Bí kíp công nghệ của Bugatti Chiron Super Sport: chiếc hyper-GT nhanh và xa xỉ nhất Thế giới

Hồi tháng 8/2019, chiếc Chiron Super Sport 300+ trở thành chiếc xe hơi thương mại “production car” đầu tiên phá vỡ rào cản tốc độ 300mph và thực sự nó đã đạt 304,773mph (490,484 km/h), nhưng mẫu xe này không tuân theo Chỉ thị 1999/94/EC, vì kiểu máy chưa được phê duyệt.

Bí kíp công nghệ của Bugatti Chiron Super Sport: chiếc hyper-GT nhanh và xa xỉ nhất Thế giới

Để đạt được tốc độ tối đa 440km/h không đơn thuần chỉ là tăng về công suất mà đòi hỏi nhiều sửa đổi về thân xe, động cơ và khung gầm để có thể di chuyển với tốc độ cực nhanh như vậy an toàn, thoải mái và đáng tin cậy. Chiron Super Sport là sản phẩm được tạo ra sau nhiều cải tiến và tối ưu hóa công nghệ.
Các kỹ sư và nhà thiết kế của Bugatti đã phải làm việc cật lực hàng tháng trời để tối ưu cân bằng khí động học cho Chiron Super Sport, sao cho đạt hệ số cản thấp nhất trong khi lực ép khí động lại ở mức tối đa.


Khí động học tối ưu hóa
Để đạt được tốc độ trên 400km/h, các kênh hướng gió đã được thiết kế lại để xe khi vận hành cân bằng và an toàn hơn. Để giảm thiểu sự nhiễu loạn ở hai bên, các tấm chắn gió mới được tích hợp ở phía trước, tương tự như cánh giúp dẫn không khí xung quanh các góc một cách tối ưu. Đồng thời, lưới thoát khí cũng đảm bảo luồng không khí đi theo đường viền của thân xe càng gần càng tốt để ổn định xe giúp giảm tổn thất áp suất và lực cản. Các cửa thoát khí bổ sung ở vòm bánh trước giúp cân bằng tải khí hơn nữa nhằm đạt được luồng lưu chuyển khí hoàn hảo.


 Luồng không khí lý tưởng qua đầu xe cũng quan trọng không kém đối với việc xe vận hành cân bằng ở tốc độ cao. Để đảm bảo cân bằng không khí hoàn hảo luồng không khí qua bộ tản nhiệt của Chiron Super Sport cao hơn khoảng 8% so với Chiron, vì vậy nó có thể cung cấp đủ khả năng làm mát cho động cơ W16 8.0 lít ở mức đầy tải.


 Cửa xe được làm thủ công phủ carbon phía trong với các sợi chạy dọc theo các cạnh. Chiron Super Sport với vòm bánh trước có 9 lỗ thoát khí hình trụ lấy cảm hứng từ Bugatti EB110, có đường kính cánh sâu 30mm, kết nối với vòm bánh xe tương ứng bằng bộ phận dẫn khí carbon đặc biệt, có chức năng tối ưu hóa không khí tránh các tình huống mà áp suất động trong vòm bánh xe sẽ nâng phần đầu xe lên. Các lỗ thoát khí này tạo ra khoảng 20 đến 30kg lực ép bổ sung ở tốc độ 380km/h, do đó giúp cân bằng tất cả các nguồn lực xuống.

 Vành xe nhẹ với thiết kế mới, vành nhôm 5 chấu có trọng lượng nhẹ hơn 4kg/bộ so với của Chiron. Như một tùy chọn, Bugatti cung cấp một bộ vành ma-giê có trọng lượng nhẹ hơn 16kg so với vành Chiron thông thường, do đó giảm hơn nữa khối lượng ở trục xe. Chiron Super Sport sử dụng lốp Pilot Sport Cup 2 của Michelin được thiết kế cho động lực học theo chiều dọc và được tối ưu hóa cho tốc độ tối đa cao, mang lại độ cứng và vận hành êm ái hơn trên 420km/h so với Chiron. Lốp trước có kích thước 285/30ZR20 và lốp sau 355/25ZR21.

 Phần đuôi Chiron Super Sport được kéo dài thêm 25cm. Ở tốc độ cao, nó đảm bảo rằng không khí lưu chuyển dọc theo đầu và cuối xe tạo ra một vùng thoát ra nhỏ nhất có thể, làm giảm đáng kể tổn thất sinh ra trong khu vực này, dẫn đến lực cản gió thấp hơn. Cánh gió phía sau, đã được kéo dài thêm 23mm và do đó tăng kích thước 8%, làm cho hệ thống phanh khí hiệu quả hơn nhiều, kết hợp với bộ khuếch tán lớn hơn giúp xe ổn định ở tốc độ trên 400km/h.

