Mới đây, thương hiệu xe Anh quốc MG thuộc tập đoàn ô tô Trung Quốc SAIC đã chính thức ra mắt mẫu SUV thế hệ mới mang tên MG One tại Trung Quốc. Chiếc SUV này được xây dựng trên nền tảng SIGMA mới, và nó cũng là dòng xe đầu tiên sử dụng nền tảng này.
MG One có 2 phiên bản Alpha và Beta. Điều thú vị đó là đều là One nhưng 2 phiên bản này lại có vẻ ngoài khác nhau. One Alpha có lưới tản nhiệt với các thanh chạy dọc từ trung tâm sang hai bên tạo cảm giác mạnh mẽ, thể thao, trong khi One Beta có lưới tản nhiệt với các thanh nửa hình tròn cảm giác sang trọng. Cả thiết kế phần cản và bánh xe cũng khác nhau. Với sự khác biệt giữa mô-đun điều khiển, MG One Alpha có ba tính năng khác nhau sẽ xuất hiện trên thị trường với giá từ 107.800 – 129.800 RMB (khoảng 390 – 469 triệu VNĐ). MG One Beta chỉ đang trong giai đoạn đặt hàng trước và sẽ xuất hiện vào năm sau.
Dựa trên cơ sở nền tảng chassis Sigma và động cơ của SAIC, One được định vị ở phân khúc SUV hạng C - nơi mà hiện tại MG cũng đang có dòng HS. Xét tới việc bản thân HS cũng có một phiên bản facelift triệt để vào năm ngoái với tên gọi Linghang, hiện chưa rõ MG sẽ định vị One thế nào để không 'dẫm chân' lên HS, hay thay thế hoàn toàn cho HS tại một số thị trường.
MG One có kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.579 x 1.866 x 1.617)mm, chiều dài cơ sở 2.670mm. Trong khi đó MG HS đạt (4.574 x 1.876 x 1.664)mm (ở phiên bản cao cấp Trophy xe có kích thước chiều cao là 1.685mm), chiều dài cơ sở của HS đạt 2.720mm. Nhìn chung sự chênh lệch về kích thước giữa 2 mẫu xe không đáng kể.
Được thiết kế theo ngôn ngữ mới nhất của MG từng được hãng tiên phong áp dụng trên chiếc sedan MG 5, One cũng có các điểm đặc trưng như lưới tản nhiệt hình lục giác đi kèm với đèn pha vuốt thuôn và các mang gió dữ dằn ở hai bên. Ngoại thất sơn màu cam là độc quyền cho phiên bản One Alpha.
Không chỉ gây ấn tượng ngay từ phần đầu, thân xe của MG One cũng có nhiều điểm đáng nói. Trong đó đáng chú ý nhất là dải chrome chạy ngang trên cửa kính, kết thúc ở cột C ốp nhựa đen đúc vân nổi độc đáo. So với người anh em HS hiện tại, thân xe cũng giàu cảm xúc hơn với những đường gân dập nổi uyển chuyển và gương hậu thiết kế khí động học. Vòm mui hơi dốc về sau khiến MG One gợi sự thể thao như một chiếc SUV coupe nhưng so với phần còn lại của xe, phần đuôi chưa tạo được sự đột phá so với HS. Ngoài các đèn hậu choá bắt mắt hơn, cách bố trí các chi tiết ở đuôi của One khá tương đồng với HS.
Như một sản phẩm thế hệ mới, nội thất của MG ONE đã được cách tân một cách triệt để, không chỉ cập nhật theo xu hướng đương đại về thiết kế thẩm mỹ mà còn nâng cấp về công nghệ trang bị, kỹ thuật số hóa và những tính năng hỗ trợ lái thông minh hơn.
