Theo số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 4 vừa qua, Việt Nam nhập khẩu 2.624 xe ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch hơn 61 triệu USD, cùng giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, có tới 2.230 xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, chiếm 84%, đúng như thông tin chúng tôi đã đưa trước đó.
Honda có lượng xe nhập về nhiều nhất hiện nay
Tính chung 4 tháng đầu năm 2018, toàn thị trường Việt Nam có 6.754 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về, tổng kim ngạch gần 180 triệu USD, giảm tương ứng 80% về lượng và 73% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, đa số là xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi với gần 5.200 xe, kim ngạch gần 112 triệu USD.
Sự sụt giảm mạnh mẽ này đến từ những quy định mới trong Nghị định 116 về kiểm định, khiến xe nhập trong hai tháng đầu năm đóng băng với vẻn vẹn chưa đầy 600 xe. Tuy nhiên kể từ tháng 3, khi quy định kiểm định được nới lỏng, hàng nghìn ô tô nhập khẩu đã về Việt Nam.
Dẫu vậy, đến thời điểm này, gần như chỉ có Honda và GM nhập khẩu được xe miễn thuế từ khu vực ASEAN. Trong đó, trong khi Honda có gần như đầy đủ CR-V 7 chỗ, Civic, Jazz.. thì GM mới chỉ có duy nhất mẫu Chevrolet Trailblazer. Hiện tại, các thương hiệu lớn khác như Toyota và Ford đang vẫn như ngồi trên đống lửa khi thị trường cháy hàng kéo dài, xe nhập chưa thể về Việt Nam.
Chevrolet Trailblazer
Đáng chú ý, toàn bộ xe của Honda và GM cùng nhập từ thị trường Thái Lan. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan chiếm tới 5.700 xe, tức chiếm tới 84% tổng lượng xe nhập về Việt Nam 4 tháng đầu năm 2018.
Hiện toàn bộ các thị trường nhập khẩu lớn từ năm 2017 về trước như Hàn Quốc, Trung Quốc, hay mới nhất là Indonesia đều đóng băng, trong đó một loạt các mẫu xe hút khách hay mới ra mắt của Toyota như Fortuner, Hilux, Wigo; của Ford như Ranger, Everest…đều chưa thể về Việt Nam.
Nguyễn Kiên (LSVN)
Nguồn : AutoBikes