Lệ phí trước bạ ô tô đang thay đổi theo chiều hướng có lợi cho người tiêu dùng

Theo cách tính lệ phí trước bạ mới giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ khi mua ô tô.

Tại dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy từ 20% trở lên xuống còn 5% trở lên so với Bảng giá để điều chỉnh Bảng giá tính lệ phí trước bạ.

Lệ phí trước bạ ô tô đang thay đổi theo chiều hướng có lợi cho người tiêu dùng

Lệ phí trước bạ ô tô sẽ được cập nhật thường xuyên hơn

Như vậy, cơ quan thuế sẽ cập nhật giá tính lệ phí trước bạ khi giá xe có thay đổi tăng hoặc giảm 5% trở lên, thay vì chỉ cập nhật nếu biến động giá từ 20% trở lên như hiện nay. Ví dụ giá tính phí trước bạ theo bảng giá của Bộ Tài chính đối với Toyota Vios hiện cao nhất ở mức 622 triệu, trong khi giá thực tế của dòng xe này cho phiên bản cao cấp nhất là 606 triệu. Giả sử một khách mua xe tại Hà Nội, lệ phí trước bạ cho xe là 12% của 622 triệu, tức 74,64 triệu đồng. Nếu tính theo giá thực, số tiền phải đóng chỉ là 12% của 586 triệu, tức 72,72 triệu, tiết kiệm được 1,2 triệu.

Ở chiều ngược lại, nếu giá xe tăng lên cao hơn con số 622 triệu, ví dụ thành 650 triệu đồng. Khi đó, khách nộp phí trước bạ sẽ theo mức 650 triệu nếu ghi trên hoá đơn. Một cách chung nhất, giá tính lệ phí trước bạ phải là mức giá lớn hơn giữa giá thực tế và giá quy định.

Như vậy với cách tính lệ phí trước bạ mới, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được khoản không nhỏ khi mua ô tô. Thay vì phải đợi giá xe biến động theo chiều tăng/ giảm 20% thì chỉ cần thay đổi 5% giá xe thì mức đóng lệ phí trước bạ sẽ được thay đổi.

Ví dụ với phiên bản cao nhất của Toyota Vios có giá 606 triệu đồng nếu theo Nghị định 140/2016 thì khách hàng mua xe sẽ chỉ được giảm mức đóng lệ phí trước bạ khi giá mẫu xe này giảm 20% xuống còn 485 triệu đồng. Tuy nhiên trên thực tế giá xe rất khó có thể giảm được ở mức 20%. Ngược lại với cách tính lệ phí trước bạ mới, chỉ cần giá Vios thay đổi 5%, ví dụ giảm 30,3 triệu đồng thì người tiêu dùng đã được đóng mức lệ phí trước bạ mới.

Lệ phí trước bạ ô tô đang thay đổi theo chiều hướng có lợi cho người tiêu dùng

Điều này, theo Bộ Tài chính, là để phù hợp với thực tế và đáp ứng yêu cầu quản lý thuế, đảm bảo Bảng giá được điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Trước đây, theo Nghị định 140/2016, cơ quan thuế chỉ cập nhật giá tính lệ phí trước bạ khi giá xe có thay đổi tăng hoặc giảm từ 20% trở lên. Các hãng cho rằng quy định này hiện không còn hợp lý, còn nhiều bất cập. Giá bán của các mẫu xe thường xuyên biến động phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó khi có thay đổi, việc cập nhật cũng mất thời gian bởi quy trình xác nhận phức tạp trên địa bàn cả nước, gây khó khăn cho cả người đi nộp phí và cơ quan quản lý cũng như ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Giải pháp được các hãng đưa ra là bỏ quy định về điều kiện 20% thay đổi giá và thay bằng tần suất cập nhật bảng giá trên toàn quốc, ví dụ tháng một lần cập nhật theo thông báo giá mới nhất của nhà sản xuất, nhập khẩu chính hãng bởi lẽ mức thay đổi giá đến 20% với ôtô hiếm khi xảy ra.

Cũng theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong giai đoạn 2015-2017, tùy từng mẫu xe ô tô, mức biến động giá giảm phổ biến ở mức từ 2-7%; mức biến động giá tăng phổ biến ở mức từ 2-6%.

Trường hợp phát sinh loại ô tô, xe máy mới chưa có trong Bảng giá hoặc ô tô, xe máy có trong Bảng giá mà giá chuyển nhượng trên thị trường tăng hoặc giảm từ 5% trở lên so với giá tại Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì Cục Thuế tổng hợp, báo cáo Tổng cục Thuế trước ngày thứ 10 của tháng cuối quý.

Tổng cục Thuế ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung trước ngày thứ 25 của tháng cuối quý để áp dụng cho ngày đầu của quý tiếp theo. Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung được ban hành theo quy định về ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ quy định hoặc căn cứ vào giá chuyển nhượng trên thị trường bình quân tại các địa phương.

