Trong bài viết này, Xe Đời Sống so sánh hai phiên bản cao cấp nhất là Honda HR-V L và Peugeot 2008 GT Line với mức giá bán niêm yết lần lượt là 866 triệu đồng và 839 triệu đồng để đưa ra góc nhìn khách quan nhất.
1. Kích thước tổng quan
Ở kích thước tổng quan, có thể thấy cả Peugeot 2008 và Honda HR-V đều tương đối ngang nhau. Honda HR-V có kích thước nhỉnh hơn nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, vì phong cách thiết kế theo chiều hướng của một mẫu SUV lai Coupe nên nhìn ở phần đầu, HR-V có vẻ mượt mà hơn so với 2008.
Peugeot 2008 thiết kế theo kiểu SUV nên sẽ có ưu điểm với không gian nội thất bên trong rộng rãi, người ngồi ở hàng ghế thứ 2 sẽ thoải mái hơn so với ngồi trên HR-V. Chưa dừng lại ở đó, nhờ thiết kế này mà khoang hành lý của 2008 cũng có chiều cao tốt hơn nên có thể sử dụng cho những vali nằm thẳng đứng.
Peugeot 2008 GT Line | Honda HR-V L | |
Kích thước tổng thể (mm) | 4.300 x 1.770 x 1.550 | 4.334 x 1.772 x 1.605 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.605 | 2.610 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 175 | 170 |
Thông số bánh xe | 215/60R17 | 215/55R17 |
Bán kính vòng quay (m) | 5,4 | 5,7 |
2. Thiết kế ngoại thất
Nhìn tổng quan thiết kế, có thể thấy Peugeot 2008 mang dáng vẻ hiện đại và sang trọng hơn hẳn so với Honda HR-V với thiết kế có phần lỗi thời. Điều này cũng không thể trách được vì HR-V đang bán ở Việt Nam hiện tại đã ra mắt từ năm 2013 nên việc mang thiết kế bảo thủ hơn so với 2008 là điều không thể tránh khỏi. Mẫu xe HR-V thế hệ mới đã được Honda ra mắt ở nhiều thị trường quốc tế, ngay cả nước bạn Thái Lan và có thể sắp tới sẽ được giới thiệu tại Việt Nam.
Ở phần đầu xe, HR-V được trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn trải dài xuống tới cản trước kết hợp với thanh chrome to bản có phần thô cứng ở phía trên gần nắp capo. Xe được trang bị đầy đủ cụm đèn trước full LED kết hợp với đèn sương mù là điểm cộng so với Peugeot 2008. Đối thủ của thương hiệu Pháp sở hữu phần “gương mặt” hiện đại với cụm đèn trước full LED tạo hình nanh sư tử mang đậm DNA của Peugeot.
Vì có thiết kế SUV lai Coupe nên nhìn ở chiều ngang, Honda HR-V tỏ ra thể thao và năng động hơn, xe cũng trang bị bộ mâm 5 cánh hoa 17 inch tạo sự trẻ trung cho tổng thể xe. Trong khi Peugeot 2008 có thiết kế thiên về SUV nên sẽ tạo cảm giác nam tính và cứng cáp hơn so với Honda HR-V.
Ở phần đuôi xe, Honda HR-V có thiết kế đèn cầu kì với nhiều đường gân gây rối mắt. Không những thế, xe chỉ trang bị một ống xả khiến phần đuôi xe trở nên mất cân đối. Đối thủ Peugeot 2008 GT Line có thiết kế gọn gàng, tinh tế và hài hoà hơn với hai ống xả đặt cân đối hai bên.
Peogeot 2008 GT Line | Honda HR-V L | |||
Đèn trước | Đèn pha | LED | LED | |
Đèn định vị | LED | LED | ||
Đèn sương mù | Không | LED | ||
Đèn hậu | LED | LED | ||
Gương chiếu hậu | Gập điện | Có | Có | |
Chỉnh điện | Có | Có | ||
Sấy gương | Có | Không | ||
Đèn trước tự động | Có | Có | ||
Gạt mưa tự động | Có | Có | ||
Cửa sổ trời | Panorama | |||
Ống xả kép | Không | Có | ||
Bệ bước chân | Không | Không | ||
Baga mui | Có | Không | ||
3. Nội thất và trang bị tiện nghi
Xét về thiết kế nội thất, Peugeot 2008 GT Line lại ăn điểm trước Honda HR-V L với nét thiết kế hiện đại và tinh tế với ngôn ngữ thiết kế i-Cockpit mang âm hưởng của không gian máy bay với các phím điều khiển dạng piano độc đáo. Trong khi tổng quan thiết kế của Honda HR-V L lỗi thời và thực dụng hơn với màn hình âm vào mặt taplo và các phím điều khiển cũng như các chi tiết chưa thật sự sắc xảo.
