Thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 đánh dấu cuộc cạnh tranh mạnh mẽ và cùng thống lĩnh thị phần của Hyundai và Toyota.
Kết thúc năm 2018, trong khi thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang chờ đợi những con số tổng kết cuối cùng từ VAMA thì hai 'ông lớn' của làng xe đã hoan hỷ thông báo kết quả kinh doanh năm vừa qua của mình. Theo đó, cả hai hãng xe đều đạt tăng trưởng hơn so với năm 2017.
Đáng chú ý nhất là Hyundai Thành Công (HTC) bởi đây là năm đầu tiên công ty công bố sản lượng bán hàng sau nhiều năm 'âm thầm'. Kết thúc tháng 12/2018, HTC đã bán ra thị trường 6.107 xe, góp phần đưa doanh số cả năm 2018 đạt 63.526 xe, tăng trưởng tới 106% so với năm 2017.
Hyundai Grand i10 là mẫu xe bán chạy nhất của HTC
Trong khi đó, Toyota Việt Nam (TMV) đã đạt doanh số cao kỉ lục với 65.856 xe (không bao gồm Lexus), tăng 11% so với năm 2017, nâng tổng doanh số bán tích lũy đạt 518.742 xe sau hơn 20 năm vào Việt Nam.
Như vậy, với lượng bán xe xấp xỉ nhau, nếu gộp HTC và TMV lại sẽ cho ra con số 129.382 xe. Và nếu dung lượng thị trường ô tô Việt năm 2018 đạt 300.000 xe thì hai doanh nghiệp này đã chiếm thị phần tới hơn 43%.
Trên thực tế, suốt một năm qua, bên cạnh Trường Hải thì HTC và TMV đều là những doanh nghiệp bán xe mạnh trên thị trường. Thậm chí những mẫu xe 'hot' đã kéo dài tình trạng 'khan hàng' suốt nhiều tháng. Điển hình nhất là HTC khi hàng loạt Accent, Kona, Grand i10, Tucson và Santa Fe khách đều phải ký chờ. Mẫu xe đạt sản lượng bán ra mạnh nhất của HTC là Grand i10 với 22.068 xe, tiếp đến là Accent đạt 12.537 xe.
Toyota Vios vẫn là 'gà đẻ trứng vàng' cho TMV
Đối với TMV, mẫu xe góp phần đưa thương hiệu Nhật bản tiếp tục thống lĩnh thị trường đó chính là Vios. Toyota Vios luôn là mẫu xe dẫn đầu thị trường và đặc biệt trong tháng 12 vừa qua Vios đã đạt mức kỷ lục mới với 3.600 xe. Các mẫu xe khác như Innova và Fortuner cũng nằm trong số những mẫu xe bán chạy nhất năm 2018. Riêng Toyota Fortuner sau hơn nửa năm vắng bóng vì khó khăn nhập khẩu, sự trở lại mạnh mẽ được tính từ nửa cuối năm 2018 và liên tiếp nằm trong Top xe bán chạy các tháng cuối năm.
Có thể nói, chỉ cần nhìn vào con số ngang ngửa nhau của Hyundai Thành Công và Toyota Việt Nam về lượng bán xe trong năm vừa qua có thể thấy được phần nào hình ảnh chung của toàn thị trường. Sức mua ôtô tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây đã chạm và vượt mốc 300.000 xe, trở thành điểm nóng phát triển trong khu vực.
Nguồn : http://xedoisong.vn/tin-tuc/toyota-va-hyundai-but-pha-len-dinh-ve-doanh-so-tai-viet-nam-nam-2018-29489.html