Để đạt được tốc độ tối đa 440km/h không đơn thuần chỉ là tăng về công suất mà đòi hỏi nhiều sửa đổi về thân xe, động cơ và khung gầm để có thể di chuyển với tốc độ cực nhanh như vậy an toàn, thoải mái và đáng tin cậy. Chiron Super Sport là sản phẩm được tạo ra sau nhiều cải tiến và tối ưu hóa công nghệ.
Các kỹ sư và nhà thiết kế của Bugatti đã phải làm việc cật lực hàng tháng trời để tối ưu cân bằng khí động học cho Chiron Super Sport, sao cho đạt hệ số cản thấp nhất trong khi lực ép khí động lại ở mức tối đa.
Khí động học tối ưu hóa
Để đạt được tốc độ trên 400km/h, các kênh hướng gió đã được thiết kế lại để xe khi vận hành cân bằng và an toàn hơn. Để giảm thiểu sự nhiễu loạn ở hai bên, các tấm chắn gió mới được tích hợp ở phía trước, tương tự như cánh giúp dẫn không khí xung quanh các góc một cách tối ưu. Đồng thời, lưới thoát khí cũng đảm bảo luồng không khí đi theo đường viền của thân xe càng gần càng tốt để ổn định xe giúp giảm tổn thất áp suất và lực cản. Các cửa thoát khí bổ sung ở vòm bánh trước giúp cân bằng tải khí hơn nữa nhằm đạt được luồng lưu chuyển khí hoàn hảo.
Luồng không khí lý tưởng qua đầu xe cũng quan trọng không kém đối với việc xe vận hành cân bằng ở tốc độ cao. Để đảm bảo cân bằng không khí hoàn hảo luồng không khí qua bộ tản nhiệt của Chiron Super Sport cao hơn khoảng 8% so với Chiron, vì vậy nó có thể cung cấp đủ khả năng làm mát cho động cơ W16 8.0 lít ở mức đầy tải.
Cửa xe được làm thủ công phủ carbon phía trong với các sợi chạy dọc theo các cạnh. Chiron Super Sport với vòm bánh trước có 9 lỗ thoát khí hình trụ lấy cảm hứng từ Bugatti EB110, có đường kính cánh sâu 30mm, kết nối với vòm bánh xe tương ứng bằng bộ phận dẫn khí carbon đặc biệt, có chức năng tối ưu hóa không khí tránh các tình huống mà áp suất động trong vòm bánh xe sẽ nâng phần đầu xe lên. Các lỗ thoát khí này tạo ra khoảng 20 đến 30kg lực ép bổ sung ở tốc độ 380km/h, do đó giúp cân bằng tất cả các nguồn lực xuống.
Vành xe nhẹ với thiết kế mới, vành nhôm 5 chấu có trọng lượng nhẹ hơn 4kg/bộ so với của Chiron. Như một tùy chọn, Bugatti cung cấp một bộ vành ma-giê có trọng lượng nhẹ hơn 16kg so với vành Chiron thông thường, do đó giảm hơn nữa khối lượng ở trục xe. Chiron Super Sport sử dụng lốp Pilot Sport Cup 2 của Michelin được thiết kế cho động lực học theo chiều dọc và được tối ưu hóa cho tốc độ tối đa cao, mang lại độ cứng và vận hành êm ái hơn trên 420km/h so với Chiron. Lốp trước có kích thước 285/30ZR20 và lốp sau 355/25ZR21.
Phần đuôi Chiron Super Sport được kéo dài thêm 25cm. Ở tốc độ cao, nó đảm bảo rằng không khí lưu chuyển dọc theo đầu và cuối xe tạo ra một vùng thoát ra nhỏ nhất có thể, làm giảm đáng kể tổn thất sinh ra trong khu vực này, dẫn đến lực cản gió thấp hơn. Cánh gió phía sau, đã được kéo dài thêm 23mm và do đó tăng kích thước 8%, làm cho hệ thống phanh khí hiệu quả hơn nhiều, kết hợp với bộ khuếch tán lớn hơn giúp xe ổn định ở tốc độ trên 400km/h.
