Xe Hàn Quốc đang tạo lập một “đế chế” với sự áp đảo gần như hoàn toàn

Trong khi các phân khúc hạng trung có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các thương hiệu ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ thì ở phân khúc hạng A, các mẫu xe Hàn Quốc lại đang tạo lập một “đế chế” với sự áp đảo gần như hoàn toàn. 

Xe Hàn Quốc đang tạo lập một “đế chế” với sự áp đảo gần như hoàn toàn

Chỉ riêng sản lượng của Hyundai Grand i10 đã vượt xa tổng sản lượng của tất cả các mẫu xe cùng phân khúc cộng lại.

“Mỏ vàng” của xe Hàn Quốc

Nếu chỉ xét riêng về sản lượng thì phân khúc hạng A, cỡ xe nhỏ nhất trên thị trường, đang được xem là “mỏ vàng” với các nhà sản xuất ô tô. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, “mỏ vàng” này lại đang hầu như chỉ được khai thác bởi hai thương hiệu đến từ xứ sở Kim Chi là Hyundai và Kia.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, Thaco đã bán ra thị trường 5.570 chiếc Kia Morning, gấp cả chục lần so với một số mẫu xe đối thủ cùng hạng.

Mẫu xe đồng hương Hyundai Grand i10 thậm chí còn tạo khoảng cách rất xa Kia Morning khi đạt sản lượng bán hàng cao gần 2,5 lần. Báo cáo bán hàng định kỳ được nhà sản xuất Hyundai Thành Công công bố mới đây cho biết, đã có tổng cộng 12.781 chiếc Grand i10 được bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2018.

Con số này cho thấy khoảng cách một trời một vực giữa bộ đôi xe Hàn Quốc với các mẫu xe cùng khác phân khúc. Cũng theo báo cáo của VAMA, cùng giai đoạn này, Chevrolet Spark chỉ đạt sản lượng bán hàng 526 chiếc, Mitsubishi Mirage bán được 382 chiếc và Suzuki Celerio thậm chí còn èo uột hơn khi chỉ đạt vẻn vẹn 54 chiếc.

Tính chung, tổng lượng xe nằm ở phân khúc hạng A bán ra thị trường trong giai đoạn nửa đầu năm nay đạt đến 19.313 chiếc. Tuy nhiên, chỉ 2 mẫu xe Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning đã nắm giữ con số 18.351 chiếc, chiếm đến trên 95% thị phần, số ít ỏi 962 chiếc còn lại thuộc về 3 mẫu xe Chevrolet Spark, Mitsubishi Mirage và Suzuki Celerio.

Khó thay đổi cục diện

Câu hỏi đặt ra là tại sao bộ đôi xe Hàn Quốc lại có thể áp đảo phần còn lại trong phân khúc đến như vậy? Phải chăng các mẫu xe Nhật Bản và Mỹ có chất lượng không bằng hay vì một lý do khác?

Trước hết, cần thừa nhận một thực tế rằng tại thị trường ô tô phổ thông Việt Nam, các thương hiệu Nhật Bản đang đông đảo hơn cả, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc và Mỹ lại có phần tương đương nhau.

Vấn đề nằm ở chỗ, dù các thương hiệu Nhật Bản có mặt tại Việt Nam từ rất sớm nhưng hầu hết đều bỏ ngỏ phân khúc này. Trong suốt 2 thập niên đến Việt Nam, từ Toyota, Mitsubishi đến Suzuki đều bỏ bẵng các loại xe cỡ nhỏ. Các thương hiệu gia nhập sau này như Nissan hay Honda cũng chỉ “nhòm ngó” các phân khúc xe hạng B và hạng C.

Trong khi đó, ngay khi có mặt tại Việt Nam, các hãng xe Hàn Quốc lại khởi đầu bằng những mẫu xe hạng A. Đây chính là điểm làm nên sự khác biệt. 

Tương tự Hyundai Grand i10, Kia Morning cũng sở hữu nhiều lợi thế về giá bán, số lượng phiên bản và các trang bị công nghệ.

Cho đến nay, Việt Nam vẫn chỉ được xem là một thị trường ô tô tiềm năng. Theo thống kê, hiện tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam mới ở mức 16 xe/1.000 dân, thấp hơn rất nhiều so với một số thị trường ô tô trong khu vực như Malaysia (341 xe/1.000 dân), Thái Lan (196 xe/1.000 dân) và Indonesia (55 xe/1.000 dân). Như vậy, dư địa để thị trường ô tô Việt Nam phát triển còn rất lớn, nhất là khi hạ tầng giao thông đang nhanh chóng được mở rộng và nâng cấp.

