Xe bay sẽ cất cánh tại Nhật Bản từ năm 2020

Xe bay được chính phủ Nhật Bản đưa vào chiến lược phát triển mang tầm quốc gia. Kế hoạch đặt ra là sau năm 2020, xe bay sẽ cất cánh trên các con đường của nước này, theo thông tin của tờ Automotive News.

Xe bay sẽ cất cánh tại Nhật Bản từ năm 2020

Sợ bị thụt lùi, chính phủ Nhật Bản muốn đi đầu lĩnh vực xe bay.

Tháng trước, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) đầy quyền lực của Nhật Bản bắt đầu triển khai dự án xe bay. Nhiều bộ liên quan, công ty và tập đoàn tư nhân được mời tham gia dự án tham vọng này.

Dự án xe bay được triển khai trong bối cảnh Nhật Bản lo ngại ngành công nghiệp ôtô bão hòa trước loạt xu hướng công nghệ mới như xe tự hành và dịch vụ xe công nghệ. Chính phủ Nhật Bản muốn đi đầu trong lĩnh vực phương tiện bay cá nhân.

“Đang có sự quan tâm đặc biệt với ‘xe bay’ trên quy mô toàn cầu. Nhật Bản không nằm ngoài xu hướng đó. Chúng tôi muốn đạt tốc độ phát triển nhanh hơn cho phương tiện chở người và hàng hóa này, đồng thời tạo ra ngành công nghiệp mới cạnh tranh và sinh lợi trên thị trường thế giới”, tuyên bố của METI.

Công ty Cartivator của Nhật Bản muốn phát triển xe bay với sự trợ giúp của nhiều tên tuổi lớn trong đó có Toyota và Panasonic.

Dù đề xuất xe bay đang được triển khai tại Nhật Bản, những mẫu thiết kế xe bay được đánh giá cao ở thời điểm này vẫn chưa thực sự an toàn khi di chuyển. Nó giống như phương tiện bay cá nhân nhiều hơn khi được trang bị cánh quạt giống máy bay trực thăng và chỉ đủ chỗ cho một hoặc hai người.

METI gọi phương tiện này là “kuruma bay” trong tài liệu tiếng Nhật, còn tài liệu tiếng Anh gọi là “phương tiện bay tương lai”.

Báo cáo của METI hướng sự tập trung vào các sự kiện và xu hướng lái xe tự hành, gồm cả đánh giá về mức độ tiến bộ của công nghệ phương tiện tự hành và điều kiện cần để triển khai.

Một mẫu xe bay của Cartivator.

“Thực ra, đó không phải là chiếc xe thông thường. Nó giống kiểu dịch vụ di chuyển nhiều hơn”, Bộ trưởng Hiroyuki Ushijima của METI nhận định.

Trong khi đó tại châu Âu, tập đoàn hàng không Airbus hợp tác với Audi và Italdesign thiết kế concept Pop.Up, một dạng xe bay tự hành chạy điện trong đô thị. Hãng sản xuất xe thể thao hạng sang Aston Martin cũng đưa ra concept phương tiện bay cá nhân chạy điện ba chỗ ngồi riêng.

Hãng sản xuất xe Zhejiang Geely Holding Group (Trung Quốc), công ty mẹ sở hữu thương hiệu Volvo, cũng lập ra startup xe bay có tên Terrafugia tại Mỹ.

Còn Uber Technologies đang theo đuổi ý tưởng ra mắt dịch vụ taxi bay riêng có tên UberAir. Uber từng đề xuất sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ vào năm 2020.

Nhật Bản hy vọng thống nhất xong lộ trình xe bay vào cuối năm nay. Một số công ty tư nhân nước này muốn tham gia thương mại hóa dịch vụ xe bay từ năm 2020 trở đi nhưng chính phủ vẫn chưa quyết định thời gian cụ thể, ông Hiroyuki Ushijima cho biết.

Chính phủ Nhật Bản nhận định xe bay sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, cải thiện khả năng đi lại của người dân ở vùng sâu, vùng xa, các đảo bị cô lập và trợ giúp cứu hộ nhân đạo.

Tokyo đang muốn đẩy mạnh diễn đàn công nghiệp có tên “Public-Private Conference for Future Air Mobility” (tạm dịch: Hội nghị Công – Tư cho Phương tiện Bay Tương lai) nhằm đưa ra đề xuất công nghệ và các quy định cần có để triển khai dịch vụ.

Tham dự diễn đàn là Uber Japan, Airbus Japan, Boeing Japan, Subaru Corp., Japan Airlines, All Nippon Airways, NEC Corp và một số hãng sản xuất xe hơi.

Ngoài ra, không thể không nhắc tới sự góp mặt của công ty Cartivator (Nhật Bản), chuyên sản xuất phương tiện bay không người lái. Cartivator có tham vọng phát triển xe bay với sự hỗ trợ của nhiều tên tuổi như Toyota, Panasonic, Fujitsu, Aisin Seiki và Denso.

