Hướng dẫn một số cách để cải thiện, tăng tốc Windows 10 cho máy tính

Làm thế nào để cải thiện hiệu suất máy tính Windows 10 là chủ đề đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Khi cảm thấy máy tính của mình bỗng dưng chạy chậm dần, bạn sẽ phải tìm cách cải thiện hiệu suất, tăng tốc Windows 10. Bài viết này chúng tôi sẽ tập trung vào phần giới thiệu và hướng dẫn cho bạn một số cách để cải thiện, tăng tốc Windows 10 cho máy tính của mình.

Tại sao máy tính Windows 10 của tôi lại chạy chậm, hay các câu hỏi đại loại tương tự như thế mà nhiều người dùng đặt ra. Trên Windows 10 được tích hợp rất nhiều tính năng mới so với các phiên bản Windows trước đây. Do đó bạn sẽ phải thực hiện thêm một số thao tác để tối ưu hóa hệ thống của mình.

Bằng cách vô hiệu hóa các hiệu ứng visual effect, transparency effect, … và tắt các tính năng Tips, Tricks, Suggestions, và một số tính năng khác để cải thiện hiệu suất và tăng tốc máy tính Windows 10.

Tổng hợp các cách cải thiện hiệu suất Windows 10, tăng tốc độ hệ thống

Cách 1: Vô hiệu hóa Visual Effect

Windows 10 cung cấp một loạt các hiệu ứng đặc biệt để hệ điều hành trông bắt mắt hơn. Tuy nhiên các hiệu ứng này có thể là “thủ phạm” ảnh hưởng đến hiệu suất máy tính Windows 10. Vì vậy để cài thiện hiệu suất cũng như tăng tốc hệ thống, bạn nên vô hiệu hóa các hiệu ứng này đi.

Để vô hiệu hóa Visual Effect, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Click chọn nút Start trên thanh Taskbar, sau đó nhập system vào khung Search. Cortana sẽ hiển thị System Control Panel trên danh sách kết quả tìm kiếm, click vào đó để mở System Control Panel.

Bước 2: Trên cửa sổ System, ở khung bên trái có một vài tùy chọn có sẵn, nhiệm vụ của bạn là tìm và click chọn Advanced system settings.

Bước 3: Trên màn hình sẽ xuất hiện hộp thoại System Properties. Click chọn tab Advanced, sau đó click chọn Settings nằm dưới mục Performance

Hướng dẫn một số cách để cải thiện, tăng tốc Windows 10 cho máy tính

Bước 4: Thao tác trên sẽ mở hộp thoại Performance Options. Tại tab Visual Effects bạn click chọn tùy chọn Adjust for best performance để vô hiệu hóa tất cả hiệu ứng đặc biệt.

Ngoài ra bạn cũng có thể chọn tùy chọn Custom và tắt tất cả các hiệu ứng không cần thiết và bạn không sử dụng đi. 

Bước 5: Click chọn Apply rồi click chọn OK để lưu lại các thay đổi.

Cách 2: Tắt hiệu ứng Transparency Effect

Hiệu ứng Transparency Effect trên Windows 10 'ngốn' không ít tài nguyên hệ thống, do đó cách tốt nhất là bạn nên tắt hiệu ứng này đi.

Thực hiện theo các bước dưới đây để tắt hiệu ứng Transparency Effect và cải thiện hiệu suất máy tính Windows 10:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở ứng dụng Settings.

Bước 2: Trên cửa sổ Settings, click chọn tab Personalization, sau đó click chọn mục Colors ở khung bên trái, dưới mục Personalization.

Bước 3: Ở khung bên phải, click chọn nút chuyển đổi để chuyển đổi trạng thái tùy chọn Transparency effects sang OFF

Cách 3: Vô hiệu hóa (tắt) các chương trình khởi động cùng hệ thống giúp khởi động Win 10 nhanh hơn

Nếu máy tính Windows 10 của bạn mất nhiều thời gian để khởi động, nguyên nhân có thể là do có nhiều chương trình được thiết lập khởi động cùng hệ thống, vì vậy để khởi động win 10 nhanh, bạn nên vô hiệu hóa các chương trình khởi động cùng hệ thống đi.