Để tăng hiệu quả của bộ khuếch tán và tạo thêm không gian cho nó, Bugatti đã chuyển phần ống xả từ trung tâm như trên Chiron sang hai bên trên Chiron Super Sport. 
Hai viền ống xả là một điểm đặc biệt. Nó được áp dụng công nghệ in 3D bằng titan để tạo ra một cấu trúc hai thành cực kỳ mỏng, một số mỏng tới 0,4mm mang lại sự ổn định cho thành phần và cũng cung cấp không gian cho các kênh dẫn luồng không khí.


Động cơ 1600PS và tốc độ
Để đạt tốc độ tối đa 440km/h, Bugatti đã tăng công suất cực đại của động cơ W16 8.0L lên 1.600PS – cao hơn 100PS so với trên Chiron. Động cơ vấn đi kèm 4 bộ tăng áp. Vòng tua máy tăng thêm 300 vòng/phút lên thành 7.100 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại đạt 1.600Nm trong dải tua 2.250 đến 7.000 vòng/phút, so với mức 6.000 vòng/phút trước đó. 
Để đạt được tốc độ tối đa 440km/h, hộp số ly hợp kép 7 cấp sử dụng một tỷ số truyền mới. Bánh răng thứ 7 dài hơn 3,6% so với Chiron. Do hiệu suất tăng lên, ở mức đầy tải và tăng tốc tối đa, hộp số ly hợp kép 7 cấp chuyển từ số 6 sang số 7 ở vận tốc 403km/h.

 Chiron Super Sport tăng tốc từ 0 lên 200 km/h trong 5,8 giây và đạt 300 km/h trong 12,1 giây. Sự khác biệt thậm chí còn lớn hơn khi tăng tốc từ 0 đến 400 km/h, tốc độ mà Chiron Super Sport đạt được trong 28,6 giây. Điều này làm cho nó nhanh hơn 12% hoặc 4 giây so với Chiron. Để người lái và hành khách không thể nhận thấy sự gián đoạn lực kéo trong quá trình chuyển số, hệ thống kiểm soát áp suất tăng đã được tinh chỉnh cho các bánh răng riêng lẻ.

Khung gầm mới được phát triển và tinh chỉnh
Bugatti đã tái phát triển khung gầm của Chiron Super Sport với sự tập trung hoàn toàn vào hiệu suất tốc độ cao và tính khí động học mới của chiếc xe. Vì lý do này, các kỹ sư đã tăng tỷ lệ lò xo của trục sau lên 7% so với Chiron, nhằm giữ ổn định hơn nữa cho Chiron Super Sport ở tốc độ trên 420km/h.
Kết hợp với phần đuôi dài hơn và mặt trước sửa đổi, Chiron Super Sport đạt được sự cân bằng khí động học được cải thiện ở tốc độ cao. Với mục đích này, các kỹ sư đã chỉnh sửa lại khung gầm điều khiển điện tử và điều chỉnh giảm xóc chuyển động của xe. Với mỗi 6 mili giây, gần như theo thời gian thực, nó sẽ điều chỉnh bộ giảm chấn và thích ứng với chuyển động của xe.


Với Chiron Super Sport, Bugatti đã phát triển một mẫu xe siêu xe thể thao “hyper sport car”. Nhiều cải tiến kỹ thuật và theo đuổi sự hoàn hảo khiến nó trở thành chiếc xe được sản xuất nhanh nhất với một nét rất riêng, một thiết kế độc đáo và một mức độ tiện nghi sang trọng vô song. 
Bugatti sản xuất Chiron Super Sport tại trụ sở chính ở Molsheim. Những chiếc xe đầu tiên sẽ được giao cho chủ sở hữu mới vào đầu năm 2022, với giá thực là 3,2 triệu euro.










 
Minh Tú
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

8 chiếc Bugatti Chiron Super Sport 300+ đầu tiên chuẩn bị đến tay khách hàng: giá 120 tỷ VNĐ/chiếc

Bugatti đã ra mắt siêu phẩm Chiron Super Sport 300+ vào 2 năm trước với số lượng sản xuất cực giới hạn, chỉ 30 chiếc toàn thế giới. Chiron Super Sport 300+ có giá xuất xưởng khoảng 3,9 triệu USD (~ 90 tỷ VNĐ) nhưng hầu hết người mua xe đều phải chi

Bugatti Chiron Super Sport có thể sẽ được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Geneva 2019

Một nguồn tin nội bộ của Bugatti đã tiết lộ với trang TheSupercarBlog rằng Bugatti đang lên kế hoạch cho một phiên bản đỉnh cao nhất của Chiron, đó là Super Sport, siêu xe mới có thể sẽ được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Geneva 2019 diễn ra vào tháng 3

Bugatti đã nâng cấp những gì để Chiron Super Sport 300+ có thể phá vỡ kỷ lục về tốc độ?

