Xe Hàn Quốc đang tạo lập một “đế chế” với sự áp đảo gần như hoàn toàn

Trong khi các phân khúc hạng trung có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các thương hiệu ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ thì ở phân khúc hạng A, các mẫu xe Hàn Quốc lại đang tạo lập một “đế chế” với sự áp đảo gần như hoàn toàn. 

Xe Hàn Quốc đang tạo lập một “đế chế” với sự áp đảo gần như hoàn toàn

Chỉ riêng sản lượng của Hyundai Grand i10 đã vượt xa tổng sản lượng của tất cả các mẫu xe cùng phân khúc cộng lại.

“Mỏ vàng” của xe Hàn Quốc

Nếu chỉ xét riêng về sản lượng thì phân khúc hạng A, cỡ xe nhỏ nhất trên thị trường, đang được xem là “mỏ vàng” với các nhà sản xuất ô tô. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, “mỏ vàng” này lại đang hầu như chỉ được khai thác bởi hai thương hiệu đến từ xứ sở Kim Chi là Hyundai và Kia.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, Thaco đã bán ra thị trường 5.570 chiếc Kia Morning, gấp cả chục lần so với một số mẫu xe đối thủ cùng hạng.

Mẫu xe đồng hương Hyundai Grand i10 thậm chí còn tạo khoảng cách rất xa Kia Morning khi đạt sản lượng bán hàng cao gần 2,5 lần. Báo cáo bán hàng định kỳ được nhà sản xuất Hyundai Thành Công công bố mới đây cho biết, đã có tổng cộng 12.781 chiếc Grand i10 được bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2018.

Con số này cho thấy khoảng cách một trời một vực giữa bộ đôi xe Hàn Quốc với các mẫu xe cùng khác phân khúc. Cũng theo báo cáo của VAMA, cùng giai đoạn này, Chevrolet Spark chỉ đạt sản lượng bán hàng 526 chiếc, Mitsubishi Mirage bán được 382 chiếc và Suzuki Celerio thậm chí còn èo uột hơn khi chỉ đạt vẻn vẹn 54 chiếc.

Tính chung, tổng lượng xe nằm ở phân khúc hạng A bán ra thị trường trong giai đoạn nửa đầu năm nay đạt đến 19.313 chiếc. Tuy nhiên, chỉ 2 mẫu xe Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning đã nắm giữ con số 18.351 chiếc, chiếm đến trên 95% thị phần, số ít ỏi 962 chiếc còn lại thuộc về 3 mẫu xe Chevrolet Spark, Mitsubishi Mirage và Suzuki Celerio.

Khó thay đổi cục diện

Câu hỏi đặt ra là tại sao bộ đôi xe Hàn Quốc lại có thể áp đảo phần còn lại trong phân khúc đến như vậy? Phải chăng các mẫu xe Nhật Bản và Mỹ có chất lượng không bằng hay vì một lý do khác?

Trước hết, cần thừa nhận một thực tế rằng tại thị trường ô tô phổ thông Việt Nam, các thương hiệu Nhật Bản đang đông đảo hơn cả, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc và Mỹ lại có phần tương đương nhau.

Vấn đề nằm ở chỗ, dù các thương hiệu Nhật Bản có mặt tại Việt Nam từ rất sớm nhưng hầu hết đều bỏ ngỏ phân khúc này. Trong suốt 2 thập niên đến Việt Nam, từ Toyota, Mitsubishi đến Suzuki đều bỏ bẵng các loại xe cỡ nhỏ. Các thương hiệu gia nhập sau này như Nissan hay Honda cũng chỉ “nhòm ngó” các phân khúc xe hạng B và hạng C.

Trong khi đó, ngay khi có mặt tại Việt Nam, các hãng xe Hàn Quốc lại khởi đầu bằng những mẫu xe hạng A. Đây chính là điểm làm nên sự khác biệt. 

Tương tự Hyundai Grand i10, Kia Morning cũng sở hữu nhiều lợi thế về giá bán, số lượng phiên bản và các trang bị công nghệ.

Cho đến nay, Việt Nam vẫn chỉ được xem là một thị trường ô tô tiềm năng. Theo thống kê, hiện tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam mới ở mức 16 xe/1.000 dân, thấp hơn rất nhiều so với một số thị trường ô tô trong khu vực như Malaysia (341 xe/1.000 dân), Thái Lan (196 xe/1.000 dân) và Indonesia (55 xe/1.000 dân). Như vậy, dư địa để thị trường ô tô Việt Nam phát triển còn rất lớn, nhất là khi hạ tầng giao thông đang nhanh chóng được mở rộng và nâng cấp.

Đối với một thị trường còn quá nhiều dư địa phát triển như Việt Nam thì các loại xe hạng A được xem là phù hợp. Bởi lẽ, đây chính là loại xe được ưu tiên lựa chọn đối với số lượng rất lớn những người tiêu dùng mua xe lần đầu và có khả năng tài chính vừa phải.

