Mercedes-Benz ngày 08/4 vừa đăng tải đoạn video ngắn giới thiệu EQG, phiên bản xe điện của dòng G-Class biểu tượng. Theo thông báo, EQG sẽ chính thức ra mắt toàn cầu tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh vào ngày 24/4 tới.
Đoạn video do Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Ola Kallenius đăng tải cho thấy EQG có khả năng vận hành ổn định trên đường băng tuyết, thực hiện các thao tác xoay ngang 360 độ nhờ hệ thống điều khiển các bánh độc lập. Đây là lợi thế của động cơ điện tích hợp trực tiếp vào bánh xe, giúp phân bổ mômen xoắn linh hoạt, là yếu tố quan trọng cho khả năng vượt địa hình.
Về thông số kỹ thuật, EQG sẽ được trang bị gói pin 140 kWh, cho phép vận hành hơn 500km sau mỗi lần sạc đầy. Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, tổng công suất hơn 400 mã lực. Trọng tâm thấp hơn so với G-Class thông thường nhờ việc bố trí pin dưới sàn. Góc tiếp cận/ra khỏi đường địa hình được cải thiện lên 32/35 độ, cao hơn 2 độ so với phiên bản xăng.
Mercedes nhấn mạnh EQG được phát triển dành riêng cho địa hình khắc nghiệt, không phải là nỗ lực chuyển đổi công nghệ đơn thuần. Hệ thống treo, trục giảm, hệ dẫn động đều được cải tiến để đảm bảo khả năng off-road tương đương thế hệ G-Class truyền thống. Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ điện giúp EQG linh hoạt hơn trong điều kiện khó khăn.
Tuy nhiên, sức mạnh của pin cũng có giới hạn. Triết lý thiết kế G-Class là không bao giờ hết xăng, trong khi EQG vẫn chịu ảnh hưởng của thời lượng pin. Đây có thể là rào cản đối với những chuyến off-road dài ngày. Bên cạnh đó, giá bán của EQG dự kiến cao gấp đôi so với G-Class thông thường, đẩy chi phí sở hữu lên mức khó tiếp cận đối với nhiều người dùng.
Với lịch sử dài trong lĩnh vực off-road, việc kế thừa di sản của G-Class sẽ là thử thách lớn cho EQG. Tuy nhiên, công nghệ điện mang lại nhiều tiềm năng mà xe xăng không thể so sánh. Liệu Mercedes có thể giúp EQG vượt qua giới hạn pin, chinh phục những địa hình khắc nghiệt nhất? Chúng ta sẽ có câu trả lời tại sự kiện ra mắt chính thức vào ngày 24/4 tới.