Cách đây 70 năm William Lyons - người sáng lập Jaguar đã giới thiệu chiếc XK 120 vào năm 1948 tại triển lãm Earls Court Motor Show, bắt đầu lịch sử huy hoàng của hãng đối với những chiếc xe thể thao. Để kỷ niệm 70 năm di sản xe thể thao của hãng, Jaguar đã vừa chế tạo một cặp đôi xe đặc biệt dựa trên cơ sở chiếc F-TYPE mui trần. Có tên gọi Jaguar F-TYPE Rally, những phiên bản đặc biệt này gợi nhớ về huyền thoại Jaguar XK 120 với biển đăng ký 'NUB 120‟.
Nhắc lại một chút về lịch sử, chiếc XK 120 'NUB 120' đã thành công và gây chú ý bởi khả năng vận hành ấn tượng trên cả đường công cộng lẫn các chặng đua địa hình rally. Nó đã hoàn thành giải đua Alpine Rally nghiệt ngã mà không bị phạt điểm nào trong ba năm từ năm 1950 cùng với tay đua Ian Appleyard và vợ Pat, cũng chính là con gái của nhà sáng lập Jaguar - William Lyons. Nhờ thành tích này mà họ đã được trao cúp Vàng Coupé D‟Or.
Jaguar XK 120 'NUB 120' tại một cuộc đua rally trong quá khứ.
Trong năm 1951 nhà Appleyards và chiếc XK 120 cũng giành chiến thắng trong giải đua việt dã xuyên châu Âu Tulip Rally dài 3.400km và giành chiến thắng tại giải RAC Rally toàn nước Anh năm 1953. Thành tích tốt của XK 120 trong lần đầu tham gia giải đua Le Mans năm 1950 đã khích lệ Jaguar tiếp tục đầu tư mạnh vào xe thể thao, tạo nền tảng cho hàng loạt chiến thắng tại nhiều giải đua khác nhau mà hãng tham ra cũng như những dòng xe thương mại cho tới tận ngày nay.
Từ trái sang: Jaguar XK 120, Jaguar F-TYPE Chequered Flag và Jaguar F-TYPE Rally.
Quay trở lại với F-Type Rally, ngoại hình của những chiếc xe việt dã này được lấy cảm hứng từ mẫu F-TYPE Chequered Flag Limited Edition đặc biệt. Tuy nhiên chúng đã được nâng cấp đáng kể ở hệ thống phanh, hệ thống treo và hệ truyền động bao gồm bộ đĩa phanh xẻ rãnh cùng bộ kẹp phanh bốn piston trước và sau. Bắt đầu từ hệ thống treo, bộ giảm chấn được chế thủ công tinh vi với giảm xóc êm hơn nhằm đảm bảo xe vận hành hiệu suất cao ngay cả trên các chặng đua khắc nghiệt.
Bộ giảm chấn có thể điều chỉnh ba cấp, cho phép chiếc xe đáp ứng các loại bề mặt khác nhau và có thêm các vòng bi hình cầu nhằm mang tới khả năng phản ứng chính xác hơn. Những chiếc F-Type Rally cũng được trang bị bộ mâm và lốp đặc chủng, dành cho các giải đua đường trường dã chiến trên địa hình sỏi đá. Bộ vi sai hạn chế trượt cải thiện khả năng truyền lực khi chạy trên các bề mặt trơn trượt, trong khi bộ phanh tay thủy lực giúp tài xế xử lý nhanh nhạy trên các khúc cua tay áo.
Cả hai phiên bản F-TYPE mui trần phong cách xe đua việt dã đều được trang bị khối động cơ xăng Ingenium 4 xy-lanh 2.0 lít của Jaguar cho công suất 300PS. Với những cải tiến được giám sát khắt khe bởi bộ phận Thiết kế và Kỹ thuật Jaguar, cả hai chiếc xe đều được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật FIA với hệ thống phanh nâng cấp và hệ thống treo tinh vi lắp đặt cùng lồng bảo vệ chống lật, ghế đua với bộ đai an toàn 6 điểm, trang bị dàn đèn trên nắp ca-po và bình cứu hỏa.
Các phiên bản kỷ niệm này đã được thử nghiệm trên chặng đua Walters Arena ở South Wales, chứng minh hiệu suất vận hành thực tế của xe và giờ đây sẽ tham dự loạt sự kiện của Jaguar trong vài tháng tới.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/xem-jaguar-ftype-rally-nghich-dat-nhu-xe-dua-viet-da-chuyen-nghiep-28876.html