Hàng ngàn xe ô tô đã cập cảng Việt Nam, nhưng vẫn phải chịu thuế theo quy định cũ

Xe nhập ùn ùn về cảng, nhưng giá vẫn ở mức trên trời do không được hưởng thuế ưu đãi 0%
Hàng ngàn xe ô tô đã cập cảng Việt Nam, nhưng vẫn phải chịu thuế theo quy định cũ

Chưa được hưởng thuế 0%

Cuối tháng 12/2017, có hàng nghìn ô tô được tập kết tại các cảng biển Hải Phòng, TP.HCM,... chờ làm thủ tục nhập khẩu. Có nhận định cho rằng, các DN nhập xe về nhưng không vội làm thủ tục ngay mà chờ tới 1/1/2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc (từ khu vực ASEAN về Việt Nam), giảm xuống còn 0% mới thông quan.

Tuy nhiên, các DN cho biết, tất cả những lô xe này đều được ký hợp đồng nhập khẩu với đối tác nước ngoài từ trước tháng 10/2017, khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô chưa ban hành.

“Những chiếc xe này vẫn nhập theo quy định cũ, về cảng làm thủ tục và nộp thuế theo mức thuế suất của năm 2017. Không phải chúng tôi ém hàng, chờ tới 1/1/2018 mới làm thủ tục để được hưởng thuế suất 0% như suy đoán”, Giám đốc một DN ô tô FDI, nói.

Đại diện Công ty Ford Việt Nam cho hay, những ngày cuối tháng 12/2017 công ty đã làm thủ tục thông quan một lô xe pick-up và nộp thuế bình thường, với thuế suất thuế nhập khẩu 5% theo quy định. Các DN khác cũng thừa nhận, tất cả các lô hàng ô tô con nhập từ ASEAN về Việt Nam vào những ngày cuối năm 2017 đều làm thủ tục và chịu thế suất thuế nhập khẩu 30%. Trong số đó, Honda Việt Nam có một lô xe khoảng 700 chiếc CR-V thế hệ mới 2018.

Để được hưởng thuế suất 0%, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 116 CP. Trong đó, đáng chú ý nhất là DN khi nhập xe về phải xuất trình Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

Đến nay, chưa DN nào xin được giấy này từ các cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài. Hơn nữa, các DN cũng không biết Giấy chứng nhận như thế nào là phù hợp và được chấp nhận tại Việt Nam. Chính vì vậy, họ đã phải hủy các đơn hàng nhập khẩu ô tô theo kế hoạch đầu năm 2018, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thông tin.

Giá xe không giảm

Đại diện Công ty Ford Việt Nam khẳng định, giá xe pick-up cung cấp cho các đại lý đầu năm 2018 không hề giảm, vì xe nhập khẩu vẫn chịu theo thuế suất của năm 2017.

Với mẫu CR-V, qua tìm hiểu tại một số đại lý của Honda Việt Nam, nhân viên bán hàng cho biết đang phải đàm phán lại giá với khách hàng. Trước đây, khi ký hợp đồng, phía đại lý đưa ra 3 mức giá tạm tính là 900 triệu đồng cho bản E, 1,05 tỷ đồng cho bản G và 1,1 tỷ đồng cho bản L, dựa trên thuế suất thuế nhập khẩu 0% của năm 2018. Tuy nhiên, lô xe trên nhập về cuối năm 2017, vẫn chịu thuế suất thuế nhập khẩu 30%, nên giá bán sẽ cao hơn. 

Mức giá cụ thể đang chờ Công ty Honda Việt Nam công bố. Không những thế, muốn lấy xe trước Tết nguyên đán Mậu Tuất, các đại lý yêu cầu khách hàng phải mua thêm một bộ phụ kiện, giá khoảng 50 triệu đồng. Theo tính toán, giá xe CR-V nhập về cuối năm 2017, với thuế suất thuế nhập khẩu 30%, sẽ có giá bán cao hơn giá tạm tính trước đây khoảng 10%. Như vậy, khách hàng muốn lấy xe trước Tết sẽ phải chi thêm khoảng 150 triệu đồng cho giá xe tăng và giá bộ phụ kiện.

Một số DN nhập khẩu ô tô khác cũng khẳng định, xe nhập về từ khu vực ASEAN cuối năm 2017 vẫn chịu thuế nhập khẩu cao, nên không thể giảm giá.

