Trong đơn kiện đệ lên một tòa án ở Detroit, Ford bị cáo buộc bắt tay với nhà cung cấp phụ tùng Robert Bosch GmbH của Đức để làm sai lệch hệ thống tuần hoàn khí thải.
Phía nguyên đơn cho rằng, các mẫu Ford F-250 và F-350 có lượng khí thải ô-xít nitơ cao gấp 50 lần giới hạn cho phép, nhưng lại được bán trên thị trường với mức giá cao hơn 8.400 USD so với các dòng xe tương tự chạy xăng.
Liên quan đến vụ kiện trên, hãng cung cấp phụ tùng nổi tiếng của Đức bị nghi đã giúp Ford cài đặt phần mềm điều chỉnh mức nhiên liệu, hệ thống tuần hoàn khí thải, áp suất không khí... Kết quả là, các cơ quan quản lý của Mỹ (bao gồm Cơ quan Bảo vệ môi trường - EPA và Sở Tài nguyên Không khí California) đã không phát hiện ra khi xe trải qua bài thử nghiệm.
Trước đó, hãng xe Mỹ từng tuyên bố rằng, tất cả các xe Ford, bao gồm cả những xe trang bị động cơ diesel, đều tuân thủ quy định khí thải của EPA và không sử dụng thiết bị gian lận.
Tính đến nay, Ford là hãng xe thứ 5 bị điều tra về gian lận khí thải. Vụ kiện này được cho là sẽ ảnh hưởng xấu tới kế hoạch ra mắt động cơ diesel trên dòng bán tải nhỏ F-150 của Ford. Động cơ này được kỳ vọng sẽ giảm mức tiêu hao nhiên liệu đáng kể, chỉ ở mức 7,8 lít/100 km (đường cao tốc).
Hà Lê (Theo Bloomberg)