Volvo là thương hiệu xe thuộc hàng lâu đời nhất tại châu Âu nhưng mới chỉ vào thị trường Việt Nam trong vài năm gần đây. Dù xuất phát muộn nhưng hãng đã được đà tăng trưởng mạnh mẽ. Đó là một hiện tượng thực sự vì giới nhà giàu Việt Nam thường rất khắt khe khi lựa chọn một chiếc xe sang.
Dải sản phẩm của Volvo tại Việt Nam đã khá đầy đủ với hai mẫu xe chủ lực là Volvo XC90 và XC60. Mới đây, Volvo Việt Nam đã trình làng mẫu xe cao cấp nhất của hãng, Volvo XC90 Excellence, tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2018. Ngay lập tức, mẫu xe cao cấp có giá 6,5 tỷ đồng này đã nhận được những đơn đặt hàng đầu tiên dù khách hàng Việt còn chưa trực tiếp lái thử. Vậy bí quyết thành công của Volvo là gì? Theo ông Jonathan Disley. Phó chủ tịch thiết kế của Volvo châu Á-Thái Bình Dương, đó là “Sức cuốn hút của sự đơn giản”.
Vì sao Volvo trình làng phiên bản Excellence khi mà XC90 đã rất sang trọng và được khách hàng Việt Nam đánh giá cao rồi?
Ông Jonathan Disley: Volvo XC90 Excellence là một trong những chiếc xe tốt nhất mà bạn có thể mua trên thị trường. Phiên bản cao cấp này là kết tinh của ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Volvo. XC90 Excellence cho khách hàng thấy Volvo có thể làm được những gì. Mẫu SUV hạng sang này mang đến trải nghiệm vượt trội hơn, xa xỉ hơn so với phiên bản Inscription và đó chính xác là điều khách hàng của Volvo mong đợi.
Mục tiêu phát triển của Volvo với chiếc XC90 là gì?
Ông Jonathan Disley: Trong quá trình phát triển XC90 Excellence, chúng tôi muốn tạo ra trải nghiệm ở hàng ghế sau tốt nhất, mọi điều tinh túy nhất của XC90 Excellence đều tập trung ở hàng ghế sau. Chúng tôi có những chiếc ghế êm ái nhất thế giới, có một không gian cabin tĩnh lặng và đậm chất Scandinavia và chúng tôi muốn mang mọi tiện ích ở hàng ghế trước xuống hai ghế sau. Đúng vậy, mọi tính năng, mọi trải nghiệm ở hàng ghế trước đã xuất hiện ở ghế sau. Chưa hết, chúng tôi còn tạo ra sự khác biệt bằng hệ thống điều hòa độc lập cho 2 ghế sau, những chiếc ly pha lê chế tác thủ công tuyệt đẹp bởi Orefors, thậm chí là 1 chiếc hộp lạnh ẩn sau lớp gỗ óc chó tuyệt đẹp, có thể chứa vài chai sâm panh để nhâm nhi với bạn bè hoặc gia đình. Vậy, với chiếc XC90 Excellence, mục tiêu của chúng tôi là phô diễn sự sang trọng tinh tế đậm chất Scandinavia, sự tinh xảo của những vật liệu của người Thụy Điển và đẳng cấp mới của sự xa xỉ.
Volvo đã gặp phải những khó khăn gì khi phát triển XC90 Excellence?
Ông Jonathan Disley: Khi phát triển chiếc XC90 Excellence, chúng tôi có duy nhất 1 tham vọng: tạo ra chiếc Volvo tuyệt vời nhất từ trước đến nay. Chúng tôi có sự tự do sáng tạo, có thể sử dụng những vật liệu hảo hạng nhất và những công cụ trợ giúp tiên tiến nhất. Có tham vọng thì mọi khó khăn sẽ được giải quyết nhanh chóng. Nếu không có tham vọng tạo ra chiếc Volvo tốt nhất, khách hàng của chúng tôi sẽ chẳng thể được trải nghiệm một chiếc SUV hạng sang chuẩn mực, chẳng thể có những cảm xúc đáng nhớ.
Ông nghĩ khách hàng Việt Nam sẽ đón nhận Volvo XC90 Excellence như thế nào?
