Vừa được ra mắt tại triển lãm Los Angeles 2018, Mazda3 2019 sedan và hatchback là thế hệ thứ 4 của dòng xe hạng C này, kể từ khi xuất hiện lần đầu vào năm 2003 để thay thế cho chiếc 323 trước đó. Đối với Mazda, cặp đôi Mazda3 thế hệ mới đóng một vai trò quan trọng: không chỉ tuân thủ theo ngôn ngữ thiết kế Kodo mới nhất, chúng còn là những chiếc xe đầu tiên được trang bị nền tảng chassis SkyActiv-Vehicle và động cơ SkyActiv-X thế hệ mới.
Bên trong cabin, một lần nữa sự tương đồng giữa Kai và Mazda3 2019 thế hệ mới có thể được thấy rõ ở bảng táp-lô tối giản, với hình dáng bố cục sắp đặt các chi tiết tương tự. Tuy nhiên thay vì màn hình dài chạy ngnag bảng táp-lô như trên Kai, Mazda đã sử dụng hệ thống thông tin giải trí với màn hình rộng 8,8 inch được dựng thẳng đứng trên bảng táp-lô như một chiếc máy tính bảng. Tiếp tục theo đuổi triết lý 'ít là nhiều' từng xuất hiện lần đầu trên Mazda2, bảng điều khiển trung tâm chỉ còn lại một số nút bấm điều khiển hệ thống điều hòa.
Không chỉ đẹp mắt hơn, nội thất của Mazda3 thế hệ mới còn sang trọng và có tính công thái tốt hơn. Khu vực xung quanh cần số được ốp nhựa đen khắc laser với lớp phủ trong suốt phía trên để tạo độ sâu, trong khi nhiều chi tiết trong cabin có vân 'được thiết kế để thể hiện sự đầy đặn và ấm áp của da thật'. Tay lái của xe nay đã có thể điều chỉnh thêm 10mm, trong khi bệ tì tay ở hàng ghế trước kéo dài hơn và khay để cốc đặt phía trước cần số.
Bên dưới nắp ca-pô, Mazda3 thế hệ mới sẽ được trang bị nhiều loại động cơ khác nhau, phụ thuộc vào từng thị trường. Hiện tại hãng chưa công bố thông số kỹ thuật chi tiết của các loại động cơ - bao gồm cả dung tích của máy SkyActiv-X. Tuy nhiên theo Mazda, động cơ SkyActiv-X sẽ có thêm hệ thống mô-tơ điện trợ lực M Hybrid để đem tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cảm giác lái và độ thân thiện với môi trường cao hơn.
Ngoài động cơ xăng SkyActiv-X đột phá với cơ chế đốt hỗn hợp khí-nhiên liệu bằng áp suất cao tương tự như máy diesel, Mazda3 2019 còn có các phiên bản xăng 4 xi-lanh 1.5, 2.0 và 2.5l. Trong khi đó, lựa chọn động cơ diesel duy nhất là 1.8l. Ngoài hệ dẫn động cầu trước, Mazda3 thế hệ mới còn có các phiên bản dẫn động 4 bánh i-Activ, kết hợp với hệ thống điều khiển động học GVC Plus mới (G-Vectoring Control Plus) tương tự như Mazda CX-5 2019.
Những cải tiến này, cùng với hệ thống treo trước dạng MacPherson và treo sau dạng thanh xoắn (Torsion Beam), Mazda tin rằng cả 2 phiên bản thân xe của 3 thế hệ mới sẽ có khả năng tăng tốc, rẽ và phanh theo cách 'đem tới cảm giác tự nhiên và trực quan nhất, như một công cụ mà bạn đã sử dụng trong nhiều năm'. Về các trang bị hỗ trợ người lái, Mazda3 thế hệ mới cũng được trang bị khá đầy đủ với hệ thống cảnh báo va chạm phía trước bằng radar; tính năng Cruising & Traffic Support có thể tự phanh, tăng tốc và đánh lái khi tắc đường; theo dõi và cảnh báo người lái mất tập trung Driver Monitoring...
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/ngo-ngang-voi-mazda3-the-he-moi-thiet-ke-dep-nhu-concept-29061.html