Nguyên nhân khiến túi khí không bung khi va chạm

Trong tai nạn xe hơi, khi các công nghệ tránh va chạm, khung gầm đã không thể phát huy tác dụng thì túi khí là tấm khiên cuối cùng bảo vệ người trên xe khỏi chấn thương nặng, thậm chí cái chết. 

Nguyên nhân khiến túi khí không bung khi va chạm

Ảnh minh họa.

Tuy vậy, không phải cứ đâm là túi khí sẽ bung, có một số nguyên nhân dưới đây dẫn tới việc không bung, theo Cartoq.

Hư hỏng theo thời gian

Túi khí là một hệ thống phức tạp với nhiều chi tiết. Theo thời gian, một số thành phần có thể xuống cấp và không còn hoạt động đúng chức năng. Nếu xe đã quá cũ, rủi ro này càng cao. Nhà sản xuất không thay thế túi khí khi đã hết hạn bảo hành, nếu lúc này túi khí có vấn đề thì trách nhiệm cũng không thuộc về hãng.Hầu hết các hãng đều nhắc trong hướng dẫn sử dụng rằng nên kiểm tra túi khí sau thời gian nhất định. Vì vậy, với những xe đã cũ mà có trang bị túi khí, hãy kiểm tra bộ phần này để chắc chắn hoạt động tốt.

Độ xe

Những chi tiết lắp thêm trên xe, đặc biệt ở cản trước có thể khiến túi khí kém nhạy. Cảm biến được lắp ở cản trước để đo lực tác dụng, khi có thêm bộ cản mới lắp bên ngoài, thông tin truyền tới cảm biến sẽ không đầy đủ. Lúc này, túi khí có thể không bung do tính toán sai hoặc có bung nhưng bị chậm.

Đâm không đúng chỗ

Cảm biến của hệ thống túi khí ở phía trước thường đặt ở cản trước, vì vậy nhiều trường hợp nếu xe bị đâm không đúng vào vùng đặt cảm biến, túi khí có thể không nổ. Minh chứng thường thấy nhất là xe sedan rúc gầm xe tải (điểm tiếp xúc là cột A, kính lái) hoặc xe bị lật (tiếp xúc nóc xe) thì túi khí trước không nổ.

Sự cố từ nhà sản xuất

Những sự cố thuộc lỗi hệ thống của đơn vị cung cấp túi khí, ví như scandal mới đây của Takata sẽ dẫn tới những lỗi khó lường như không nổ, nổ không đúng lúc, văng nhiều mảnh vỡ... Những lỗi này không thể phát hiện bằng mắt thường, thậm chí kiểm tra thông thường của hãng xe.

Tốc độ xe chạy

Một trong những yếu tố mà bộ điều khiển túi khí nhận tín hiệu là sự giảm tốc độ đột ngột của xe. Theo đó, để có điều này, xe phải chạy ở một tốc độ nhất định trở lên. Theo carfromjapan, tại Mỹ, tốc độ tối thiểu của xe để túi khí có thể bung là 23 km/h.

Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Va chạm ở tốc độ cao, Ferrari 488 Pista Spider "ngửa bụng" giữa đường, người lái chỉ bị xước nhẹ

Một chiếc Ferrari 488 Pista Spider tuyệt đẹp đã gặp sự cố và bị hư hỏng nặng, đây hẳn là hình ảnh 'đau thương' đối với những tín đồ mê xe.

Ôtô sắp được trang bị hệ thống túi khí bên ngoài

Hệ thống túi khí bên ngoài này sẽ giúp chiếc xe và người lái an toàn hơn khi có va chạm trên đường.

Dàn xe Jeep "quậy" tưng bừng khi chinh phục dốc cao tại VOC 2017

Trong khi các khu vực thi đấu đã được chăng dây phong tỏa thì ở phía ngoài các xe không tham gia thi đấu vẫn được hoạt động tự do. Tận...

Dàn xe Jeep "quậy" tưng bừng khi chinh phục dốc cao tại VOC 2017

Trong khi các khu vực thi đấu đã được chăng dây phong tỏa thì ở phía ngoài các xe không tham gia thi đấu vẫn được hoạt động tự do. Tận dụng địa hình nhiều chướng ngại vật, phức tạp, những anh em đam...

Những bí ẩn thú vị về túi khí ô tô không phải ai cũng biết

Túi khí do John W. Hetrick phát minh được đăng ký bản quyền lần đầu tiên vào năm 1952 tại Mỹ. Tuy nhiên phải đến gần 20 năm sau, trang bị này mới được lắp đặt trên xe ô tô.

Sau va chạm, Rolls-Royce nát đầu còn Honda CR-V ngửa bụng

Vụ va chạm hiếm thấy với xế hộp siêu sang Rolls-Royce Wraith xảy ra vào chiều 11/8, tại ngã tư trong Khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội).

THỦ THUẬT HAY

Cách học tiếng Anh miễn phí cùng Vndoc, từ cơ bản đến nâng cao

Trang chia sẻ tài liệu uy tín Vndoc vừa tung ra một chương trình học tiếng Anh bài bản, từ cơ bản đến nâng cao, dành cho người mới học, trẻ em hoặc người mất gốc tiếng Anh cũng như những người muốn nâng cao hơn nữa

Facebook Messenger siêu nhẹ cho smartphone siêu yếu

Messenger Lite là phiên bản thu gọn của ứng dụng chat Messenger với kích thước chỉ vỏn vẹn 10 MB, nhỏ hơn rất nhiều so với ứng dụng gốc nhưng vẫn đầy đủ các tính năng quan trọng nhất.

Làm thế nào để sử dụng camera thứ hai trên iPhone 7 Plus?

Dưới đây là những gì bạn cần biết về cách thức hoạt động và làm thế nào để sử dụng chiếc camera thứ hai trong hệ thống camera kép của iPhone 7 Plus

Cách chụp màn hình cuộn trên Android 12 để lấy được nhiều nội dung hơn

Trên Android 12 thì bạn đã có tính năng chụp màn hình cuộn. Sau đây là hướng dẫn các bạn cách chụp màn hình cuộn trên Android 12 để lấy đầy đủ nội dung nhé...

Cách cài báo thức trên iOS 15 để có một giấc ngủ ngon và dậy đúng giờ

Chế độ Tập trung (Focus Mode) là nâng cấp hữu ích cho tính năng báo thức trên iPhone chạy iOS 15. Sau đây là hướng dẫn cách cài báo thức trên iOS 15 nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên mua Xiaomi Redmi 10 không?

So với Redmi 9, Redmi 10 được nâng cấp và cải tiến rất nhiều. Từ thiết kế, màn hình cho đến cấu hình và camera. Tuy nhiên, vấn đề được quan tâm nhất lúc nào là có nên mua Xiaomi Redmi 10 không? Trong bài viết này

Đánh giá xe Hyundai Tucson Turbo 2017 lắp ráp: Mẫu crossover đáng gờm

Với 950 triệu đồng bỏ ra, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi sở hữu Hyundai Tucson Turbo 2017. Một mẫu xe cân bằng được các yếu tố: Phong cách, cảm giác lái, tiện nghi, an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Mazda CX-8 2018 có thiết kế vận hành và giá bán chính thức thế nào?

Xe Mazda CX-8 2018 có chiều dài 4.900 mm, dài hơn 350 mm so với CX-5, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Cả CX-9 và CX-8 đều có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, tuy nhiên chiều dài cơ học CX-8 ngắn hơn 175 mm và chiều rộng