Điều này có thể thấy rõ ngay từ thiết kế bên ngoài của chiếc xe. Mặc dù vẫn 'đậm mùi' Land Cruiser thế hệ mới ở một số mảng thân xe như nắp ca-pô hay các cánh cửa, nhưng phần đầu và đuôi của LX đã có thiết kế hoàn toàn khác biệt. Trong đó tâm điểm chú ý dồn vào đuôi xe khi ngoài đèn hậu LED nối liền nhau kèm dòng chữ Lexus như từng được hé lộ trước đó, chiếc xe còn có vòm mui kể từ cột C trở đi thanh thoát hơn một chút so với Land Cruiser. Cùng với phần đầu mang lưới tản nhiệt Spindle Grille đặc trưng Lexus nối liền với các đèn pha sắc sảo, LX thế hệ mới trông năng động hơn hẳn người anh em Toyota.
Lexus hiện đã xác nhận rằng LX thế hệ mới sẽ có tổng cộng 5 phiên bản cấu hình là Standard, Premium, Luxury, Ultra Luxury và F Sport với danh sách các trang bị khác nhau. Trong đó 2 phiên bản cuối là hoàn toàn mới, hướng tới 2 nhóm khách hàng khác nhau. Bắt đầu với F Sport, phiên bản này được phân biệt bằng mặt ca-lăng dạng lưới với viền mạ chrome đen thay vì dạng nan, cũng như la-zăng nhôm rèn 22 inch độc quyền. Người mua cũng sẽ tìm thấy ghế thể thao và da với bề mặt có hoa văn trên vô lăng để “cải thiện phong cách và độ bám”.
Những thay đổi không chỉ nằm ở thiết kế vì LX F Sport có các bộ giảm chấn được cân chỉnh lại, cũng như hệ thống treo biến thiên thích ứng được sửa đổi và hệ thống lái trợ lực điện và vi sai hạn chế trượt Torsen để đem tới cảm giác lái thể thao hơn. Nhưng đáng chú ý là phiên bản Ultra Luxury siêu sang, khiến những hãng độ bên ngoài kiểu như MBS ở Trung Đông 'mất việc'. Với cấu hình này, Lexus sẽ trang bị sẵn cho xe hàng ghế thứ 2 với hai ghế ngồi độc lập sử dụng đệm urethane.
2 ghế sau riêng biệt này có tựa đầu cong, lưng ghế và đệm “ôm nhẹ quanh đầu, hông và thân dưới” để tạo sự thoải mái và đỡ cơ thể tối đa. Đương nhiên chúng cũng có khả năng điều chỉnh điện. Hàng ghế sau được ngăn cách bởi một bệ trung tâm lớn có' bộ sạc điện thoại thông minh không dây, giá để cốc có nắp đậy, hộc đựng đồ lớn với nguồn điện DC, cổng USB và jack cắm tai nghe cho hệ thống giải trí hàng ghế sau. Bệ trung tâm này cũng có một màn hình cảm ứng để điều khiển ghế ngồi và hệ thống điều hoà.
Nhân nói về điều hoà, bản Ultra Luxury cũng có các khe gió nằm phía trên đầu người ngồi để sưởi/làm mát tốt hơn. Bên cạnh đó là rèm che nắng và đèn đọc sách độc lập. Nếu chừng đó chưa đủ sang trọng và thoải mái, chỉ cần nhấn một nút, ghế hành khách phía trước sẽ trượt lên, gập lưng để đem tới chỗ để chân dài tới 1.092mm cho các 'VIP'. Hơn nữa, màn hình hiển thị hệ thống giải trí cho hàng ghế sau có thể thay đổi góc nghiêng để cung cấp tầm nhìn tốt hơn, và một bệ gác chân sẽ được mở ra từ lưng ghế trước ở chế độ này.
Nhưng không cần phải mua bản Ultra Luxury, Lexus LX vốn cũng có các trang bị tiện nghi vượt trội hơn thế hệ trước. Thay đổi lớn nhất là hệ thống thông tin giải trí Lexus Interface xuất hiện lần đầu NX 2022. Tuy nhiên, phiên bản trên LX cao cấp hơn khi kết hợp hai màn hình khác nhau có kích thước 7 và 12,3 inch. Màn hình lớn hơn tập trung vào hiển thị điều hướng, chế độ xem camera và cài đặt âm thanh, trong khi màn hình nhỏ hơn hiện thị thông tin xe và điều khiển điều hoà.
Lexus cho biết “Việc hiển thị hình ảnh camera ở màn hình phía trên đồng thời hiển thị trạng thái xe theo thời gian thực trên màn hình phía dưới cho phép người lái theo dõi điều kiện lái xe địa hình an toàn hơn mà không cần chuyển màn hình hiển thị'. Bên cạnh thiết lập màn hình kép, hệ thống thông tin giải trí có trợ lý giọng nói, cấu hình theo từng người dùng và điều hướng dựa trên đám mây với dữ liệu điểm ưa thích của Google. Nó cũng sẽ cải thiện theo thời gian nhờ các bản cập nhật qua mạng.
Bên cạnh đó là những thứ thường có trên một chiếc xe Lexus như da thượng hạng, gỗ ốp cao cấp, các chi tiết kim loại bóng bẩy hay dàn âm thanh Mark Levinson có thể được trang bị tới tối đa 25 loa. Gói các công nghệ an toàn Lexus Safety System+ 2.5 cũng xuất hiện trên LX với Hệ thống hỗ trợ trước va chạm với Cảnh báo va chạm phía trước, Phanh khẩn cấp tự động; cũng như Phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp. Nó cũng bao gồm Giữ ga tự động thông minh bằng radar ở mọi tốc độ, Hỗ trợ theo dõi làn đường (Căn giữa làn đường), Cảnh báo chệch làn đường với Hỗ trợ lái, Đèn chiếu xa thông minh, Hỗ trợ lái khẩn cấp và Hỗ trợ đọc biển báo.
Giống như Land Cruiser, Lexus LX sẽ dựa trên nền tảng chassis TNGA-F mới nhất để nhẹ hơn đời cũ 200kg. Chiếc xe tạm thời sẽ chỉ có duy nhất một phiên bản động cơ là LX 600, sử dụng máy V6 3.5l tăng áp kép mạnh 409 mã lực/649Nm kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh và hộp số tự động 10 cấp - không thay đổi so với Land Cruiser. Theo Lexus, xe có khả năng lội nước sâu tới 700mm và trục cơ sở dài 2.850mm - chiều dài không thay đổi kể từ thế hệ đầu tiên cho tới tận ngày nay. Tại Mỹ, Lexus LX sẽ được bán ra từ quý 1/2022.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)