Lý do vị lãnh đạo này đưa ra là việc phân khúc D hiện đang rất sôi động với nhiều đối thủ mạnh bậc nhất thế giới. Vì vậy, bản thân 5008 cũng cần 'thủ' sẵn một số thế mạnh để cạnh tranh.
Từ bỏ khuôn hình sedan bốn cửa truyền thống, xe mới của Peugoet đã chuyển sang dạng fastback vuốt xuôi đuôi thời thượng, với tên gọi 'fastback coupe-saloon'. Xe thừa hưởng nhiều nét thiết kế của một số mẫu ý tưởng gần đây mà thương hiệu nước Pháp từng trình diễn như Exalt hay Instinc. Thậm chí i-Cockpit của 508 gần như mượn nguyên từ chiếc Exalt.Là đối thủ nhắm tới cạnh tranh với A5 Sportback của Audi, không lạ khi 508 mới nhỏ gọn và linh hoạt hơn trước. Sử dụng nền tảng EMP2, xe mới ngắn hơn (chỉ 4,75m so với 4,83m), thấp hơn (dưới 1,4m so với 1,46m trước đây). Trục cơ sở cũng rút ngắn bớt 2,4cm (còn 2,79m). Điều này cho thấy hầu hết những khoảng thu gọn đều nằm ở phần đầu và đuôi xe là chính. Peugoet khẳng định, khi so với A5 Sportback, 508 mới rộng rãi hơn, đặc biệt là về khoảng để chân và hai bên, dù độ dài tổng thể là tương đồng.
Về ngoại hình, 508 mới nối nhịp đúng triết lý thiết kế hiện đại của Peugoet, với những nét thay đổi đã được thể hiện trên 3008 hay 5008 gần đây. Điểm khác biệt đáng chú ý nhất có lẽ nằm ở biển tượng 508 nằm trên nắp ca pô, phía trên biểu tượng sư tử. Đây là thiết kế hoài cổ, giống với chiếc 504 của thập niên 70 thế kỉ trước. Peugoet cho biết đã hạ thấp capo hết mức có thể để tạo dáng vẻ khỏe khoắn và tính chất khí động học tốt hơn cho xe.
Nhằm tăng cường tính thể thao và khỏe khoắn, điều tối quan trọng nếu muốn cạnh tranh với A5 Sportback như mong muốn, hãng xe Pháp cũng trang bị cho 508 cửa không viền, đèn LED hậu dạng khối và khoang lái i-Cockpit gồm vô lăng nhỏ gọn, màn hình cảm ứng 10 inch, màn hình thông số vận hành siêu lớn 12,3 inch thay thế cụm đồng hồ truyền thống với 6 chế độ hiển thị, hệ thống nhìn đêm cho phép phát hiện chướng ngại trong khoảng 200-250m (ngoài tầm với của đèn pha) bằng cả camera hồng ngoại lẫn radar....
Đặc biệt, cơ chế i-Cockpit Amplify sẽ đem tới 2 chế độ môi trường vận hành: sôi động với Boost hoặc thư giãn với Relax. Mỗi chế độ sẽ đi cùng ánh sáng khoang lái, nhạc, cơ chế mát xa riêng biệt. i-Cockpit Amplify cũng tác động tới vận hành của xe với 4 chế độ ECO, Sport, Comfort, Normal và giảm xóc (nếu xe có hệ thống treo thích ứng chủ động). Tùy theo phiên bản 508 mà người dùng sẽ có cửa sổ panoramic, hệ thống âm thanh Focal, nội thất bọc da Nappa, da thuộc hoặc Alcantara kèm gỗ thật.
Về hiệu năng vận hành, 508 mới được trang bị dải động cơ Euro 6.c Puretech và Blue HDi mới (tích hợp công nghệ SCR) với mức khí thải CO2 thấp nhất trong phân khúc. Những tùy chọn cụ thể gồm hai động cơ xăng Puretech 1.6L, với phiên bản 180 trên 508 cơ sở và 225 trên phiên bản GT cao cấp; bốn động cơ dầu với dung tích xy lanh 1.5L hoặc 2.0L, tương ứng BlueHDi 130 (kèm hộp số tay 6 cấp), BlueHDi 130, BlueHDi 160 và BlueHDi 180.
Toàn bộ các động cơ đều có chế độ tự động ngắt để tiết kiệm nhiên liệu, và song hành với hộp số EAT8 tự động 8 cấp (trừ phiên bản BlueHDi 130 như đã đề cập). Peugoet cũng sẽ sớm tung ra một mẫu 508 với hệ truyền động hybrid cắm-sạc dựa trên động cơ xăng vào cuối năm 2019.
Theo kế hoạch, Peugoet 508 sẽ ra mắt chính thức tại triển lãm ô tô Genera (Thụy Sĩ) vào đầu tháng tới, trước khi bán ra thị trường kể từ tháng 9/2018.