Toyota Camry đã giữ vững sự thống trị trong nhóm sedan cỡ D tại thị trường Việt Nam suốt hơn 20 năm qua, trong khi hàng chục mẫu xe khác trong phân khúc đã ra mắt và biến mất.
Trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh năm tài chính 2016 của Toyota, CEO khi đó đã đưa ra một tuyên bố gây xôn xao: 'Đừng nói xe Toyota nhàm chán nữa'. Điều này có lẽ là câu trả lời của hãng xe Nhật Bản lớn nhất về những phê bình không mấy tích cực từ khách hàng và giới truyền thông đối với thiết kế của Toyota trong nhiều thập kỷ trước đó.
Tuy nhiên, Toyota đã có những cơ sở để tự tin như vậy, khi CEO cũng thừa nhận rằng thiết kế của hãng xe trong những năm trước đó là 'nhàm chán và thiếu cá tính'. Điều này được thúc đẩy bởi những thay đổi chiến lược của Toyota, tập trung vào việc cấp quyền cho bộ phận thiết kế và khuyến khích sự sáng tạo của đội ngũ kỹ sư, đặc biệt là lấy nền tảng khung gầm mới TNGA làm bệ phóng. Một trong những sản phẩm tiêu biểu cho sự thay đổi này là Toyota Camry thế hệ thứ 8.
Camry thế hệ hiện tại được giới thiệu tại Triển lãm ô tô lớn nhất thế giới - Detroit Motor Show 2017, với thiết kế trẻ trung, năng động và sang trọng đã đánh bại các suy đoán tiêu cực từ khách hàng và công chúng về thiết kế của Toyota trong nhiều năm trước. Sự thành công của Camry về doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ từ năm 2017 cho đến nay là minh chứng rõ ràng cho sự thay đổi trong thiết kế của hãng xe Nhật.
Sự thống nhất chiến lược thiết kế trên toàn cầu và việc sử dụng nền tảng khung gầm TNGA, gói an toàn cao cấp TSS cùng với thiết kế hiện đại và đường nét bay bổng đã mang đến sự đánh giá cao từ khách hàng Việt Nam. Camry đã trở thành một trong những sản phẩm được mong đợi nhất khi ra mắt tại Việt Nam vào năm 2019, đồng thời cũng là bước khởi đầu cho sự thay đổi trong thiết kế của các sản phẩm khác như Corolla Altis, Corolla Cross...
Trong năm 2022, Toyota Camry đã bán được 4.471 chiếc xe, chiếm tới 58% thị phần của phân khúc sedan cỡ D. Con số này cho thấy mỗi khi có 2 chiếc sedan cỡ D được bán ra, thì một trong số đó mang thương hiệu Toyota. Trong hai tháng đầu năm 2023, Camry đã bán được 479 chiếc xe, vượt xa các đối thủ cạnh tranh.
Camry thế hệ hiện tại được giới thiệu tại Triển lãm ô tô lớn nhất thế giới - Detroit Motor Show 2017, với thiết kế trẻ trung, năng động và sang trọng đã đánh bại các suy đoán tiêu cực từ khách hàng và công chúng về thiết kế của Toyota trong nhiều năm trước. Sự thành công của Camry về doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ từ năm 2017 cho đến nay là minh chứng rõ ràng cho sự thay đổi trong thiết kế của hãng xe Nhật.
Sự thống nhất chiến lược thiết kế trên toàn cầu và việc sử dụng nền tảng khung gầm TNGA, gói an toàn cao cấp TSS cùng với thiết kế hiện đại và đường nét bay bổng đã mang đến sự đánh giá cao từ khách hàng Việt Nam. Camry đã trở thành một trong những sản phẩm được mong đợi nhất khi ra mắt tại Việt Nam vào năm 2019, đồng thời cũng là bước khởi đầu cho sự thay đổi trong thiết kế của các sản phẩm khác như Corolla Altis, Corolla Cross...
Trong năm 2022, Toyota Camry đã bán được 4.471 chiếc xe, chiếm tới 58% thị phần của phân khúc sedan cỡ D. Con số này cho thấy mỗi khi có 2 chiếc sedan cỡ D được bán ra, thì một trong số đó mang thương hiệu Toyota. Trong hai tháng đầu năm 2023, Camry đã bán được 479 chiếc xe, vượt xa các đối thủ cạnh tranh.