Khi đã ít nhiều “ổn định” ở các phân khúc xe hạng B và C, các thương hiệu Nhật Bản cũng đã bắt đầu tính đến phân khúc xe hạng A. Bằng chứng là mới đây Suzuki đã đưa về thị trường Việt Nam mẫu xe Celerio và dự kiến trong quý 3/2018, “ông lớn” Toyota cũng sẽ trình làng mẫu xe Wigo.

Cả Suzuki Celerio và Toyota Wigo đều được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia, theo đó được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% dựa vào Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) mà Việt Nam là thành viên. Xuất xứ Đông Nam Á đem lại lợi thế về giá cho các mẫu xe này.

Tuy nhiên, quy định mới về việc kiểm định ngẫu nhiên trên từng lô xe nhập khẩu đang và sẽ khiến giá thành của Celerio và Wigo bị đội lên. Trong khi đó, bộ đôi Grand i10 và Morning lại cùng được nhập khẩu nguyên chiếc và đang hưởng lợi thế từ mức thuế nhập khẩu linh kiện ưu đãi 0% theo Nghị định 125 của Chính phủ. So ra, giữa nhóm xe Hàn Quốc với nhóm xe Nhật Bản và Mỹ, lợi thế về cơ cấu giá thành là không chênh nhau nhiều.

Điểm khác biệt rõ rệt nhất với người tiêu dùng có lẽ là sự tương ứng giữa giá bán và các trang bị. Đa số các mẫu xe Hàn Quốc, không chỉ Kia Morning và Hyundai Grand i10, đều đang được xếp vào dạng “tiêu chuẩn” về giá và công nghệ.

Đơn cử như Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Cả hai mẫu xe này đều liên tục được thay đổi thiết kế, cập nhật công nghệ và luôn có rất nhiều các phiên bản để người tiêu dùng lựa chọn. Trong khi đó, Suzuki Celerio hay sắp tới là Toyota Wigo, số lượng các phiên bản có lẽ cũng không thể vượt qua con số 3.

Một chi tiết khá thú vị nữa là ở phân khúc hạng A có mẫu xe Chevrolet Spark. Trước đây, khi Spark vẫn mang tên Matiz và do hãng xe Daewoo của Hàn Quốc sản xuất, Matiz chính là cái tên vô địch về sản lượng. Khi Hyundai Grand i10 và Kia Morning xuất hiện, Matiz mới bắt đầu phải chia sẻ thị phần.

Thế nhưng, kể từ khi tập đoàn GM mua lại Daewoo và đổi sang nhận diện thương hiệu Chevrolet, Matiz trở thành Spark và gần như đồng thời bị loại khỏi nhóm mẫu xe chiến lược của hãng ô tô Mỹ. Cũng từ đó, sản lượng của Spark giảm dần và bị Grand i10 và Morning bỏ xa, dẫu rằng so với 2 đối thủ Nhật Bản, Spark vẫn còn ít nhiều được tự hào.

Với khoảng cách quá xa và những lợi thế về giá và công nghệ tiếp tục được duy trì, phân khúc hạng A vẫn cứ là “mỏ vàng” của những mẫu xe Hàn Quốc và cơ hội để các loại xe mang xuất xứ khác lật đổ là gần như không có.

Theo Dân Việt

Nguồn : http://topcarvn.com/de-che-xe-han-tai-phan-khuc-o-hang/

TIN LIÊN QUAN

Hyundai Grand i10 2017 CDK có gì để vượt mặt đối thủ Kia Morning?

Là hai mẫu xe cỡ nhỏ khá phổ biến tại thị trường Việt Nam, Hyundai Grand i10 và Kia Morning vẫn luôn được cải tiến để ngày càng chiếm...

Toyota Wigo có gì để cạnh tranh với Hyundai Grand i10 và Kia Morning

Được biết Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp nhập khẩu từ thị trường Indonesia. Cả 02 phiên bản của dòng xe cỡ nhỏ Toyota Wigo đều được trang bị hệ thống động cơ I4 1.2L (3NR-VE) VVT-i (86 mã lực, momen xoắn cực đại 107

Kia Morning sẽ bổ sung thêm phiên bản mới tại Việt Nam để cạnh tranh cùng Hyundai Grand i10

Hiện tại Kia Morning vẫn đang là mẫu xe có doanh số thống thị trong phân khúc Hatchback cỡ nhỏ tại Việt Nam. Tuy nhiên thời gian gần đây, thị phần của mẫu xe nhỏ này đang mất dần vào tay đối thủ đồng...

