Hyundai Santa Fe 2021 đang nhận được sự quan tâm động đảo của giới truyền thông và những người yêu xe, cho thấy sức hút không thể bàn cãi của mẫu SUV cỡ trung nhà Hyundai.
Đánh giá ngoại thất của Hyundai Santa Fe 2021
Nhờ màn lột xác ấn tượng về thiết kế ở bộ lưới tản nhiệt cỡ lớn mạ chrome trên bản cao cấp giúp Hyundai Santa Fe 2021 khác biệt hoàn toàn so với đối thủ cùng phân khúc hiện nay. Xe được trang bị bộ đèn định vị chạy ban ngày Daytime Running Light (DRL) tạo hình T-Shaped giúp chiếc xe thêm phần nổi bật. Ngoài ra, Santa Fe 2021 còn có thêm đèn pha Adaptive LED thích ứng tự động (AHB-LED) cùng công nghệ Full-LED tăng khả năng chiếu sáng tốt nhất.
Về thân xe, chi tiết gây tranh cãi nhiều nhất chính là bộ mâm mới kích thước 19 inch trên bản cao cấp. Loại lốp được sử dụng là Continental, đem đến trải nghiệm thực tế hơi cứng và ồn khi đi cao tốc, khiến khách hàng hơi thất vọng.
Một trong những điểm được đánh giá cao của Hyundai Santa Fe 2021 nằm ở cụm đèn hậu LED mới, nối liền nhau bởi 1 dải LED mỏng giống các thiết kế trên các dòng xe sang cao cấp như Porsche, Audi. Hệ thống cản sau được làm mới và ống xả được giấu dưới gầm.
Đánh giá nội thất của Hyundai Santa Fe 2021
Có thể nói nội thất của Hyundai Santa Fe 2021 xứng đáng đứng đầu phân khúc SUV 7 chỗ hiện nay. Mặc dù chỉ là một mẫu xe bình dân nhưng Santa Fe 2021 sở hữu không gian nội thất sang trọng không thua kém những mẫu xe sang đến từ Đức. Đáng chú ý, toàn bộ nội thất được bọc da công nghiệp, thường phổ biến trên các dòng xe cao cấp, có phần nổi trội hơn so với Kia Sorento.
Xét về cùng phân khúc với cùng giá bán, Hyundai Santa Fe thế hệ mới có vô-lăng lái khá đặc biệt đem đến trải nghiệm vô cùng chân thực cho người lái cả ở tốc độ cao và thấp, giúp người lái tự tin khi vào cua hay tránh các chướng ngại vật bất ngờ. Ngoài ra, vô-lăng còn có có chức năng chỉnh 4 hướng khác nhau nên người dùng có thể thoải mái tùy biến theo nhu cầu của mình.
Ghế lái và ghế phụ thiết kế đậm chất thể thao, chỉnh điện đa hướng, nhớ vị trí cho ghế lái trong khi ghế phụ có thêm nút điều chỉnh bên hông dành cho vị trí ông chủ phía sau.
Không gian hàng ghế thứ 2 khá rộng rãi, mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi nhờ trục dẫn động chính giữa. Hàng ghế thứ 2 có thể gập gọn hoặc trượt lên xuống giúp tăng thêm không gian cho hàng ghế thứ 3. Không gian khoang thứ 3 chỉ vừa đủ. Nếu dùng cả 3 hàng ghế sẽ không có chỗ để đồ, tuy nhiên nếu chỉ đi dưới 5 người có thể gập hàng ghế thứ 3 để tăng không gian chứa đồ cho những chuyến hành trình dài.
Santa Fe 2021 được trang bị công nghệ hiện đại, nổi bật nhất phân khúc như: Màn hình cảm ứng trung tâm 10,25 inch hiển thị công nghệ Camera 360 SVM rất hữu ích khi di chuyển trong không gian hẹp, hỗ trợ lùi và đỗ vào bãi xe. Ngoài ra, Santa Fe cũng sở hữu màn hình điện tử 12,3 inch phía sau vô-lăng hiển thị sắc nét và giúp người lái dễ dàng cài đặt các công nghệ an toàn. Phiên bản máy dầu cao cấp còn có thêm công nghệ hiển thị trên kính lái HUD cảnh báo khi đi quá giới hạn tốc độ cho phép và cảnh báo điểm mù. Một trang bị còn thiếu khá đáng tiếc là công nghệ Adaptive Cruiser Control. Xe chỉ có công nghệ Cruiser Control.