Camry đạt tầm ảnh hưởng tuyệt đối trong phân khúc sedan cỡ D, vì hàng chục năm qua không có đối thủ nào soán ngôi vua doanh số của nó. Thành công về doanh số của Camry hoàn toàn là nhờ vào chất lượng sản phẩm, chiến lược định vị và bán hàng bài bản của hãng Toyota. Phân khúc sedan cỡ D là phân khúc cao cấp nhất của hầu hết các hãng xe tại Việt Nam, và Camry không phải là ngoại lệ. Mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan mang đến trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng với các công nghệ hàng đầu và xu hướng cập nhật. Kiểu dáng thiết kế bệ vệ, toả ra nét uy quyền giúp Camry trở thành chiếc xe phổ thông “cao cấp” được nhiều doanh nhân thành đạt và các cơ quan nhà nước sử dụng. Dù đã được trẻ hoá thiết kế, nhưng dấu ấn về sự quyền uy vẫn được giữ nguyên. Camry hiện tại mang lại một thiết kế tổng thể rắn chắc, lầm lì và có tầm xe dài, giữ gìn những nét đặc trưng của thế hệ cũ nhưng cũng không mất đi sự ưa chuộng của khách hàng trung thành.
Nội thất và ngoại thất của Camry đều mang phong cách hiện đại và trẻ trung, tạo nên một sản phẩm cân đối ở mọi góc nhìn. Bảng táp lô phẳng dành nhiều không gian hơn cho hành khách, và chất liệu gỗ, da, kim loại tràn ngập bề mặt nội thất, tạo nên cảm giác sang trọng và cao cấp. Ghế sau của Camry có bệ tỳ tay lắp màn hình cảm ứng điều khiển chức năng, trang bị chỉ thấy trên xe sang. Nền tảng khung gầm TNGA đầm chắc kết hợp động cơ 2.0 hoặc 2.5 kèm hộp số tự động, đem đến những phút giây thư giãn êm ái cho toàn bộ hành khách trên Camry.
Mẫu xe cũng có lựa chọn xe hybrid với bản 2.5HEV, trở thành mẫu xe đầu tiên trong phân khúc có tính năng này. Camry đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp của phân khúc bằng việc cập nhật xu hướng xanh, giảm phát thải ra môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.
Camry không chỉ làm mới về mặt tạo hình mà còn nâng cấp các công nghệ an toàn, bao gồm gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense, giúp Camry trở thành một trong những mẫu xe phong phú nhất về công nghệ hỗ trợ lái.
Là khách hàng trung thành của Toyota, anh Nguyễn Văn Xuân đã đưa ra quyết định mua Camry Hybrid một cách nhanh chóng mà không tham khảo bất kỳ mẫu xe nào khác cùng phân khúc. Anh cho biết: “Camry hybrid đã được nâng cấp đáng kể so với các thế hệ trước đây. Điển hình là sạc không dây rất tiện lợi. Trên kính lái hiển thị tất cả các thông số xe trong quá trình tôi sử dụng. Thiết kế hai đường kim loại uốn lượn hai bên rìa taplo khá trẻ trung và mới mẻ so với trước đây. Hàng ghế sau rộng và nhiều tiện ích, giúp tôi thoải mái trong mỗi chuyến công tác đường dài. Di chuyển thường xuyên, yếu tố tiết kiệm nhiên liệu rất quan trọng với tôi. Nếu như với các xe tôi sử dụng trước đây trung bình tiêu tốn nhiên liệu khoảng 10 lít/100km, thì nay con số đó đã giảm xuống 5,8 lít/100km. Cách sử dụng đơn giản và chi phí bảo dưỡng không khác gì so với xe xăng thông thường”.
“Tốt gỗ tốt cả nước sơn”, Camry hội tụ đầy đủ những điểm mạnh về thiết kế và trang bị để trở thành một mẫu sedan hoàn hảo. Điều này lý giải vì sao hơn 20 năm trước, cái tên Camry đã thống trị phân khúc sedan cỡ D và đến nay, ngôi vị đó vẫn không thay đổi.