Ông Jonathan Disley: Tôi thấy khách hàng Việt Nam khá tương đồng với khách hàng Thụy Điển. Cả 2 nhóm khách hàng đều rất quan tâm đến gia đình họ, có khả năng tiếp thu cái mới, dễ dàng nắm bắt công nghệ nhưng không lãng quên các giá trị truyền thống. Chiếc Volvo XC90 Excellence sở hữu sự sang trọng tuyệt vời, đầy ắp công nghệ và đã vươn đến tầm xe siêu sang chứ không chỉ đơn thuần là 1 chiếc xe đắt tiền. Trên thực tế, XC90 Excellence mang lại rất nhiều giá trị so với giá bán, nhất là nếu so sánh với các đối thủ trong phân khúc. Volvo XC90 Excellence có thiết kế đậm chất Scandinavia, vật liệu hảo hạng, các chi tiết tinh xảo và trải nghiệm không thể có trên bất kỳ chiếc xe nào khác. Tôi tin khách hàng Việt Nam sẽ thấu hiểu và tận hưởng giá trị của Volvo XC90 Excellence.
Người Việt rất nhạy cảm về thương hiệu và thường lựa chọn xe có thương hiệu quen thuộc. Volvo sẽ làm gì để thay đổi thói quen đó?
Ông Jonathan Disley: Volvo đã có truyền thống thiết kế và sản xuất những chiếc xe bền bỉ, song hành cùng thời gian. Volvo là thương hiệu rất nổi tiếng trên toàn cầu. Dù vậy, Volvo là thương hiệu rất mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, ở đâu cũng vậy, Volvo luôn có một thứ mà hãng xe khác không có. Đó là sự quan tâm. Chúng tôi quan tâm đến khách hàng, đến mọi người trong xe và thậm chí là những người xung quanh chiếc xe. Mua một chiếc Vovlo là một cách để thể hiện rằng bạn quan tâm đến người khác. Chọn Volvo tức là bạn chọn sự khác biệt, không hòa lẫn vào đám đông và tôi tin khách hàng Việt Nam hiểu điều đó. Những chiếc xe Volvo có chất lượng gia công cao cấp và trải nghiệm vừa truyền thống, vừa hiện đại và tiện nghi. Tôi nghĩ sự khác biệt là điều khách hàng Việt Nam đang tìm kiếm.
Ông có thể chia sẻ nhiều thông tin hơn về hệ thống hybrid của Volvo XC90 Excellence?
Ông Jonathan Disley: Sự khác biệt của Volvo XC90 Excellence là ở chỗ: chiếc xe được chế tạo trên một nền tảng được tạo ra để phục vụũe hybrid. Tức là ngay từ những ngày đầu tiên lên kế hoạch cho nền tảng SPA, chúng tôi đã nghĩ đến xe điện và xe hybrid. Đó là điều khiến Volvo vượt trội so với những đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi bố trí bộ pin ở trung tâm gầm xe, nơi an toàn nhất có thể. Vị trí này không ảnh hưởng đến trải nghiệm của hành khách trên xe. Khách hàng có thể đồng thời tận hưởng trải nghiệm với động cơ đốt trong và động cơ điện. Đó là trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, bạn có thể trực tiếp cảm nhận công suất khổng lồ của hệ thống hybrid.
Volvo XC90 Excellence hybrid chỉ là sự khởi đầu, vậy Volvo Việt Nam có kế hoạch trình làng xe chạy điện hoàn toàn tại Việt Nam không?
Ông Jonathan Disley: Volvo XC90 Excellence là chiếc xe hybrid đầu tiên chúng tôi trình làng tại Việt Nam và đây chỉ là sự khởi đầu mà thôi. Tôi cho rằng Volvo đang tiên phong khai phá một phân khúc xe mới tại dải đất hình chữ S và tất nhiên, chúng tôi sẽ nghiêm túc nghiên cứu thị trường và nếu có đủ nhu cầu về 1 chiếc Volvo chạy điện hoàn toàn, chúng tôi sẽ mang nó đến với các bạn.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn : https://xehay.vn/jonathan-disley-xc90-excellence-la-hien-than-hoan-hao-cua-gia-tri-volvo.html