Nguồn : http://autobikes.vn/cach-tinh-le-phi-truoc-ba-moi-nguoi-dung-do-bi-thiet-6778.html

TIN LIÊN QUAN

Giá lăn bánh Toyota Vios năm 2019 từ 643-729 triệu đồng với 3 phiên bản

Với giá bán hợp lý và thiết kế phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, Toyota Vios hiện đang là mẫu xe ăn khách nhất của Toyota, đồng thời cũng là mẫu xe đắt khách nhất trên thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại. Toyota Vios 2019 hiện có 3 phiên

Toyota Vios CKD tại Việt Nam chỉ còn từ 484 triệu đồng từ ngày 1/11/2017

Hôm nay, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thông báo giá bán lẻ mới cho năm 2018 áp dụng với các mẫu xe CKD, có hiệu lực kể từ ngày 01/11/0217.

Người mua xe mất oan từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng vì lệ phí trước bạ

Nhiều khách hàng bức xúc cho biết một số mẫu ô tô họ mua với giá thấp hoặc phiên bản thấp hơn nhưng vẫn phải đóng lệ phí trước bạ dựa trên giá của phiên bản cao nhất. Nghịch lý này khiến người mua xe mất oan từ vài chục triệu đến vài trăm triệu

Đắt hơn 40 triệu đồng, các trang bị mới trên Toyota Vios 2018 liệu có hút khách?

Toyota Vios 2018 vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Mẫu xe tiếp tục được lắp ráp tại Việt Nam có giá bán từ 531 triệu đồng. So với phiên bản cũ, Toyota Vios 2018 có giá bán đắt hơn đáng kể.

Toyota Vios 2018 thể thao, trẻ trung và năng động hơn bộ phụ kiện mới

Toyota Malaysia vừa công bố phiên bản nâng cấp cho mẫu xe Vios với điểm nhấn là bộ phụ kiện giúp xe thể thao, trẻ trung và năng động hơn.

Giá Honda City năm 2018 sẽ giảm khoảng 15-20 triệu đồng ngay đầu tuần tới

Giá Honda City năm 2018 dự kiến sẽ giảm khoảng 15-20 triệu đồng ngay đầu tuần tới nhờ thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.

TRD 2017 đậm chất thể thao giá 644 triệu đồng vưa ra mắt thị trường

Những điểm nhấn của Vios TRD 2017 nằm ở ngoại thất với bộ phụ kiện thể thao gồm ốp cản trước, ốp cản sau, ốp sườn xe, cánh hướng gió cản sau, la-zăng hợp kim 5 chấu. Bên cạnh đó, xe còn được gắn logo TRD và đường trang trí màu đỏ chạy dọc thân.

Một số mẫu xe bất ngờ tăng giá bán trong tháng cô hồn

Toyota Việt Nam vừa giới thiệu tới khách hàng phiên bản mới của hai dòng xe Vios và Yaris. So với trước đây, giá bán của hai mẫu này từ tháng 8 sẽ tăng giá với mức tăng từ 8 – 40 triệu đồng.

THỦ THUẬT HAY

Cách nâng cấp Client mới Liên Minh Huyền Thoại

Mới đây Garena đã bắt đầu áp dụng Client mới cho tựa game Liên Minh Huyền Thoại sau một thời gian beta. Game thủ có thể tiến hành nâng cấp Client Liên Minh Huyền Thoại trên Garena để sử dụng duy nhất một Client chơi

Cách replay video YouTube trên máy tính hoặc ứng dụng di động

Trước đây, người dùng chỉ có thể replay video YouTube trên trình duyệt web của máy tính. Tuy nhiên, YouTube phiên bản ứng dụng di động cũng đã hỗ trợ tính năng này thông qua các bản cập nhật mới nhất.

Hướng dẫn chữa màn hình điện thoại bị vỡ

Bạn bị rơi điện thoại mà vỡ màn hình, đừng lo vì có một cách cực kỳ đơn giản sẽ giúp bạn sống chung với chiếc điện thoại vỡ màn

Hướng dẫn lọc bạn bè không tương tác với extension Friend Remover

Hôm nay, TCN xin chia sẻ một công cụ khá thú vị, cho phép bạn quét mức độ tương tác của bạn bè và giúp hủy kết bạn hàng loạt trên Facebook. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về dùng thử nhé.

Cách xóa bỏ gạch ngang trong Google Sheets

Trong bảng tính Google Sheets của bạn xuất hiện những gạch ngang trên văn bản mà bạn không biết phải xử lý như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách xóa bỏ những gạch ngang đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu MX6: Đúng nghĩa khi iPhone chạy Android

Một ngày 'trái gió trở trời' chiếc điện thoại chính của mình bỗng dưng sập nguồn, thế là đành phài mượn đồng nghiệp chiếc Meizu MX6 để dùng tạm...

Thử nghiệm độ bền của Essential Phone: Chắc chắn với khung viền titanium

Tính đến thời điểm hiện tại, những chiếc smartphone Essential Phone đầu tiên của 'cha đẻ' hệ điều hành Android - Andy Rubin đã được giao đến tay người dùng. Rất nhanh sau đó, 'chuyên gia đập phá' JerryRigEverything đã

Đánh giá HP ProBook 450 G3: Đâu phải cứ "doanh nhân" là đắt tiền

Thiết kế bền bỉ với tiêu chuẩn quân đội, màn hình lớn kết hợp với nhiều công nghệ bảo mật, HP ProBook 450 G3 xứng đáng là một chiếc laptop doanh nhân cao cấp.