Toyota Wigo sẽ có giá cạnh tranh hơn so với Kia Morning và Hyundai Grand i10 tại Việt Nam

Theo một số thông tin, Toyota Wigo sẽ được bán tại Việt Nam với giá từ 300 triệu đồng và có khả năng sẽ rẻ hơn so với 2 đối thủ...

Toyota Wigo sẽ có giá cạnh tranh hơn so với Kia Morning và Hyundai Grand i10 tại Việt Nam

Theo một số thông tin, Toyota Wigo sẽ được bán tại Việt Nam với giá từ 300 triệu đồng và có khả năng sẽ rẻ hơn so với 2 đối thủ cùng phân khúc hạng A là Kia Morning và Hyundai Grand...

3 chiếc ô tô giá dưới 500 triệu đồng: Đâu là sự lựa chọn hoàn hảo ?

Với giá bán từ 300 đến 500 triệu đồng, các mẫu xe thuộc phân khúc đô thị cỡ nhỏ hạng A và sedan hạng B trở thành lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng Việt. Hyundai Grand i10

Hyundai sắp ra mắt mẫu xe hạng A mới tại Việt Nam

Tối 19/11, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công, ông Lê Ngọc Đức, đã chia sẻ hình ảnh về mẫu xe hạng A mới của Hyundai tại Việt Nam.

Năm 2019 dự đoán sẽ là “cuộc đấu” của những mẫu xe giá rẻ

Xe cỡ nhỏ, giá rẻ được xem là một phân khúc tiềm năng tại Việt Nam do thu nhập của người dân ngày càng tăng và xu hướng chuyển dịch từ xe máy lên ô tô đang diễn ra rất mạnh.

THỦ THUẬT HAY

Những bước cơ bản giải mã số nhị phân

Hệ nhị phân (hay hệ đếm cơ số 2) là một hệ đếm chỉ dùng hai ký tự là 0 và 1 để biểu đạt một giá trị số. Do có ưu điểm tính toán đơn giản, dễ dàng thực hiện về mặt vật lý, chẳng hạn như trên các mạch điện tử nên hệ nhị

5 tính năng mới trên Facebook mà bạn nhất định phải thử qua

Thăm dò ý kiến giúp người dùng biết được số đông chọn phương án nào trong từng tình huống. Dù tính năng đã xuất hiện từ khá lâu tại các nhóm hay trong messenger, tuy vậy tạo cuộc khảo sát ngay tường cá nhân vẫn hay và

Hướng dẫn thêm Tác vụ tùy chỉnh cho Assistive Touch trong bản cập nhật iOS 11.1 beta

Không thể phủ nhận khi Assistive Touch là một tính năng tiện lợi trên các thiết bị iOS, giúp người dùng thực hiện nhanh các tác vụ thông thường và hạn chế tác động trực tiếp lên phím bấm vật lý. Tuy nhiên, trong bản

Remini APK - Tải xuống miễn phí Phiên bản Premium mới nhất 2023 (Android/IOS)

Remini là ứng dụng giúp bạn khôi phục ảnh cũ, bị mờ hoặc có chất lượng thấp thành những bức ảnh có độ phân giải cao chỉ trong vài giây. Với giao diện thân thiện và dễ tiếp cận với người dùng, bạn chỉ cần chọn ảnh muốn

Hướng dẫn cách phát 3G với Thánh SIM trên iPhone

Có khá nhiều bạn đã chia sẻ rằng việc phát 3G với Thánh SIM trên iPhone là không thể nhưng sau một vài thử nghiệm nho nhỏ, một số người dùng đã phát hiện ra cách để phát được 3G trên các thiết bị iOS khi sử dụng Thánh

ĐÁNH GIÁ NHANH

[Video] Đánh giá hiệu năng Asus ZenFone Max - đa nhiệm tốt pin trâu

Ngay sau dịp nghỉ Tết Bính Thân, thương hiệu điện thoại Asus đã giới thiệu mẫu điện thoại thông minh mới với tên gọi Asus Zenfone Max tại thị trường Việt Nam. Asus ZenFone Max được nhiều người dùng biết đến như một...

Đánh giá OnePlus 5: Sức mạnh siêu phàm trong một thân hình hơi nhàm

Ở phiên bản mới nhất là OnePlus 5, ngoài việc kế thừa hai thế mạnh đó, máy còn được trang bị thêm một món ăn chơi là cụm camera kép kèm tính năng Portrait Mode giống như iPhone 7 Plus.

Đánh giá OPPO A94: Khả năng quay chụp cùng sạc nhanh ấn tượng ở mức giá 7,7 triệu đồng

OPPO A94 là lựa chọn mới mà OPPO mang đến phân khúc tầm trung trong nửa đầu 2021. Dù nếu so qua thông số thì A94 không khác quá nhiều người anh em A93 ra mắt cách đây không lâu nhưng OPPO vẫn biết cách làm mới sản phẩm