Chiếc xe này gây chú ý bởi chiều cao 198cm, rộng 203cm và ngụy trang bằng một lớp vỏ chế tạo từ sợi carbon Kevlar. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm hơn cả là nó được chạy bằng pin năng lượng, nơi khí hydro được kết hợp cùng oxi để tạo ra dòng điện giúp xe di chuyển.
Việc không dùng động cơ đốt trong khiến chiếc xe hoạt động vô cùng yên tĩnh, có thể nói, tiếng động phát ra chỉ từ hoạt động của lốp, hệ thống treo hay một vài chi tiết kĩ thuật khác. Ngoài ra, do không đốt nhiên liệu, nó không phát ra nhiều nhiệt nên sẽ không bị các máy ảnh tầm nhiệt ban đêm phát hiện.
Hình ảnh chiếc Chevrolet Colorado ZH2 đang được quân đội Mỹ nghiên cứu
Dưới gầm xe vẫn là hàng loạt các thiết bị giúp nó chạy tốt trong địa hình off-road như hệ thống treo cải tiến từ mẫu Colorado, má phanh cỡ lớn và bánh xe kích cỡ tới 37 inch.
Phiên bản sản xuất cuối cùng của ZH2 chưa chắc đã giữ nguyên thiết kế của Colorado tuy nhiên, quân đội Mỹ cho biết, kích cỡ và sự linh hoạt của cấu trúc này đang cho thấy nhiều lợi thế. Việc thử nghiệm hiện nay chủ yếu tập trung vào mô-men xoắn của mô-tơ điện, cũng như tầm hoạt động và sự tin cậy của pin năng lượng hydro.
Việc tiếp nhiên liệu cho chiếc xe sẽ khác với việc tiếp nhiên liệu cho xe tải sử dụng nhiên liệu lỏng. Bể chứa nhiên liệu của ZH2 được thiết kế rất dày để nén khi hydro, ngoài ra, việc chiết suất ra khí hydro nguyên chất để sử dụng cũng đang yêu cầu những thiết bị phức tạp.
Chevrolet ZH2 không dùng động cơ đốt trong mà là pin nhiên liệu hydro
Theo General Motors, phải mất 3 phút để làm đầy bồn chứa nhiên liệu và với 5-6 kg hydro, Chevrolet ZH2 có thể đi được quãng đường từ 320 km đến 480 km.
Trước khi tạo ra ZH2, General Motors và quân đội Mỹ cũng đã từng dùng pin nhiên liệu hydro trong những chiếc SUV được thiết kế đặc biệt. Hiện tại, Toyota, Honda và Hyundai đều có xe sử dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro.
Đặng Vũ (ANTĐ)