Bugatti Chiron Super Sport 300+ xứng đáng được xem là một tuyệt tác kỹ thuật cơ khí của ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Thành tích tốc độ vượt ngưỡng 300 dặm/giờ của Chiron Super Sport 300+ giờ đây trở thành một cột mốc lớn, một tiêu chuẩn của

Bugatti Chiron Super Sport ra mắt với sức mạnh lên đến 1.578 mã lực

Đây là Bugatti Chiron Super Sport, một phiên bản mới thân thiện với đường trường hơn của phiên bản giới hạn Chiron Super Sport 300+. Nó hiện đang được bán với giá từ 3,2 triệu euro, với những đợt giao hàng đầu tiên trong số 60 mẫu xe dự kiến ​​sẽ

“Bóc tem” lô 8 siêu xe nhanh nhất Thế giới Bugatti Super Sport 300+ đầu tiên xuất xưởng, 22 đại gia vẫn “đợi dài cổ“

Sau 2 năm kể từ ngày công bố, 8/30 chiếc Bugatti Super Sport 300+, mẫu siêu xe thương mại nhanh nhất Thế giới (không chính thức) đầu tiên đã được xuất xưởng.

"Bóc tem" lô siêu xe nhanh nhất Thế giới Bugatti Super Sport 300+ đầu tiên xuất xưởng, 22 đại gia vẫn "đợi dài cổ"

Sau 2 năm kể từ ngày công bố, 8/30 chiếc Bugatti Super Sport 300+ - mẫu siêu xe thương mại nhanh nhất Thế giới (không chính thức) đầu tiên đã được xuất xưởng.

Chiêm ngưỡng Bugatti Chiron Pur Sport Grand Prix vừa ra mắt

Bugatti Chiron Pur Sport Grand Prix được lấy cảm hứng từ Bugatti Type 51 từng vô địch chặng đua French Grand Prix vào năm 1931. Hoàn thiện với 2 tông màu hoàn toàn mới, tương tự với những dòng xe đua của những năm 20 thế kỷ trước. Xuất hiện số 32...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chuyển qua lại giữa các phiên bản Windows 10 chỉ với 1 click

Bạn là người dùng yêu thích và mong muốn trải nghiệm nhiều phiên bản khác nhau trên Windows 10, tuy nhiên mỗi lần cài lại Windows thì lại mất rất nhiều thời gian và lo ngại về vấn đề bản quyền. Hôm nay, mình chia sẻ

Hướng dẫn cách tăng tốc cho giả lập Nox App Player

uy nhiên, khác với BlueStacks, Nox App Player có thể thiết lập lại số lượng RAM sử dụng ngay trong giao diện cài đặt của mình mà không cần truy cập vào Registry của máy tính như BlueStacks.

Có nên thoát ứng dụng chạy ngầm iPhone?Xem ngay để dùng hiệu quả hơn

Người dùng iPhone thường xuyên thoát ứng dụng để tiết kiệm dung lượng RAM cũng như tiết kiệm pin cho máy. Vậy có nên thoát ứng dụng chạy ngầm iPhone? Xem ngay nhé...

Điều gì làm cho những chiếc điện thoại Vertu trở thành thương hiệu đắt đỏ bậc nhất thế giới

Những công đoạn vô cùng phức tạp để tạo nên một chiếc điện thoại có giá hàng ngàn USD.

Hướng dẫn cách trả lời nhanh hoặc tắt cuộc gọi iPhone

Giao diện cuộc gọi trên iPhone không chỉ có thanh trượt để nhận cuộc gọi, bạn còn có tính năng nhắc nhở người dùng về cuộc gọi đó và trả lời nhanh nếu bạn không thể nghe máy được. Đây là tính năng rất hay và tiện lợi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser: gần 18 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 3000mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser rất ấn tượng.

Trên tay Galaxy Note8 Orchid Grey: Màu sắc mới mẻ và lạ mắt, giá 22.49 triệu đồng

Tím khói, Orchid Grey hay còn được gọi vui với cái tên “màu mắm tôm” là một màu sắc cực kỳ đặc biệt, từng được Samsung áp dụng trên mẫu sản phẩm Galaxy S8/S8 Plus và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người