Qua bàn tay của các kỹ sư Mercedes-Benz, chúng ta có một chiếc pick-up với thiết kế mềm mại và kiểu gì đó hơi “sang chảnh.” Dù vậy thì Mercedes vẫn chia ra tổng cộng 3 phiên bản với X-Class Pure phục vụ công việc, X-Class Progressive hướng đến các khách hàng thích khám phá và bản X-Class Power cho những người cần sức mạnh
Mercedes-Benz X-Class sẽ được bán ra trước tiên tại thị trường châu Âu từ tháng 11 năm nay. Giá tham khảo cho thị trường Đức là 37.294 Euro, tương đương hơn 43.000 USD một chút. Tiếp theo đó, những thị trường như Australia, Argentina, Brazil và Nam Phi sẽ bắt đầu được nhận xe. Hy vọng là Mercedes-Benz Việt Nam cũng sẽ sớm mang mẫu xe “bán tải hạng sang” này về bán trong nước với giá dưới 2 tỷ đồng.
Mercedes-Benz và liên minh Renault-Nissan đã cùng nhau hợp tác để tạo nên X-Class và đó cũng là lý do nó được phát triển trên nền tảng khung sườn dạng Body-On-Frame của Nissan Navara.
Kích thước tổng thể của X-Class lần lượt là 5.340 x 1.920 x 1.819 mm; khoảng cách giữa 2 trục bánh xe là 3.150 mm. Khoảng sáng gầm xe tiêu chuẩn của X-Class là 202 mm và có thể tăng lên 222 mm với tuỳ chọn hệ thống treo off-road. Chiếc “bán tải hạng sang” này có góc vượt đỉnh dốc là 20.4 độ, cho khả năng lội lước 600 mm; cùng góc tới và góc thoát lần lượt là 30,1 độ và 25,9 độ.
Mặc dù sở hữu ngoại hình hơi bóng bẩy nhưng đừng xem thường công năng của X-Class. Theo Mercedes-Benz, chiếc bán tải của họ có thể chở được 17 thùng bia, tương đương khoảng 1,2 tấn. Nó cũng có thể kéo được một vật nặng 3,8 tấn, nghĩa là có thể kéo được những ngôi nhà cây hay các con tàu nhỏ thoải mái.
Phần đầu xe là nơi tập trung nhiều những điểm đặc trưng nhất của dòng X-Class. Logo Ngôi sao 3 cánh đặt giữa lưới tản nhiệt và những thanh ngang to bản tạo sự vững chắc cho chiếc xe. Dù là bán tải nhưng X-Class vẫn được trang bị đèn pha LED dạng thấu kính (bản X-Class Pure sử dụng đèn pha halogen), kết hợp đèn LED chạy ban ngày.
Nắp ca-pô có những gờ nổi chạy thẳng để tạo thêm cơ bắp cho chiếc xe. Cản trước có thêm mảng mạ chrome sáng bóng. Cản sau có tích hợp bậc lên xuống nhưng có thể tháo rời để cho phép cửa sau của khoang chở hàng có thể mở 180 độ. Đèn hậu sau dạng LED.
Thực sự thì nhìn tổng thể chiếc X-Class đúng là một chiếc “bán tải hạng sang.” Nó thiếu đi vẻ hầm hố cần thiết vì đơn giản nó bóng bẩy và sang trọng theo chất Mercedes. Cũng có thể là do người ta đã thấm sâu hình ảnh Mercedes với những chiếc xe sedan và SUV sang trọng.
Khoang nội thất của X-Class phiên bản thương mại không bóng bẩy giống với X-Class Concept nhưng nó vẫn được trang bị vô-lăng 3 chấu với nhiều nút bấm chức năng, các cửa gió hình tròn. Phiên bản thấp nhất được bọc ghế nỉ màu đen nhưng các phiên bản cao hơn có thể tuỳ chọn ghế bọc da cao cấp.
Ngoài ra khách hàng cũng có thể tuỳ chọn bọc da cho bảng táp-lô, ốp gỗ, cùng màn hình điều khiển trung tâm kích thước 8,4”.
Tại thời điểm ra mắt, X-Class sẽ có 2 tuỳ chọn động cơ 4 xi-lanh. Phiên bản X 220 d sẽ được trang bị động cơ diesel 2.3L tăng áp, công suất 163 mã lực và bản X 250 d dùng động cơ diesel tăng áp kép, cho công suất 190 mã lực.
Ngoài ra, Mercedes-Benz sẽ có thêm các phiên bản máy xăng như X 200 với công suất 165 mã lực; cùng bản X 350 d sử dụng động cơ V6 cho công suất 258 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm.
Tuỳ theo phiên bản động cơ mà X-Class có thể được kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 7 cấp. Dẫn động cầu sau là trang bị tiêu chuẩn trên đa số các phiên bản và hệ thống dẫn động 4 bánh 4MATIC cũng sẽ có cho một số bản cao cấp.
Những công nghệ an toàn nổi bật trên Mercedes-Benz X-Class bao gồm hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống camera giúp đọc được các biển hiệu giao thông, hệ thống cảnh báo chệch làn đường.
Trong buổi lễ ra mắt, đại diện của Mercedes-Benz cũng cho biết chiếc X-Class của họ có khả năng kết nối thông minh và sẽ kết hợp với chiếc smartphone hay thiết bị đeo của hành khách để làm được nhiều điều thú vị.
Hy vọng là thị trường Việt Nam sẽ sớm được tiếp cận với chiếc “bán tải hạng sang” này. Anh em cảm nhận thế nào về X-Class và theo anh em ai sẽ là người mua chiếc xe này?