quên, trái lại còn được chăm chút khá tốt. Màn hình và thiết kế là một ví dụ, máy sở hữu màn hình