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + X để mở Power User Menu, tại đây bạn tìm và click chọn Task Manager.

Bước 2: Trên cửa sổ Task Manager, chuyển qua tab Startup và xem danh sách các chương trình khởi động cùng máy tính Windows 10.

Bước 3: Nếu thấy bất kỳ các chương trình nào không cần khởi động cùng hệ thống, vô hiệu hóa chương trình đó đi. Để làm được điều này, ban kích chuột phải vào chương trình và chọn Disable

Cách 4: Tắt tính năng Tips, Tricks, Suggestions

Windows 10 thường hiển thị tip để người dùng có thể tận dụng tối đa các phiên bản hệ điều hành mới nhất. Tuy nhiên quá trình này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hệ điều hành. Do đó lời khuyên là bạn nên tắt tính năng Tips, Tricks, Suggestions đi.

Bước 1: Mở Start Menu bằng cách click chọn biểu tượng Windows nằm góc dưới cùng bên trái thanh Taskbar, sau đó tìm và click chọn Settings.

Bước 2: Lúc này trên màn hình sẽ hiển thị cửa sổ Settings, tại đây bạn tìm và click chọn biểu tượng System.

Bước 3: Click chọn Notifications & actions ở khung bên trái. Tiếp theo nhìn sang khung bên phải và chuyển đổi trạng thái tùy chọn Get tips, tricks and suggestions as you use Windows sang OFF

Cách 5: Tìm và khắc phục các sự cố, vấn đề trên hệ thống

Windows 10 được tích hợp công cụ Performance Troubleshooter giúp người dùng tìm và khắc phục các sự cố ảnh hưởng đến hệ thống.

Bước 1: Mở Start Menu, sau đó nhập Control Panel vào khung Search, trên danh sách kết quả tìm kiếm click chọn để mở cửa sổ Control Panel.

Bước 2: Mục View by bạn thiết lập là small icon, sau đó tìm và click chọn Troubleshooting.

Bước 3: Trên cửa sổ Troubleshooting, tìm và click chọn Run maintenance tasks nằm dưới mục System and Security để mở cửa sổ System Maintenance. Sau đó thực hiện theo các bước hướng dẫn trên màn hình để khắc phục các sự cố và hoàn tất quá trình quét hệ thống. 

Cách 6: Chạy Disk Cleanup

Sử dụng công cụ Disk Cleanup được tích hợp sẵn trên hệ thống để loại bỏ các file rác, trình cài đặt và các file tạm thời, ... trên ổ cứng.

Bước 1: Trên Cortana, nhập lệnh cleanmgr vào khung Search, sau đó trên danh sách kết quả tìm kiếm bạn click chọn Disk Cleanup.

Bước 2: Chọn ổ đĩa cục bộ (local drive) và click chọn nút Clean up system files

Cách 7: Chỉnh thời gian hiển thị Boot Menu

Khi máy tính Windows 10 khởi động, Boot Menu hiển thị trên màn hình trong một khoảng thời gian nhất định trước khi load vào hệ điều hành.

Thời gian hiển thị Boot Menu được thiết lập mặc định là 30 giây. Tuy nhiên bạn có thể điều chỉnh, giảm thời gian này xuống để quá trình load vào hệ điều hành nhanh hơn, và cũng là để cải thiện hiệu suất Windows 10.

Bước 1: Mở Start Menu, sau đó nhập System vào khung Search. Trên danh sách kết quả tìm kiếm, click chọn để mở cửa sổ System.

Bước 2: Trên cửa sổ System, ở khung bên trái bạn tìm và click chọn tùy chọn Advanced system settings để mở hộp thoại System Properties.