Đối với một thị trường còn quá nhiều dư địa phát triển như Việt Nam thì các loại xe hạng A được xem là phù hợp. Bởi lẽ, đây chính là loại xe được ưu tiên lựa chọn đối với số lượng rất lớn những người tiêu dùng mua xe lần đầu và có khả năng tài chính vừa phải.

Khi đã ít nhiều “ổn định” ở các phân khúc xe hạng B và C, các thương hiệu Nhật Bản cũng đã bắt đầu tính đến phân khúc xe hạng A. Bằng chứng là mới đây Suzuki đã đưa về thị trường Việt Nam mẫu xe Celerio và dự kiến trong quý 3/2018, “ông lớn” Toyota cũng sẽ trình làng mẫu xe Wigo.

Cả Suzuki Celerio và Toyota Wigo đều được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia, theo đó được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% dựa vào Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) mà Việt Nam là thành viên. Xuất xứ Đông Nam Á đem lại lợi thế về giá cho các mẫu xe này.

Tuy nhiên, quy định mới về việc kiểm định ngẫu nhiên trên từng lô xe nhập khẩu đang và sẽ khiến giá thành của Celerio và Wigo bị đội lên. Trong khi đó, bộ đôi Grand i10 và Morning lại cùng được nhập khẩu nguyên chiếc và đang hưởng lợi thế từ mức thuế nhập khẩu linh kiện ưu đãi 0% theo Nghị định 125 của Chính phủ. So ra, giữa nhóm xe Hàn Quốc với nhóm xe Nhật Bản và Mỹ, lợi thế về cơ cấu giá thành là không chênh nhau nhiều.

Điểm khác biệt rõ rệt nhất với người tiêu dùng có lẽ là sự tương ứng giữa giá bán và các trang bị. Đa số các mẫu xe Hàn Quốc, không chỉ Kia Morning và Hyundai Grand i10, đều đang được xếp vào dạng “tiêu chuẩn” về giá và công nghệ.

Đơn cử như Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Cả hai mẫu xe này đều liên tục được thay đổi thiết kế, cập nhật công nghệ và luôn có rất nhiều các phiên bản để người tiêu dùng lựa chọn. Trong khi đó, Suzuki Celerio hay sắp tới là Toyota Wigo, số lượng các phiên bản có lẽ cũng không thể vượt qua con số 3.

Một chi tiết khá thú vị nữa là ở phân khúc hạng A có mẫu xe Chevrolet Spark. Trước đây, khi Spark vẫn mang tên Matiz và do hãng xe Daewoo của Hàn Quốc sản xuất, Matiz chính là cái tên vô địch về sản lượng. Khi Hyundai Grand i10 và Kia Morning xuất hiện, Matiz mới bắt đầu phải chia sẻ thị phần.

Thế nhưng, kể từ khi tập đoàn GM mua lại Daewoo và đổi sang nhận diện thương hiệu Chevrolet, Matiz trở thành Spark và gần như đồng thời bị loại khỏi nhóm mẫu xe chiến lược của hãng ô tô Mỹ. Cũng từ đó, sản lượng của Spark giảm dần và bị Grand i10 và Morning bỏ xa, dẫu rằng so với 2 đối thủ Nhật Bản, Spark vẫn còn ít nhiều được tự hào.

Với khoảng cách quá xa và những lợi thế về giá và công nghệ tiếp tục được duy trì, phân khúc hạng A vẫn cứ là “mỏ vàng” của những mẫu xe Hàn Quốc và cơ hội để các loại xe mang xuất xứ khác lật đổ là gần như không có.

Theo Dân Việt

Nguồn : http://topcarvn.com/de-che-xe-han-tai-phan-khuc-o-hang/

TIN LIÊN QUAN

Hyundai Grand i10 2017 CDK có gì để vượt mặt đối thủ Kia Morning?

Là hai mẫu xe cỡ nhỏ khá phổ biến tại thị trường Việt Nam, Hyundai Grand i10 và Kia Morning vẫn luôn được cải tiến để ngày càng chiếm...

Toyota Wigo có gì để cạnh tranh với Hyundai Grand i10 và Kia Morning

Được biết Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp nhập khẩu từ thị trường Indonesia. Cả 02 phiên bản của dòng xe cỡ nhỏ Toyota Wigo đều được trang bị hệ thống động cơ I4 1.2L (3NR-VE) VVT-i (86 mã lực, momen xoắn cực đại 107

Kia Morning sẽ bổ sung thêm phiên bản mới tại Việt Nam để cạnh tranh cùng Hyundai Grand i10

Hiện tại Kia Morning vẫn đang là mẫu xe có doanh số thống thị trong phân khúc Hatchback cỡ nhỏ tại Việt Nam. Tuy nhiên thời gian gần đây, thị phần của mẫu xe nhỏ này đang mất dần vào tay đối thủ đồng...

