Tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Đức - Volkswagen mới đây đã hé lộ về kế hoạch sản xuất các hệ thống động cơ trong tương lai của mình. Trong bối cảnh các quy định khí thải đang ngày càng trở nên nghiêm ngặt, đặc biệt là trong những năm sắp tới, tập đoàn này vẫn quyết định gắn bó với những khối động cơ diesel thêm một thời gian nữa.
Người phát ngôn của Volkswagen nói: “Động cơ diesel vẫn có một tương lai rõ ràng và khá dài ở phía trước.”
Bên cạnh đó, vị này cũng cho rằng những động cơ sử dụng nhiên liệu sinh học hay nhiên liệu tổng hợp được kỳ vọng sẽ là những giải pháp mang tính cách mạng đối với các động cơ đốt trong ICE truyền thống. Ngoài ra, điện hóa sẽ là thành phần nòng cốt của chiến lược này, trong đó bao gồm công nghệ động cơ mild hybrid 48V đi kèm với hệ dẫn động cầu trước FWD và 4 bánh AWD.
Sơ đồ hệ động lực Mild Hybrid mới.
Hệ thống động lực mild hybrid với nền tảng cơ bản là khối động cơ tăng áp TSI dung tích 1,5 lít, sản sinh công suất 148 mã lực. Song hành với nó là một máy phát điện có công suất 8kW kết nối với động cơ xăng thông qua dây đai. Máy phát điện này sẽ đảm nhiệm việc cung cấp năng lượng cho quá trình khởi động/tắt máy tức thì và kích mô-men của ICE ở dải tốc độ vòng tua thấp. Bên cạnh đó, nó còn tạo ra dòng điện và lưu trữ trong khối pin lithium ion 48V.
Hệ động lực Mild Hybrid Plus.
Trong khi đó, một hệ thống động lực khác được gọi là “mild hybrid plus” (một phiên bản mild hybrid nâng cấp) sẽ đi kèm với một động cơ điện có công suất 35 mã lực có thể truyền năng lượng tới cầu trước hoặc cầu sau. Hệ thống này không chỉ bổ sung thêm mô-men cho ICE mà còn phục hồi năng lượng thông qua quá trình phanh.
Khi truyền năng lượng tới bánh sau, cấu hình hệ dẫn động sẽ chuyển thành dạng AWD, qua đó lực kéo cũng như độ thăng bằng khi vào cua trong điều kiện trơn trượt đều được cải thiện. Các công nghệ hybrid mới được kỳ vọng sẽ đạt hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cao hơn 7mpg (dặm/gallon) so với động cơ 1.5 TSI đơn thuần.
Mild Hybrid Plus dành cho xe dẫn động cầu trước.
Một thành viên mới của “gia đình” 1.5 TSI có công suất 128 mã lực đi kèm với hệ thống tăng áp điều khiển cánh VGT được cho là động cơ tăng áp có tỉ số nén cao nhất và sở hữu hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu thuộc loại tốt nhất trong phân khúc. Động cơ này sẽ sớm được trang bị cho mẫu hatchback Golf 1.5 TSI trong thời gian tới. Ngoài ra, một phiên bản có công suất 158 mã lực cũng đang được phát triển với khả năng chạy bằng hai loại nhiên liệu khác nhau là xăng và khí thiên nhiên nén CNG.
Mô-tơ đề kiêm bộ phát điện chạy dây đai của hệ động lực Mild Hybrid mới.
Một bộ hộp số tự động 7 cấp DSG mới cũng được Volkswagen giới thiệu và đặt tên là DQ381. Hộp số này có khả năng truyền dẫn 420Nm mô-men xoắn, và cũng sẽ góp phần làm giảm lượng phát thải khí CO2 khoảng 10g/km so với hộp số DQ250 hiện tại vốn được giới thiệu từ năm 2003.
Theo ông Markus Khöne – Kỹ sư cao cấp chuyển về mảng động cơ diesel tại tập đoàn VW cho biết các đợt triệu hồi liên quan tới bê bối gian lận khí thải của Volkswagen đã dược chấp thuận hoàn toàn tại khu vực Bắc Mỹ và châu Âu. Các cuộc kiểm tra độc lập đã xác nhận rằng toàn bộ động cơ diesel của tập đoàn này đều vượt quá giới hạn quy định về mức phát thải Ni-tơ ô-xít NOx. Đã có khoảng 6,5 triệu chiếc xe được tiến hành nâng cấp và quá trình này vẫn đang được tiếp tục với tốc độ 100.000 xe/tuần.
Để tiếp tục duy trì việc sử dụng công nghệ động cơ diesel, nhiều biện pháp đã được đưa ra, trong đó có việc nâng cấp những cỗ máy này để giảm lượng khí NOx thải ra môi trường. Bên cạnh đó, hệ thống giảm thiểu xúc tác chọn lọc SCR và các hợp chất xúc tác lưu trữ NOx (NSC) là những giải pháp khác cũng đang được sử dụng. Ngoài ra, công nghệ E-boosting cũng đang được thử nghiệm có khả năng giảm thiểu lượng khí NOx và mang tới khả năng phản ứng nhanh nhạy hơn cho động cơ.