Tại đây bạn chọn nút Settings nắm dưới mục Startup and Recovery

Bước 3: Trên hộp thoại Startup and Recovery, bạn thiết lập tùy chọn Time to display list of operating systems thành 10

Cách 8: Gỡ ứng dụng, phần mềm cài đặt trên Win 10 không mong muốn

Nếu máy tính của bạn cài đặt quá nhiều ứng dụng, chương trình, thậm chí có cả các chương trình mà bạn không sử dụng đến, và dần dần máy sẽ hoạt động chậm hơn, không còn mượt như lúc đầu vì phải load nhiều ứng dụng.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên gỡ ứng dụng trên Win 10, xóa cài đặt các chương trình không cần thiết đi, việc gỡ ứng dụng trên Win 10 cũng là một cách để giải phóng dung lượng không gian trống trên ổ đĩa cứng và cũng là để cải thiện, tăng tốc Windows 10. Có nhiều cách giúp gỡ phần mềm trên Windows 10 và các phiên bản khác như sử dụng Your Uninstaller, bạn có thể tải và sử dụng Your Uninstaller để gỡ phần mềm hiệu quả và triệt để hơn

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + X để mở Power User Menu, tại đây bạn tìm và click chọn Apps and Features.

Bước 2: Trên cửa sổ Apps & features, tìm và chọn các ứng dụng mà bạn không cần sử dụng đến, sau đó chọn Uninstall để gỡ bỏ cài đặt các ứng dụng. 

Cách 9: Power Plan

Nếu đang sử dụng máy tính để bàn, và bạn thiết lập chế độ Power Save sẽ ảnh hưởng đến hệ thống, làm giảm hiệu suất CPU, … . Vì vậy bạn nên thiết lập chế độ Balanced plan để cải thiện hiệu suất của máy.

Bước 1: Nhập power plan vào khung Search trên Cortana hoặc Start Menu, sau đó trên danh sách kết quả tìm kiếm click chọn Choose a power plan.

Bước 2: Để cải thiện hiệu suất máy tính Windows 10, bạn nên thiết lập là Balanced plan hoặc High Performance plan.

Cách 10: Khởi động lại máy tính

Giải pháp cuối cùng là khởi động lại máy tính, tuy khởi động lại máy tính chỉ là giải pháp tạm thời nhưng giải pháp này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất Windows 10.

Trong nhiều trường hợp, việc khởi động lại máy tính sẽ xóa bộ nhớ và dừng các process chiếm nhiều nguồn tài nguyên hệ thống. Do đó nếu máy tính của bạn đang rơi vào tình trạng chạy như “ốc sên”, bạn có thể khởi động laị máy tính để khắc phục tạm thời tình trạng này

Áp dụng những cách cải thiện hiệu suất Windows 10 chắc chắn sẽ giúp tăng tốc độ hệ thống lên đáng kể. Nếu bạn biết thêm giải pháp nào khác để cải thiện hiệu suất máy tính Windows 10, hy vọng bạn có thể chia sẻ để chúng tôi bổ sung thêm vào bài viết bằng cách để lại các bình luận, ý kiến của bạn trong phần dưới đây.

TIN LIÊN QUAN

Microsoft cập nhật Windows 11, lỗi tốc độ ghi của SSD được cải thiện

Mới đây, Microsoft đã ra mắt bản cập nhật mới cho Windows 11. Phiên bản cập nhật này có tên là KB5007262, đây là phiên bản đã khắc phục lỗi tốc độ ghi ngẫu nhiên chậm hơn trên thẻ SSD thông thường. Đây là lỗi đã làm cho rất người dùng hệ điều hành

Máy ảo Windows 11 cũng sẽ phải có TPM 2.0 mới chạy được

Trong bản cập nhật mới nhất của Windows 11 Insider, Microsoft ghi rằng Windows 11 khi chạy trên máy ảo giờ cũng sẽ yêu cầu cấu hình giống như khi chạy máy thật, bao gồm cả việc phải hỗ trợ TPM 2.

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Hướng dẫn tắt Transparency Effects trong windows 10

Không giống như Aero Glass của Windows Vista, nhưng các Transparency Effects windows 10 chắc chắn không được ưa chuộng. Transparency Effects windows 10 được hiển thị theo mặc định trong Start Menu, thanh Taskbar và Action – mặc dù chúng không gây

Mách bạn mẹo sửa lỗi 0x81000036 khi sao lưu Windows 11

Nhiều người dùng Windows cho biết gặp thông báo lỗi với mã 0x81000036 khi khôi phục hệ thống về điểm khôi phục trước đó. Nếu bạn là một trong số đó thì dưới đây là cách giải quyết vấn đề.