Theo Zing.vn

TIN LIÊN QUAN

Triển lãm Vietnam AutoExo 2018 chính thức khai mạc

Triển lãm Vietnam AutoExo 2018 được tổ chức dưới sự bảo trợ và ủng hộ của Bộ Công Thương và các Bộ, Ngành hữu quan. Công ty Quảng cáo và Hội chợ triển lãm CIS Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công thương (VIOIT) và Hội

Phó Thủ tướng ra chỉ đạo mới về việc nhập khẩu ô tô tại Việt Nam

Để giải quyết những khó khăn này, Chính phủ đã giao các bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ động tìm hiểu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời nghiên cứu một cách nghiêm túc để ngày càng hoàn thiện hơn các chính sách

Trường Hải nỗ lực nâng cao tỉ lệ nội địa hóa

Ông Phạm Văn Tài – Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) cho biết: “Nội địa hóa là bài toán khó đối với doanh nghiệp ô tô, bởi vì nội địa hóa cần bí quyết công nghệ và sản lượng lớn, trong khi dung lượng thị trường Việt Nam còn

Chính phủ muốn sớm có ô tô mang thương hiệu Việt phù hợp với túi tiền người Việt

Theo chỉ đạo của Phó Thủ Tướng, phải sớm có ô tô mang thương hiệu Việt Nam với chất lượng tốt, giá cả phù hợp với khả năng chi trả của người dân và cạnh tranh trong thị trường khu vực, thế giới. Do đó, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước có

Vinfast tham gia triển lãm về ô tô và phụ kiện Saigon Autotech

Triển lãm năm nay được tổ chức trên quy mô 10.000 m2 với sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp và hơn 300 gian hàng trong lĩnh vực ô tô, xe máy, xe đạp điện và linh kiện phụ tùng trong và ngoài nước, Triển lãm dự kiến sẽ thu hút khoảng 15.000 lượt

Nên học ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô ở đâu?

Giống như Việt Nam, Hàn Quốc nằm giữa Nhật Bản - đất nước đại diện cho công nghệ cao, giá thành cao và Trung Quốc - quốc gia đang phát triển, chi phí thấp. Công nghiệp ô tô Hàn Quốc đã lựa chọn vị trí cân bằng giữa chi phí và chất lượng.

Sẽ có một số doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam để sản xuất linh kiện cho VinFast

Tuyên bố này đã được đưa ra bởi chính ông Lương Đức Toàn - Phó trưởng phòng Phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo, Cục Công nghiệp - Bộ Công thương khi tham gia Hội thảo 'Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Tác động của chính sách, các rào cản

Công nghiệp ôtô: Không giảm được chi phí sẽ tiếp tục phải nhập khẩu

Nếu chi phí sản xuất một chi tiết ở Việt Nam thấp hơn việc nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm chi phí sản xuất, thuế nhập khẩu và cho phí đóng gói vận chuyển thì doanh nghiệp sẵn sàng nội địa hóa ở Việt Nam, ngược lại doanh nghiệp sẽ buộc phải nhập

THỦ THUẬT HAY

Những điều cần biết khi mua kênh YouTube đã bật kiếm tiền

Nếu bạn đang muốn mua kênh YouTube đã bật kiếm tiền hoặc bạn đang cân nhắc xem liệu việc mua kênh YouTube đã bật kiếm tiền có phải là một ý tưởng hay không, bạn hãy tìm hiểu kĩ trong bài viết này.

Chuyển trạng thái đã ly hôn trên facebook

Bạn muốn thay đổi trạng thái quan hệ trên facebook của mình thành đã ly hôn, tức là hủy kết hôn trên Facebook, bạn có thể nhanh chóng thay đổi điều đó với vài thao tác đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn làm

Nhận 15GB data 4G tốc độ cao miễn phí cho mọi thuê bao Viettel trong 90 ngày

Theo đó thì Viettel sẽ gửi tặng mỗi thuê bao ưu đãi miễn phí sử dụng Mobile Internet trong 90 ngày (hệ thống cộng 5GB data sử dụng trong 30 ngày và KH có thể sử dụng được trên các hạ tầng data 2G/3G/4G).

Muốn nghe nhạc một bên tai hay hơn phải bật tính năng này

Thông thường khi nghe nhạc trên iPhone bằng tai nghe, mỗi bên tai nghe sẽ đảm nhận một nhiệm vụ phát ra âm thanh khác nhau. Vậy nếu chỉ nghe nhạc một bên tai, làm sao để thưởng thức bài hát một cách tuyệt vời nhất?

[BẬT MÍ] 5 cách Active Win 10 bằng key vĩnh viễn 100%

Windows 10 được phát hành chính thức vào cuối tháng 7 năm 2015 và từ đó trở thành một trong những hệ điều hành được tải xuống nhiều nhất của Microsoft. Thông thường, sau khi tải Windows 10 về, người dùng phải active

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi Max 2 vừa cải tiến vừa cải lùi liệu có đáng mua?

Xiaomi Mi Max 2 được ra mắt cùng với Mi 6 vài tháng trước. So với thế hệ đàn anh Mi Max chiếc phablet năm nay được hơn những gì và mất những gì? mời các bạn cùng xem bài đánh giá. Thông số cấu hình HĐH MIUI 8.5 nền