Chia sẻ về lý do chỉ cung cấp một lựa chọn hộp số sàn duy nhất cho Civic Type R mới, ông Yuji Matsumochi, Trợ lý Lãnh đạo dự án lớn của Honda cho biết quyết định này được đưa ra bởi vì: so với hộp số tự động, hộp số sàn nhẹ hơn đáng kể.
Điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới truyền động của xe khi sự phân bố trọng lượng hiện tại của Civic là 62,5% ở trục trước và 37,5% ở phía sau. Do vậy, nếu sử dụng bộ ly hợp kép trên Civic Type R sẽ khiến chiếc xe nặng hơn và tỷ lệ phân bố trọng lượng cũng sẽ bị thay đổi.
Ông tiếp tục nói: “Type R cần một hệ truyền động trọng lượng nhẹ bởi vì nó là chiếc xe dẫn động cầu trước. Do đó, để động cơ có thể nặng (mạnh mẽ hơn) thêm một chút thì hộp số cần phải được giảm bớt cân nặng.”
Yuji Matsumochi chia sẻ thêm: “Chúng tôi quyết định chỉ sử dụng hộp số sàn 6 cấp cho Civic Type R mới, còn bởi vì đây là loại hộp số rất thú vị khi lái xe, dễ dàng giúp tài xế điều khiển xe. Tuy nhiên, nó có một nhược điểm là đôi khi rất khó để kiểm soát thời gian chuyển sang chế độ lái thể thao, hiệu suất. Vì vậy, chúng tôi đã áp dụng hệ thống khớp nối mới để khắc phục điều này.”
Thế hệ hiện tại của Civic Type R đang sản sinh công suất 306 mã lực nhờ vào khối động cơ tăng áp 2.0 lít 4 xi-lanh. Tất cả sức mạnh này được truyền thông qua hộp số sàn 6 cấp, và chỉ được gửi tới các bánh sau thông qua bộ vi sai chống trượt giới hạn.
Mặc dù Honda đã xác nhận sẽ chỉ cung cấp hộp số sàn 6 cấp cho Civic Type R mới, nhưng nhiều người vẫn tin vào hãng xe Nhật sẽ còn mở rộng phạm vi của các biến thể Civic Type R như Grand Touring, và thậm chí là tùy chọn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian để cạnh tranh với Focus RS và Subaru WRX STI.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)