Không gian hàng ghế thứ hai của Peugeot 2008 cũng thoáng hơn ở phần đầu nhờ thiết kế phần mui xe cao hơn. Hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 2 trên HR-V sẽ cảm thấy có phần ngột ngạt hơn với thiết kế phần mui xe vuốt xuống đuôi sẽ làm hạn chế không gian bên trong. Điểm trừ trên hai mẫu B-SUV đắt nhất nhì phân khúc là chưa trang bị cửa gió điều hoà ở hàng ghế sau nên sẽ bất tiện cho người ngồi ở một số trường hợp nhất định.
Peugeot 2008 GT Line gây ấn tượng với người lái nhờ vào bảng đồng hồ kỹ thuật số kích thước 10inch có thêm hiệu ứng 3D bắt mắt. Đi kèm với đó là màn hinh trung tâm thiết kế dạng nổi trên mặt taplo tạo sự mới mẻ cho mặt thị giác hơn so với thiết kế của Honda HR-V L. Ngoài ra, 2008 GT Line cũng trang bị 6 loa, cho cảm nhận thính giác tốt hơn so với HR-V L với 4 loa.
Mặc dù tổng quan có vẻ như Peugeot 2008 GT Line nhỉnh hơn về thiết kế lẫn trang bị nhưng HR-V L vẫn có những trang bị mà hãng xe đến từ nước Pháp không có như cửa sổ trời toàn cảnh Panorama và hệ thống điều hoà tự động 2 vùng độc lập.
Peogeot 2008 GT Line | Honda HR-V L | ||
Chất liệu ghế | Da | Da | |
Chỉnh điện | Ghế lái | Có | Có |
Ghế phụ | Không | Không | |
Bảng đồng hồ | kỹ thuật số 10 inch, hiệu ứng 3D | Analog | |
Màn hình trung tâm | 7 inch | 7 inch | |
Điều hoà tự động | 1 vùng | 2 vùng độc lập | |
Lẫy chuyển số | Không | Có | |
Hệ thống âm thanh | 6 loa | 4 loa | |
Sạc không dây | Không | Không | |
Cừa gió điều hoà ghế sau | Không | Không |
4. Khả năng vận hành
Xét về khả năng vận hành, Peugeot 2008 GT Line được trang bị khối động cơ 1.2L nhưng có thêm công nghệ tăng áp nên cho công suất không hề kém cạnh so với khối động cơ 1.8L hút khí tự nhiên trên Honda HR-V L. Với trọng lượng toàn tải công bố 1.790kg trên Honda HR-V và 1.730kg trên Peugeot 2008 thì mức chênh lệch công suất 8 mã lực sẽ không có quá nhiều khác biệt.
Hơn nữa, việc trang bị khối động cơ dung tích nhỏ hơn sẽ giúp cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu của 2008 GT Line tốt hơn rõ rệt so với Honda HR-V L. Hơn nữa, 2008 GT Line còn trang bị hộp số tự động 6 cấp, cho cảm giác lái thích thú hơn với mỗi lần sang số dành cho những người quan trọng về cảm giác lái. Mặc dù chỉ trang bị hộp số CVT nhưng HR-V L còn có thêm lẫy chuyển số sau vô lăng giúp mang lại trải nghiệm vận hành không thua kém gì Peugeot 2008 GT Line.
Peogeot 2008 GT Line | Honda HR-V L | ||
Động cơ | 1.2 Turbo | 1.8L | |
Công suất (mã lực) | 133 | 141 | |
Mô-men xoắn (Nm) | 230 | 172 | |
Hệ dẫn động | FWD | FWD | |
Trợ lực lái | Điện | Điện | |
Hộp số | 6 AT | CVT | |
Hệ thống treo | Trước | McPherson | McPherson |
Sau | Thanh xoắn | Liên kết đa điểm | |
Chế độ lái | Eco/Normal/Sport/Manual | Eco/Sport | |
Dung tích bình nhiên liệu | 44 | 50 |
5. Công nghệ an toàn hỗ trợ
Ngoài việc trang bị các công nghệ an toàn tiêu chuẩn, Peugeot 2008 GT Line còn được THACO ưu ái khi trang bị hàng loạt công nghệ hỗ trợ hàng đầu phân khúc mà Honda HR-V L không có như: Hỗ trợ giữ làn đường, Nhắc nhở người lái tập trung, Cảnh báo điểm mù và đặc biệt là Hệ thống nhận diện biển báo tốc độ - một trong những trang bị hữu ích khi sử dụng xe ở Việt Nam.
6. Kết luận
Xét qua nhiều khía cạnh, có thể thấy dù có mức giá bán cao hơn so với Peugeot 2008 GT Line nhưng những gì mà Honda HR-V L mang lại cho người dùng thật sự không được đánh giá cao từ thiết kế, trang bị tiện nghi, khả năng vận hành cho tới các công nghệ hỗ trợ đi kèm.
Tại thị trường Việt Nam, Honda HR-V đang ở cuối dòng đời và thế hệ mới chưa cập bến về nước ở thời điểm này. Chính vì vậy mà với số tiền khoảng 850 triệu đồng ở thời điểm hiện tại, Honda HR-V L không hẳn là mẫu xe đáng lựa chọn hơn so với Peugeot 2008 GT Line.
Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)