Một số trang bị nổi bật khác trên xe bao gồm: hệ thống 10 loa Harman-Kardon cùng am-pli rời hỗ trợ giải mã âm thanh chất lượng cao. Điều hòa tự động 2 vùng độc lập với cửa gió điều hòa cho khoang sau. Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, sạc không dây chuẩn Qi, hệ thống sấy vô lăng, sấy và thông gió hàng ghế trước, ...
Đánh giá khả năng vận hành và tiết kiệm nhiêu liệu
Hyundai Santa Fe 2021 được trang bị thế hệ động cơ Smartstream hoàn toàn mới của Hyundai. Phiên bản động cơ dầu Smartstream D2.2 (mã hiệu D4HE) cho công suất 202 mã lực, momen xoắn cực đại 441Nm, đi kèm là hộp số tự động 8 cấp DCT. Tất cả phiên bản đều được trang bị hệ thống Drive Mode với 4 chế độ: Eco - Comfort - Sport - Smart.
Toàn bộ sức mạnh của xe truyền qua hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh HTRAC có thể điều chỉnh biến thiên tỉ số phân bổ lực kéo trên các bánh. Đồng thời, HTRAC trên Santa Fe 2021 còn được bổ sung 3 chế độ địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Hyundai Santa Fe 2021 khá ấn tượng. Mức tiêu thụ trong khoảng 6 – 6,5 lít/100km với tốc độ 100 – 120 km/h. Mức tiêu thụ sẽ tăng lên khoảng 8 – 9 lít tùy điều kiện và người lái nếu đi trong đô thị.
Với cấu tạo thân máy bằng nhôm, động cơ của Santa Fe được đánh giá êm hơn so với thế hệ cũ. Tuy nhiên, do là động cơ máy dầu nên tiếng động cơ vọng vào trong vẫn lớn hơn so với máy xăng khi tăng ga. Về khả năng cách âm môi trường, Hyundai Santa Fe 2021 được đánh giá cao, người dùng được trải nghiệm trọn vẹn hệ thống âm thanh 10 loa Harman-Kardon với không gian yên tĩnh bên trong xe.
Phiên bản máy dầu cao cấp cử dụng loại hộp số ly hợp kép 8 cấp, đem đến khả năng chuyển số khá nhanh và nhạy, đặc biệt ở chế độ Eco và Comfort. Dù chuyển sang chế độ Sport, người dùng vẫn không thấy sự thay đổi nhiều khi sang số. Ở vị trí người lái, tầm quan sát bao quát khá rộng, cột A được làm nhỏ và giữa cột A và gương chiếu hậu bên ngoài có thêm ô kính nhỏ để người lái dễ quan sát vật thể xung quanh hơn. Hyundai Santa Fe 2021 cung cấp 3 tùy chọn chế độ lái địa hình gồm tuyết – cát, sỏi – bùn đất.
Điểm cộng cho Santa Fe mới là hệ thống treo trước Macpherson, sau đa điểm nhưng chắc chắn. Khả năng dập tắt dao động khá nhanh khi di chuyển qua cầu với tốc độ 100 km/h.
Công nghệ an toàn
Hyundai Santa Fe 2021 sở hữu công nghệ an toàn tiên tiến tăng tính an toàn cho người lái,đi kèm công nghệ HUD hiển thị trên kính lái. Một điểm cộng nữa đó chính là trang bị công nghệ giữ làn đường chủ động giúp xe luôn vận hành ổn định, giảm thiểu nguy cơ va chạm với các xe khác. Tuy nhiên, xe chỉ có công nghệ Cruiser Control, thay vì hệ thống Adaptive Cruiser Control như nhiều người kỳ vọng trước đó.
Điểm trừ của Hyundai Santa Fe 2021 có lẽ là cách âm hốc bánh, do đó nhiều khách hàng thường độ lại sau khi mua xe. Hơn nữa, việc sử dụng loại lốp Continental khiến tiếng bánh ma sát với mặt đường lớn vọng vào bên trong cabin nhiều hơn khi đi trên đường cao tốc.
Kết luận
Với nhiều thay đổi toàn diện về thiết kế, trang bị tiện nghi, công nghệ an toàn và khả năng vận hành, Hyundai Santa Fe sẽ tiếp tục là đối thủ nặng ký trong phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam. Doanh số cộng dồn nửa đầu năm 2021 của Hyundai Santa Fe đạt 5.448 chiếc, giữ vững vị trí ngôi vương phân khúc, đồng thời bỏ xa các mẫu xe đối thủ. Đây là lựa chọn hoàn hảo dành cho những khách hàng muốn lựa chọn một mẫu xe 7 chỗ rộng rãi, tiện nghi và hiện đại để phục vụ gia đình.