Nỗi lo những người mua xe bán tải vì thuế tăng

 Từ trước đến nay, xe bán tải được ưu đãi lớn về thuế, phí. Cụ thể, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe bán tải và xe du lịch đều có mức thu chung là 15-25% tùy dung tích động cơ. Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu lại có sự khác biệt lớn, với dòng xe bán tải chỉ là 5% so với mức 30% của các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ (năm 2016 là 40%) nếu đáp ứng đủ yêu cầu nội địa hóa ở nước sở tại.

 

 

Nhập khẩu tăng mạnh vì ưu đãi thuế

 

Đặc biệt, đối với lệ phí trước bạ, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu mức 2%, trong khi với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ đang chịu mức 10-15% tùy địa phương. Điều này đã khiến lượng xe bán tải nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh thời gian qua với hơn 30 phiên bản khác nhau của hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới.

 

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2016, doanh số bán hàng của phân khúc bán tải ở thị trường Việt Nam là hơn 23.000 xe, chiếm hơn 7,5% thị phần và tăng gấp đôi so với năm 2015. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, lượng xe bán tải nhập khẩu vào Việt Nam ở mức hơn 4.000 chiếc.

 

Tuy nhiên, giới kinh doanh xe bán tải gần đây lo lắng bởi trong đề xuất gửi tới Chính phủ và Quốc hội, Bộ Công Thương đã kiến nghị áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ, đồng thời tăng lệ phí trước bạ cho các dòng xe bán tải (từ 2% lên 10%) và thuế tiêu thụ đặc biệt (từ mức 15-25% lên mức 40-110%).

 

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế suất áp dụng đối với ô tô bán tải để báo cáo Chính phủ và Quốc hội có hướng điều chỉnh.

 

Tăng giá hàng trăm triệu

 

Động thái mới của Chính phủ và các bộ, ngành khiến các hãng xe tham gia phân khúc này lo lắng cho kế hoạch kinh doanh của họ, đồng thời khiến người tiêu dùng cũng băn khoăn.

 

Anh Trần Đức Nam, một người kinh doanh ô tô lâu năm tính toán, nếu Chính phủ và Quốc hội đồng ý điều chỉnh mức thuế với xe bán tải như đề xuất của Bộ Công Thương, mỗi chiếc xe bán tải có thể tăng giá hàng trăm triệu đồng.

 

Theo anh Nam, giả sử, một chiếc xe bán tải bình dân đang có giá nhập khẩu khoảng 450 triệu đồng, cộng với thuế nhập khẩu 5% (22,5 triệu đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt 15% (71 triệu đồng), 2% phí trước bạ (11 triệu đồng), giá bán sẽ dao động khoảng 560 triệu đồng.

 

Nhưng nếu tính theo mức đề xuất của Bộ Công Thương mức tăng giá có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. “Giả sử các mẫu xe không thuộc diện ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, thì với mức tăng thuế nhập khẩu lên 30%, thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 50%, phí trước bạ 10% thì chiếc xe này sẽ đội giá thêm khoảng 400 triệu đồng. Đó là chưa kể những mẫu xe dung tích xi lanh lớn mức thuế tiêu thụ đặc biệt có thể lên đến 90%” - anh Nam tính toán.

 

Riêng những mẫu xe nhập khẩu ASEAN dung tích xi lanh dưới 2,0 lít và có tỷ lệ nội địa trên 40% sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, tuy nhiên mức tăng vẫn khoảng 30% so với hiện nay.

 

Theo các chuyên gia, đề xuất này của Bộ Công Thương nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Cùng với đề xuất tăng thuế ô tô bán tải, Bộ này cũng nhấn mạnh giải pháp áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp đối với xe có tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng tạo ra trong nước cao, như không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước.

 

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, cả hai giải pháp này, cùng với nhiều giải pháp khác đều nhằm mục đích bảo hộ, khuyến khích sản xuất ô tô trong nước. “Nếu các doanh nghiệp khai thác được chính sách này thì sẽ hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước. Chẳng hạn thực tế trước đây các doanh nghiệp trong nước không muốn sản xuất ô tô bán tải, nhưng bây giờ cạnh tranh dữ dội thì phải nâng thuế nhập khẩu ô tô bán tải để sản xuất trong nước tăng lên. Đây là giải pháp phòng vệ thương mại nhưng nếu trong nước vẫn không sản xuất thì mức thuế có thể lại giảm”, chuyên gia Nguyễn Minh Phong nói.