Chúng tôi đang chờ đợi thông tư hướng dẫn Nghị định 116 ban hành. Điều các DN quan tâm nhất chính là những hướng dẫn cụ thể về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập quy định tại thông tư này. Hơn nữa, theo quy định, thông tư ban hành sẽ có hiệu lực sau 45 này. Vì vậy, dù có nhập khẩu được xe về, cũng không thể giao xe sớm được, ông Phạm Anh Tuấn cho biết.

Những ngày qua, Bộ Công Thương đã cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô cho một số DN. Đây là giấy phép cấp cho những DN đủ điều kiện nhập khẩu xe theo quy định của Nghị định 116. Còn khi nhập xe về DN lại phải xuất trình Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp. 'Không có giấy này, xe nhập về sẽ không được làm thủ tục thông quan, chứ không phải như một số người hiểu là những DN này đã làm xong hết thủ tục và nhập xe về sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 0%', ông Tuấn nói.

Theo Dân Trí

TIN LIÊN QUAN

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Dù được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nhưng Suzuki Celerio không giảm giá

Cuối tuần trước, lô xe Suzuki Celerio 2018 đầu tiên cập cảng, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Tuy về nước trong năm 2018, được hưởng ưu đãi thuế 0% nhưng Celerio vẫn giữ nguyên giá bán như lô được nhập khẩu khi phải chịu thuế 30%.

Lô xe ô tô Honda cập cảng Hải Phòng chưa đủ điều kiện thông quan

Theo thông tin từ lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết, đơn vị chưa nhận được kết quả kiểm định của cơ quan Đăng kiểm đối với lô ô tô nhập khẩu của...

Honda Việt Nam được cấp phép nhập khẩu ô tô với thuế nhập khẩu 0% từ tháng 3/2018

Thời gian xe cập cảng được công bố là vào tháng 3 tới đây, tuy nhiên xe sẽ phải ở lại cảng để kiểm định, thời gian kiểm định có thể kéo dài nhất đến 2 tháng. Như vậy, phải đến cuối tháng 4 đầu tháng 5 xe mới có mặt tại các đại lý.

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

THỦ THUẬT HAY

Bí kíp chuyển hệ điều hành sang ổ cứng mới nhanh gọn, dễ làm

Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng máy tính hoạt động ì ạch, chậm chạp hơn bình thường chưa? Nếu đã có, giải pháp mua ổ cứng mới rồi copy hệ điều hành sang ổ cứng mới sẽ là lựa chọn cực tốt dành cho bạn.

Hướng dẫn cách tra cứu lỗi máy tính thông qua tiếng bíp

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu xem BIOS mà Mainborad của máy tính đang dùng là hãng nào. Trường hợp máy tính của bạn không thể khởi động vào màn hình windows, bạn có thể truy cập và xem thông tin BIOS khi nhấn Delete hoặc

Chi tiết cách sử dụng màn hình bên ngoài của Galaxy Z Flip3 5G: Bạn làm được những gì với màn hình phụ độc đáo này?

Sở hữu màn hình phụ bên ngoài lớn hơn, Galaxy Z Flip3 5G mang đến cho người dùng nhiều tiện ích hơn. Cùng xem qua chi tiết cách tùy chỉnh để tận dụng tối đa tính năng mới độc đáo này.

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

EaseUS: Phục hồi dữ liệu trên iPhone/iPad

EaseUS MobiSaver là công cụ vô cùng mạnh mẽ và được tạo ra giúp cho người sử dụng có thể lấy lại nhanh chóng dữ liệu mà họ vô tình xóa đi trong...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

[CES18] Trên tay Dell XPS 13 vàng đồng, nội thất "trắng Ngọc Trinh" giá từ $999

Vẫn là kích thước 13' quen thuộc, vỏ ngoài bằng nhôm anodize cao cấp nhưng lần này với màu sắc vàng đồng khiến chiếc XPS 13 9370 này trông nữ tính hơn và hiển nhiên là được Dell nhắm đến đối tượng phái đẹp.

So sánh AirPods Pro và Beats Studio Buds: Gà cùng một mẹ có gì khác nhau?

Airpods Pro và Beats Studio Buds đều là hai mẫu tai nghe không dây mới nhất của Apple. Tuy nhiên, hai mẫu tai nghe này lại có rất nhiều điểm khác nhau. Vậy những điểm khác nhau đó là gì? Hãy mình đặt lên bàn cân và đi