Để tăng hiệu quả của bộ khuếch tán và tạo thêm không gian cho nó, Bugatti đã chuyển phần ống xả từ trung tâm như trên Chiron sang hai bên trên Chiron Super Sport.
Hai viền ống xả là một điểm đặc biệt. Nó được áp dụng công nghệ in 3D bằng titan để tạo ra một cấu trúc hai thành cực kỳ mỏng, một số mỏng tới 0,4mm mang lại sự ổn định cho thành phần và cũng cung cấp không gian cho các kênh dẫn luồng không khí.
Động cơ 1600PS và tốc độ
Để đạt tốc độ tối đa 440km/h, Bugatti đã tăng công suất cực đại của động cơ W16 8.0L lên 1.600PS – cao hơn 100PS so với trên Chiron. Động cơ vấn đi kèm 4 bộ tăng áp. Vòng tua máy tăng thêm 300 vòng/phút lên thành 7.100 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại đạt 1.600Nm trong dải tua 2.250 đến 7.000 vòng/phút, so với mức 6.000 vòng/phút trước đó.
Để đạt được tốc độ tối đa 440km/h, hộp số ly hợp kép 7 cấp sử dụng một tỷ số truyền mới. Bánh răng thứ 7 dài hơn 3,6% so với Chiron. Do hiệu suất tăng lên, ở mức đầy tải và tăng tốc tối đa, hộp số ly hợp kép 7 cấp chuyển từ số 6 sang số 7 ở vận tốc 403km/h.
Chiron Super Sport tăng tốc từ 0 lên 200 km/h trong 5,8 giây và đạt 300 km/h trong 12,1 giây. Sự khác biệt thậm chí còn lớn hơn khi tăng tốc từ 0 đến 400 km/h, tốc độ mà Chiron Super Sport đạt được trong 28,6 giây. Điều này làm cho nó nhanh hơn 12% hoặc 4 giây so với Chiron. Để người lái và hành khách không thể nhận thấy sự gián đoạn lực kéo trong quá trình chuyển số, hệ thống kiểm soát áp suất tăng đã được tinh chỉnh cho các bánh răng riêng lẻ.
Khung gầm mới được phát triển và tinh chỉnh
Bugatti đã tái phát triển khung gầm của Chiron Super Sport với sự tập trung hoàn toàn vào hiệu suất tốc độ cao và tính khí động học mới của chiếc xe. Vì lý do này, các kỹ sư đã tăng tỷ lệ lò xo của trục sau lên 7% so với Chiron, nhằm giữ ổn định hơn nữa cho Chiron Super Sport ở tốc độ trên 420km/h.
Kết hợp với phần đuôi dài hơn và mặt trước sửa đổi, Chiron Super Sport đạt được sự cân bằng khí động học được cải thiện ở tốc độ cao. Với mục đích này, các kỹ sư đã chỉnh sửa lại khung gầm điều khiển điện tử và điều chỉnh giảm xóc chuyển động của xe. Với mỗi 6 mili giây, gần như theo thời gian thực, nó sẽ điều chỉnh bộ giảm chấn và thích ứng với chuyển động của xe.
Với Chiron Super Sport, Bugatti đã phát triển một mẫu xe siêu xe thể thao “hyper sport car”. Nhiều cải tiến kỹ thuật và theo đuổi sự hoàn hảo khiến nó trở thành chiếc xe được sản xuất nhanh nhất với một nét rất riêng, một thiết kế độc đáo và một mức độ tiện nghi sang trọng vô song.
Bugatti sản xuất Chiron Super Sport tại trụ sở chính ở Molsheim. Những chiếc xe đầu tiên sẽ được giao cho chủ sở hữu mới vào đầu năm 2022, với giá thực là 3,2 triệu euro.
Minh Tú
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)