Ở khu vực taplo, giờ đây có một thiết kế giản lược và hiện đại với màn hình 30 inch nối liền chức năng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình thông tin trung tâm. Chúng được thiết kế bao quanh tập trung về người lái. Trên sản phẩm thế hệ hiện tại như mẫu MG PILOT hay MG HS, bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình trung tâm tách rời nhau và kiểu thiết kế này đã trở thành lỗi mốt trong xu hướng thiết kế xe mới ở Trung Quốc.
MG cũng nâng cấp hệ điều hành Zebra mới và đặc biệt là ứng dụng chip Qualcomm Snapdragon thế hệ thứ 3 đem lại hiệu năng vượt trội cùng tốc độ xử lý cực nhanh nhạy và thông minh.
Tiếp đến, các chức năng về trí tuệ nhân tạo AI được triển khai để tạo nên những trải nghiệm tương tác giữa người và máy thông minh hơn. “Trợ lý” AI trên MG ONE đã được nâng cấp nhiều so với trên dòng sản phẩm hiện tại như MG PILOT.
Về tính năng giải trí, MG ONE chuyển sang sử dụng hệ thống âm thanh cao cấp từ Yamaha thay vì Bose. Thậm chí loa được thiết kế tích hợp vào tựa đầu ghế ngồi hứa hẹn cho trải nghiệm âm thanh sống động hơn nữa.
Bên cạnh cải tiến về tương tác điều khiển, thông tin giải trí, phần quan trọng ở sản phẩm MG ONE là các công nghệ tự lái. MG đã nâng cấp lên hệ thống hỗ trợ lái MG PILOT 3.0. MG hợp tác với nhà cung cấp bản đồ số lớn nhất Trung Quốc để có được cơ sở dữ liệu bản đồ chính xác hơn. Hệ thống có tới 26 cảm biến chính xác cao bao phủ xung quanh xe, radar sóng mm thế hệ thứ 5 của Bosch. Khả năng lái xe thông minh giờ đây cũng phản ứng chính xác và thích ứng với các tình huống giao thông phức tạp hơn.
Nhờ tích hợp ứng dụng kết nối điện thoại thông minh mới, chủ nhân MG ONE có thể sử dụng điện thoại của mình như một chìa khóa thông minh, thực hiện một vài chức năng hỗ trợ, đặc biệt là điều khiển từ xa chiếc xe vào bãi đỗ hoặc lấy xe từ bãi đỗ ra ngoài.
MG One được trang bị động cơ xăng hiệu quả cao MEGA Tech 1.5T Pro. Công suất cực đại là 181 mã lực, mô-men xoắn cực đại 285 Nm. MG One sử dụng hộp số vô cấp CVT của Bosch và xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h mất 8,1 giây. Với mục tiêu hướng đến sự thoải mái hơn, hệ thống điều khiển không chỉ có chế độ lái xe tiêu chuẩn mà còn có chế độ SuperDrive với phản ứng chân ga nhạy hơn, đem lại cảm giác lái thể thao thú vị hơn.
Để mang lại cảm giác lái thoải mái hơn, MG One sử dụng hệ thống treo McPherson ở phía trước và treo độc lập đa liên kết ở phía sau kết hợp hộp số CVT. MG One là một chiếc xe hướng đến thị trường những người trẻ tuổi. Từ ngoại hình và hệ thống điều khiển AI, SAIC được thiết kế theo phong cách thời trang với hệ thống truyền động 1.5T ICE và CVT.
MG cho biết họ sẽ bán mẫu xe One trên toàn cầu. Bên cạnh địa điểm sản xuất ở Trung Quốc, MG One cũng sẽ được sản xuất ở Ấn Độ. MG One được xem là một thế hệ sản phẩm mới trong phân khúc của mẫu C-SUV MG HS đang bán ở nhiều thị trường quốc tế, trong đó có cả Việt Nam. Do đó MG cũng nên sớm bán mẫu One thế hệ mới để khách hàng được hưởng lợi từ những sản phẩm tốt nhất của thương hiệu.
Minh Tú
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)