Toyota Wigo nhảy vào thị trường khi bộ đôi xe Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning đang chiếm gần trọn thị phần. Giá và thương hiệu là yếu tố then chốt quyết định sức cạnh tranh của mẫu xe Nhật.
Nhập cuộc muộn khi các đối thủ lớn đã nắm trọn sân chơi
Phân khúc A vốn là sân chơi bị chiếm lĩnh bởi xe Hàn Quốc trong nhiều năm nay. Hyundai Grand i10 (hơn 2.000 xe/tháng) và Kia Morning (gần 1.000 xe/tháng) là hai mẫu xe bán tốt nhất, bỏ lại xa phía sau là xe Mỹ Chevrolet Spark (khoảng 200 xe/tháng). Từ đầu năm 2018, thêm một mẫu xe Nhật nhảy vào là Suzuki Celerio. Thế nhưng cái bóng của các mẫu xe trên quá lớn khiến Celerio khó hút khách với giá/trang bị như hiện nay (khoảng 10 xe/tháng).
Tính tổng trong nửa đầu năm 2018, Hyundai Thành Công bán được 12.781 xe Grand i10 còn THACO đã bán 5.570 xe Morning ra thị trường. Mẫu xe nhỏ của Hyundai đang đứng top 1 bán chạy tại Việt Nam.
Toyota Wigo sẽ phải cạnh tranh với 2 đối thủ đáng gờm, trong đó có xe bán chạy nhất Việt Nam.
Dù có sự chênh lệch về doanh số nhưng Kia Morning vẫn luôn phả được hơi nóng nhất định về phía Hyundai Grand i10 bằng chiến lược giảm giá kịch sàn của THACO. Hyundai Thành Công cũng không kém cạnh khi liên tiếp tung ra khuyến mại kể từ khi chuyển Grand i10 từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Để rồi, cuộc chơi trong phân khúc A vẫn luôn bị hai mẫu xe Hàn dẫn lối.
Những con số đó đang tạo ra một thử thách không nhỏ đối với bất kỳ sản phẩm nào muốn nhập cuộc. Mức giá của Kia Morning và Hyundai Grand i10 chắc chắn là độ tham khảo tin cậy nhất cho phản ứng của thị trường, nhất là ở phân khúc đặt nặng vấn đề về tài chính như phân khúc A cỡ nhỏ.
Toyota Wigo sẽ không rẻ?
Dẫu vậy, Toyota Wigo lại có lợi thế lớn về thương hiệu. Không ít người kinh doanh dịch vụ lâu năm đánh giá cao độ bền của những chiếc xe Toyota và nghiễm nhiên thương hiệu này ăn sâu vào tâm trí người Việt. Nhắc đến ô tô sẽ không thể bỏ qua Toyota, cũng như xe máy với thương hiệu Honda.
Hơn thế nữa, xét trên mặt bằng chung toàn bộ phân khúc mà Toyota Việt Nam đang có, mỗi sản phẩm đều có mức giá niêm yết không rẻ hơn đối thủ. Việc Wigo bước tiếp theo con đường của những đàn anh là điều không mấy bất ngờ.
“Xe nhỏ của Toyota có vẻ vẫn được giới kinh doanh ưa chuộng. Tôi nghĩ Toyota không việc gì phải bán rẻ như một số nguồn tin là khoảng 300 triệu đồng. Tôi đoán giá rơi vào tầm 450 triệu cho bản cao cấp, thậm chí sẽ sát chân mẫu Vios”, ông Nguyễn Thanh Hải – chuyên gia bình luận, đánh giá xe nhận định.
Nhưng đó không phải tất cả
Tuy nhiên, có nổi đến mấy rồi cũng phải chìm nếu không làm mới bản thân. Minh chứng rõ ràng nhất là xe Toyota đang dần được hiện đại hoá thiết kế và liên tục thay đổi, nâng cấp trang bị trong những năm gần đây.
Đơn cử, Corolla Altis từng được gán mác “thần thánh” giữ giá một thời, là xe bán chạy số 1 phân khúc. Thế rồi, khi THACO định giá Mazda3 và Kia Cerato ở mức thấp hơn, Corolla Altis dần mất đi vị thế. Phải áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mại, đa dạng hoá phiên bản, TMV mới kích cầu được xe Altis như hiện tại.
Với trường hợp của Wigo, thông tin rò rỉ ban đầu cho thấy trang bị chưa thể so ngang i10 và Morning ở bản cao cấp. Do đó, nếu định giá quá cao, mẫu xe Nhật có thể vấp phải những phản ứng tiêu cực từ thị trường, dẫn tới khó đạt doanh số như kỳ vọng.
Trang bị trên xe Wigo chưa sánh được với i10 và Morning bản cao nhất.
Wigo sẽ được phân phối với 2 phiên bản. Sự chênh lệch về trang bị phần nào giúp TMV hạ giá bản tiêu chuẩn xuống thấp. Phiên bản này sử dụng hộp số sàn nên sẽ nhắm đến khách hàng kinh doanh dịch vụ chở khách là chủ yếu.
Để cạnh tranh với các đối thủ lâu đời, Wigo sẽ phải có giá khởi điểm (bản tiêu chuẩn) ở mức chấp nhận được. Với phiên bản cao cấp, TMV có thể định giá ở một tầm cao hơn, bởi phiên bản này còn phù hợp với đối tượng cá nhân, gia đình. Xe Toyota chưa từng rẻ (so với trang bị) và với Wigo cũng sẽ như vậy.
Ông Hải nhận định: “Với giá của Vios tầm hơn 500 triệu cho bản tiêu chuẩn thì Wigo sẽ từ 350 triệu đổ lên”.
Theo TTVN
Nguồn : http://topcarvn.com/dinh-gia-wigo-bai-toan-kho-cua-toyota-tai-thi-truong-viet-nam/