Windows 7 và Windows 8.1 đang dần bị Microsoft khai tử

Sẽ không có thêm các mẫu máy tính mới của Asus, Acer, HP, Dell, Lenovo... bán ra cài sẵn Windows 8.1 hay Windows 7 nữa.

Hình ảnh app Android trên Windows 11: hoạt động giống app Windows, hỗ trợ đa cửa sổ?

Các hình ảnh rò rỉ từ một diễn đàn Trung Quốc đã cho thấy sơ qua ban đầu về tính năng chạy app Android trên Windows 11. App Android sẽ chạy trên Windows 11 thông qua hệ thống con Android Subsystem…

Windows 8.1 sẽ có mặt trong hè này.

Phiên bản hệ điều hành mới nhất Windows Blue của Microsoft có thể mang tên 'Windows 8.1' khi nó có mặt trong mùa hè này, theo các nguồn thạo tin cho biết.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật Color OS 3.0 - Android 6.0 cho OPPO F1 Plus

Một điều khá là bất ngờ khi OPPO đã bắt đầu cập nhật cho người dùng phiên bản Color OS 3.0 trên nền tảng 6.0. Và mới đây, hãng đã ra mắt bản bản...

Kiểm tra imei và thông tin bảo hành của một số dòng điện thoại

Làm sao để kiểm tra imei và thông tin bảo hành của điện thoại chắc hẳn là câu hỏi của nhiều người. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải quyết thắc mắc đó.

Hướng dẫn cách bảo mật tài khoản Zalo vô cùng đơn giản

Các ứng dụng nhắn tin miễn phí như Zalo, Viber, Whatsapp đều có tính năng tìm người khác thông qua số điện thoại. Một khi có số thì người khác dễ dàng thấy được thông tin của người đó, cũng như truy cập vào một số dữ

Đồng bộ bookmark, extension và dữ liệu trình duyệt khác giữa các máy tính

Ngày nay, mức độ tương tác với máy tính ngày càng phụ thuộc vào trình duyệt web. Vì vậy, sẽ rất tiện dụng nếu lịch sử trình duyệt và các cài đặt “theo chân” bạn khi sử dụng máy tính khác. Các nhà sản xuất trình duyệt

3 nguồn mà bạn có thể tìm kiếm những video miễn phí bản quyền

Stampede.it cung cấp cả nội dung video và âm thanh mà bạn có thể sử dụng miễn phí cho mục đích cá nhân lẫn thương mại và chúng không yêu cầu quyền hạn nào. Lựa chọn này khá hạn chế nhưng có chất lượng cực kỳ cao.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết thiết kế vận hành của xe Ford Everest 2019

Điểm thay đổi đáng chú ý nhất trên Ford Everest 2019 đến từ trang bị động cơ 2.0L TDCi Bi-Turbo công suất 213 mã lực, mô men xoắn cực đại 500 Nm, đi kèm hộp số tự động 10 cấp tương tự như trên Ford Ranger Raptor mới.

Galaxy Z Flip3 5G có gì đặc biệt để thuyết phục người dùng xuống tiền?

Giữa tháng 8 vừa qua Samsung đã trình làng smartphone màn hình gập Galaxy Z Flip3 5G với thiết kế vô cùng nhỏ gọn và tích hợp nhiều công nghệ hiện đại. Ngoài hai yếu tố trên, Galaxy Z Flip3 5G có gì đặc biệt để đốn tim

Huawei Nova 3e: Smartphone "tai thỏ" đáng mua tầm giá 7 triệu đồng

Thiết kế chính là điểm nối bật nhất trên sản phẩm này, với phần khung kim loại kết hợp với mặt lưng kính vô cùng bóng bẩy, tạo nên vẻ sang trọng cho bất cứ ai cầm vào. Thêm vào đó, phần mặt kính này còn phản chiếu và