Tại lễ hội xe đua Rennsport Reunion lần thứ 6 vừa được tổ chức ở Mỹ, mẫu xe đua Porsche 935 Clubsport đã lần đầu tiên ra mắt người hâm mộ. Dù có chassis, động cơ và các chi tiết chính được chia sẻ với chiếc 911 GT2 RS đời mới, tuy nhiên thiết kế của 935 Clubsport lại chịu ảnh hưởng từ mẫu xe đua huyền thoại cùng tên được sản xuất từ năm 1976 tới 1981. Khi tạo ra chiếc 935 đầu tiên, Porsche đã dự định đưa nó vào thi đấu trong các giải đấu Group 5 do Liên đoàn đua xe Thế giới (FIA) quy định.
Tuy nhiên kể từ mùa giải năm 1977, Porsche đã bắt đầu bán 935 cho các đội đua tham gia nhiều giải đua danh giá khác nhau như IMSA GT, DRM của Đức và cả Le Mans 24h, đạt được những vị trí cao. Biến thể cuối cùng của dòng xe là 935/78 được tung ra vào năm 1978 đã trở thành một trong những mẫu xe đua mang tính biểu tượng của Porsche. Với phần đuôi xe dài cùng màu sơn trắng kết hợp tem đấu Martini, phiên bản này thường được gọi bằng cái tên Moby Dick - con cá voi khổng lồ trong tiểu thuyết cùng tên được xuất bản vào năm 1851 của nhà văn Mỹ Herman Melville.
Moby Dick cũng là nguồn cảm hứng trực tiếp để Porsche tạo ra 935 Clubsport. Giống như người tiền nhiệm cách đây 40 năm, chiếc xe cũng sở hữu phần đuôi dài vuốt về phía sau, màu sơn trắng kèm tem đấu Martini và bộ mâm che kín để đạt hiệu quả khí động học cao nhất. Những đặc điểm nhận dạng của 911 GT2 RS nguyên bản trên 935 Clubsport chỉ còn là hình dáng vòm mui và các hốc gió trên cản trước.
Dù sở hữu thân xe với thiết kế tân hoài cổ gợi nhớ về 935 năm xưa, tuy nhiên 935 Clubsport được chế tạo bằng công nghệ cùng vật liệu đỉnh cao và chia sẻ nhiều chi tiết với các dòng xe đua hiện đại khác của Porsche. Nhiều panel thân xe đã được làm từ sợi carbon, trong khi gương chiếu hậu được lấy từ chiếc 911 RSR và đèn LED tín hiệu chia sẻ với mẫu xe đua Le Mans 919 Hybrid LMP1. Cuối cùng, cụm ống xả titan có thiết kế lấy cảm hứng từ một 'cựu tay đua' Le Mans khác là chiếc Porsche 908 đời 1968.
Tiếp tục tôn vinh lịch sử tham gia vào các giải đua của Porsche, nội thất của 935 Clubsport có tay lái và bảng đồng hồ điện tử 'bê nguyên' từ chiếc 911 GT3 R đời 2019 sang. Người lái sẽ ngồi đối diện với vô-lăng trên chiếc ghế đua Recaro với dây an toàn 6 điểm, bên phải là bệ trung tâm đặc biệt với cần số bằng gỗ tương tự như các mẫu xe đua cổ của Porsce như 909 Bergspyder và 917. Khác với những mẫu xe đua truyền thống, 935 Clubsport vẫn có điều hòa, trong khi ghế bên người lái là trang bị tùy chọn.
Giống như 911 GT2 RS bình thường, 935 Clubsport cũng được trang bị động cơ 6 xi-lanh nằm ngang 3.8l tăng áp kép mạnh 700PS, kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp PDK và hệ dẫn động cầu sau. Porsche không công bố chi tiết về hiệu năng của chiếc xe, nhưng hãng có xác nhận rằng 935 Clubsport chỉ nặng 1,38 tấn và có hệ thống phanh trước với heo 6 piston phay nguyên khối từ nhôm. Các trang bị hỗ trợ người lái như hệ thống ổn định điện tử, điều khiển lực kéo hay phanh ABS có thể điều chỉnh được hoặc tắt hoàn toàn.
Sẽ chỉ có tổng cộng 77 chiếc Porsche 935 Clubsport sẽ được chế tạo và có giá bán ở châu Âu lên tới 701.948 Euro (tương đương 19,17 tỷ đồng) - chưa bao gồm thuế VAT. Những chiếc xe đầu tiên sẽ được giao tới tay khách hàng vào tháng 6/2019. Sau châu Âu, mẫu xe đua đặc biệt này cũng sẽ được Porsche đem tới thị trường Mỹ.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/porsche-935-clubsport-huyen-thoai-tro-lai-voi-gia-hon-19-ti-dong-28204.html