 

Nguồn : Xehay.vn

TIN LIÊN QUAN

Thuế thay đổi giá xe bán tải nhập khẩu có thể tăng hơn 500 triệu

Với mức thuế phí như hiện tại, một chiếc Ford Ranger (mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam), bản thấp nhất sử dụng động cơ 2.2L, số sàn có giá bán dao động trong khoảng 580 - 600 triệu đồng/chiếc. Nếu mức thuế phí tăng, mức giá bán sẽ rơi vào

Dù được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nhưng Suzuki Celerio không giảm giá

Cuối tuần trước, lô xe Suzuki Celerio 2018 đầu tiên cập cảng, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Tuy về nước trong năm 2018, được hưởng ưu đãi thuế 0% nhưng Celerio vẫn giữ nguyên giá bán như lô được nhập khẩu khi phải chịu thuế 30%.

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Nguyên nhân khiến giá bán và giá lăn bánh ôtô ở Việt Nam cao?

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng dung lượng toàn thị trường tính đến hết tháng 10 ở mức 223.416 xe, trong đó xe bán ra chủ yếu là sản xuất lắp ráp trong nước (174.660 chiếc) và chỉ có 48.756 xe nhập khẩu

Nhập khẩu xe giá rẻ tăng mạnh sau điều chỉnh thuế

Trong tháng 7-2016, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh về số lượng nhưng lại giảm mạnh về tổng giá trị. Diễn biến này cho thấy, xe giá rẻ đang “chảy” mạnh về nước sau khi Luật thuế tiêu...

Xe từ châu Âu về Việt Nam sẽ sớm được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%

Trong chuyến công du tới một số nước châu Âu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ và làm việc làm việc với các đối tác song phương và lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) để nỗ lực thúc đẩy sớm ký kết, phê chuẩn và đưa vào hiệu lực Hiệp

Nhập xe sang 'chạy' thuế trước 1/7 vẫn phải đóng thuế cao

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các đơn vị đua nhập khẩu xe từ 30/6 trở về trước để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nhưng lại bán xe ra sau thời điểm này thì vẫn bị truy thu theo mức mới.

THỦ THUẬT HAY

Mách bạn các ứng dụng đổi giọng nói trên Messenger cực kì thú vị, thử ngay nào!

Bạn có muốn cuộc trò chuyện Messenger với bạn bè trở nên thú vị hơn? Vậy hãy thử ngay các ứng dụng chuyển đổi giọng dưới đây nhé!

TidyPanel: Ứng dụng làm sạch bảng thông báo trên smartphone Android

May mắn thay, một ứng dụng trên nền tảng Android có thể giúp bạn kiểm soát những thông báo này một cách hiệu quả hơn. Ứng dụng này có tên là TidyPanel, một ứng dụng của nhà phát triển Dharma Poudel nhằm mục đích làm

Có nên mua máy giặt tích hợp chức năng sấy khô?

Hiện nay, một số loại máy giặt có tích hợp thêm chức năng sấy khô, giúp người dùng tiết kiệm thời gian giặt giũ khá nhiều, đặc biệt thời tiết nồm ẩm như ở miền Bắc.

Những tuyệt kĩ giúp phát huy được tối đa khả năng của camera Galaxy J7 Pro hoàn hảo

Bằng cách tận dụng những tính năng nêu trong bài viết này, tin rằng Galaxy J7 Pro sẽ thỏa mãn đam mê của bất cứ tín đồ chụp hình nào.

Hướng dẫn sử dụng iCloud trên iPhone 6s Plus

Bạn vừa mới tậu được iPhone 6s Plus nhưng chưa biết cách sử dụng. Bạn không biết iCloud có những tính năng gì, cách sử dụng iCloud trên iPhone 6s Plus như thế nào? Đừng lo lắng nhé, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từ A đến

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Asus ZenFone 3 ZE552KL

Asus ZenFone 3 đã có sự cải tiến vượt bậc về camera, hãy cùng đánh giá xem sự cải tiến đó mạnh mẽ đến mức nào, liệu có đủ để xếp vào hàng tốt nhất

Ngoài bộ cánh điệu đà và mác xe nhập, CLA-Class còn gì hấp dẫn khách hàng trẻ?

Dòng CLA-Class được trình làng đầu tiên vào năm 2014 với định hình phân khúc như những chiếc “tiểu CLS”. Dòng xe sang cỡ nhỏ này thừa hưởng những đường nét thiết kế uyển chuyển, thuôn mượt

So sánh camera hành động Sony FDR-3000R và GoPro HERO6

Sony FDR-3000R và GoPro HERO 6 là camera hành động (Action cam) đồng giá 13 triệu đồng tại Việt Nam. GoPro HERO 6 có thông số nhỉnh hơn vì mới được ra mắt năm nay, trong khi FDR-3000R đã ra mắt trước đó khá lâu.