Seven được gọi là xe điện thể thao đa dụng (SUEV) và dựa trên Nền tảng mô-đun điện toàn cầu (E-GMP) của Tập đoàn Hyundai Motor. Hiện tại, thông tin chi tiết về hệ truyền động của xe chưa được công bố cụ thể, ngoài việc chiếc concept này đã được thiết kế để đạt được mục tiêu phạm vi hoạt động mỗi lần sạc đầy trên 483km. Hyundai cũng cho biết thêm rằng trong điều kiện thực tế với bộ sạc 350kW, Seven có thể sạc từ trạng thái 10-80% trong khoảng 20 phút.
Về mặt thiết kế, Seven trông không giống với hầu hết các mẫu SUV ngày nay. Cụm đèn LED được cấu thành từ nhiều bóng nhỏ Parametric Pixel đặc trưng của thương hiệu IONIQ khiến không một ai có thể nhầm lẫn Seven với bất kỳ chiếc xe nào khác. Nằm giữa chúng là mặt ca-lăng cũng có vân dạng ô vuông, được tích hợp các khe gió chủ động với khả năng đóng hoặc mở phụ thuộc vào việc xe cần làm mát hệ thống phanh hay giảm tối đa lực cản gió.
Ngay phía trên cụm đèn pha là hệ thống đèn định vị chỉ bao gồm một hàng LED hình ô vuông. Nhìn từ hai bên, Seven là một chiếc xe đồ sộ và sở hữu vòm mui cong về phía sau. Không kém phần nổi bật là phần đuôi xe với các vòm bánh sau lớn và hệ thống đèn Parametric Pixel bao quanh cửa sổ lớn phía sau. Các hốc gió ở phía sau bánh sau không chỉ để làm cảnh, vì chúng là một phần của Hệ thống lọc không khí vệ sinh của mẫu concept, hút không khí đi vào qua các thanh baga trên mui và ra khỏi cabin.
Nói về cabin, bánh xe của Seven được đẩy xa ra bên ngoài để có chiều dài cơ sở là 3,2 mét và có thể chứa tối đa ba hàng ghế trong nội thất. Việc sử dụng kiến trúc E-GMP cũng khiến sàn xe phẳng tuyệt đối, mà Hyundai cho biết “mở ra cơ hội mới để bố trí nội thất giống như một phòng chờ cao cấp”. Vì đây là bản concept chứ không phải xe thương mại, nên Seven sở hữu một nội thất độc đáo chào đón những hành khách bước vào qua các cánh cửa với bản lề trái chiều và không trụ B cố định - tương tự Mazda RX-8 hay Mini Clubman thế hệ đầu tiên.
Hyundai lưu ý rằng Seven là hiện thân của tầm nhìn tương lai về khả năng di chuyển tự động, vì vậy hãng không cần trang bị vô-lăng thông thường cho người lái. Thậm chí chiếc xe còn không có các hàng ghế thông thường, vì chúng đã được thay thế bằng ghế dài hình chữ L và ghế xoay. Ghế lái gần kính chắn gió nhất đi kèm với một cần điều khiển có thể thu vào để ẩn đi khi không sử dụng, trong khi màn hình tích hợp thêm vào trải nghiệm giống như căn phòng sang trọng tại một câu lạc bộ cho giới quý tộc.
Bên trong cabin còn có bảng điều khiển Universal Island được thiết kế cho các thiết bị gia dụng như tủ lạnh mini và ngăn đựng giày khử mùi riêng biệt. Mui xe có màn hình OLED toàn cảnh có thể hiển thị nhiều nội dung khác nhau và thay đổi bầu không khí tổng thể của nội thất, cùng với hệ thống chiếu sáng xung quanh. Sự thân thiện với môi trường cũng là một trọng tâm của Seven với vỏ xe sử dụng sơn sinh học, trong khi các vật liệu tái chế và tái chế hợp vệ sinh được sử dụng cho nội thất. Trong đó các vật liệu tái chế vệ sinh gồm thạch cao khoáng, gỗ tre, nhựa sinh học và sơn nội thất dựa trên những nguồn có thể tái tạo.
Hyundai cho biết thêm rằng họ đã sử dụng đồng và vải được xử lý hợp vệ sinh với các chức năng kháng khuẩn đã được chứng minh, để đảm bảo tất cả các bề mặt bên trong Seven luôn sạch sẽ. Điều này được bổ sung bằng hệ thống Khử trùng UVC, kích hoạt đèn cực tím UVC để loại bỏ vi khuẩn và virus khi xe không có hành khách. Mặc dù những tính năng nêu trên nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng chắc chắn rằng Seven sẽ không còn giữ được nhiều trong số chúng khi biến thành IONIQ 7.
Phiên bản thương mại được cho là sẽ có kích thước gần bằng Palisade và cạnh tranh với các mẫu SUV chạy điện khác như BMW iX, Rivian R1S, Cadillac Lyriq và thậm chí là cả VinFast VF e36.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)