Toyota Wigo sẽ có giá cạnh tranh hơn so với Kia Morning và Hyundai Grand i10 tại Việt Nam

Theo một số thông tin, Toyota Wigo sẽ được bán tại Việt Nam với giá từ 300 triệu đồng và có khả năng sẽ rẻ hơn so với 2 đối thủ...

Toyota Wigo sẽ có giá cạnh tranh hơn so với Kia Morning và Hyundai Grand i10 tại Việt Nam

Theo một số thông tin, Toyota Wigo sẽ được bán tại Việt Nam với giá từ 300 triệu đồng và có khả năng sẽ rẻ hơn so với 2 đối thủ cùng phân khúc hạng A là Kia Morning và Hyundai Grand...

3 chiếc ô tô giá dưới 500 triệu đồng: Đâu là sự lựa chọn hoàn hảo ?

Với giá bán từ 300 đến 500 triệu đồng, các mẫu xe thuộc phân khúc đô thị cỡ nhỏ hạng A và sedan hạng B trở thành lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng Việt. Hyundai Grand i10

Hyundai sắp ra mắt mẫu xe hạng A mới tại Việt Nam

Tối 19/11, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công, ông Lê Ngọc Đức, đã chia sẻ hình ảnh về mẫu xe hạng A mới của Hyundai tại Việt Nam.

Năm 2019 dự đoán sẽ là “cuộc đấu” của những mẫu xe giá rẻ

Xe cỡ nhỏ, giá rẻ được xem là một phân khúc tiềm năng tại Việt Nam do thu nhập của người dân ngày càng tăng và xu hướng chuyển dịch từ xe máy lên ô tô đang diễn ra rất mạnh.

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã trải nghiệm 10 tính năng mới này của Facebook Messenger chưa?

Nhiều người chỉ sử dụng Facebook Messenger để nhắn tin cơ bản và hầu như không dành thời gian để khám phá những gì nó cung cấp. Nhiều tính năng của Messenger rất hữu ích mà bạn có thể sử dụng hàng ngày để nhắn tin

Cách đăng ký Viettel Money để bạn có cơ hội nhận đến 10.000.000 đồng

Viettel Money (Dịch vụ Mobile Money của Viettel) đã chính thức phát hành, khi đăng ký bạn có cơ hội nhận được số tiền lên đến 10.000.000 đồng. Sau đây là cách đăng ký Viettel Money...

Cách đổi địa chỉ MAC trên Windows, Linux và MAC OS X

Một trong những lỗi không thể bắt được sóng WiFi là do địa chỉ MAC của card mạng máy tính không khớp với địa chỉ MAC của mạng WiFi chính chủ. Vì thế, bạn cần đổi địa chỉ MAC trên máy tính.

Đây là cách thay đổi tên và URL kênh YouTube của bạn

Nếu muốn đổi tên kênh YouTube của mình bằng 1 cái tên dễ nhớ và ấn tượng, thu hút người dùng subscribes, like và bình luận trên kênh YouTube của bạn. Tham khảo các bước thực hiện để thay đổi tên và URL kênh YouTube của

Cách phục hồi dữ liệu bị mã hóa bởi mã độc WannaCry

WannaKiwi là công cụ giải mã WannaCry có khả năng lấy lại toàn bộ dữ liệu sau khi bị mã độc WannaCry tấn công máy tính và xóa dữ liệu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera sau OPPO F7: Phần cứng như F5, nhưng AI đã giúp cải thiện hình ảnh tốt hơn

Trái ngược với camera trước luôn nhận được sự khen ngợi của hầu hết người dùng, camera sau trên các sản phẩm OPPO chưa bao giờ được đánh giá quá cao mà chỉ ở mức vừa phải. Nhưng OPPO F7 sẽ cho bạn cái nhìn khác về chất

Điểm qua những mặt sáng giá nhất của LG V30 Plus Mỹ

Thay vì thiết kế vuông vức và sở hữu màn hình phụ thứ 2 thì LG V30 Plus Mỹ lại mang ngôn ngữ thiết kế với những đường nét mềm mại, được bo tròn tỉ mỉ ở các cạnh và góc. Không dừng lại ở đó, LG còn trang bị cho sản phẩm

Đánh giá pin smartphone Philips V377: Sánh ngang Asus Zenfone Max

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ nổi bật ở mức dung lượng pin lên đến 5000 mAh, tương đương với mức của Asus Zenfone Max.