Mẫu concept Audi Aicon là mẫu xe trình diễn công nghệ tự lái ở cấp độ cao nhất của Audi được trình làng hồi giữa tháng 9 trong khuôn khổ triển lãm Ôtô quốc tế Frankfurt 2017 (IAA 2017).
Với mẫu xe concecpt Aicon này, Audi muốn bắt nhịp thời đại theo xu hướng phát triển xe tự lái với những nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Mercedes-Benz, BMW, Tesla hay những tập đoàn công nghệ như Google, Huawei.
Audi Aicon được thiết kế kiểu sedan 4 cửa, ghế ngồi dạng 2+2, với kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) lần lượt (5.400 x 2.100 x 1.500)mm.
Diện mạo bên ngoài Audi Aicon mang phong cách thiết kế 3D ấn tượng, mang hơi hướng tương lai, thường thấy trên những mẫu xe concept. Xe trang bị bộ mâm kích thước lớn, lên đến 26-inch.
Về vận hành, Audi Aicon trang bị động cơ điện gắn ở 4 bánh, sản sinh công suất 350 mã lực. Sau mỗi lần sạc, Audi Aicon có thể chạy 700-800km.
Với hệ thống điện hiện đại 800V, Audi Aicon có thể sạc 80% dung lượng pin trong chưa đầy 30 phút. Ngoài ra, mẫu concept Aicon được xem là tinh hoa công nghệ của Audi nên được trang bị những công nghệ mới nhất của hãng trên tất cả các hệ thống phanh, treo, lái. Đặc biệt, vì là mẫu xe tự lái cấp độ cao nhất nên Audi Aicon không có vô lăng, pedal và bảng táp-lô truyền thống. Mọi thao tác đánh lái chuyển hướng, tăng tốc, phanh đều được máy tính lập trình sẳn.
Để phù hợp với những công nghệ về vận hành, thông tin liên lạc trang bị trên Audi Aicon, các chuyên gia kỹ thuật của Audi đã nghiên cứu và phát triển hệ thống đèn chiếu sáng hoàn toàn mới cho xe.
Những công nghệ truyền thống thường được trang bị trên cụm đèn pha, đèn xi nhan đèn hậu truyền thống được loại bỏ hoàn toàn toàn. Thay vào đó là hệ thống chiếu sáng công nghệ Laser và cảm biến thông minh bằng sóng radar.
Ông Muntada, Giám đốc Thiết kế Ánh sáng của Audi cho biết: “ Trong tương lai, chức năng chính của ánh sáng sẽ không đơn thuần là phát sáng nữa mà thay vào đó là sự giao tiếp.” Giải thích cho câu nói này, ông Muntada chia sẻ thêm “Những mẫu xe sản xuất ngày nay, ánh sáng là một yếu tố an toàn của xe. Nhưng đối với những mẫu xe tự lái như Aicon, ánh sáng là nền tảng cho sự tin tưởng. Vì ánh sáng còn làm chức năng giao tiếp thay cho người lái với môi trường bên ngoài, như các xe ngược chiều, người đi bộ.”
Hệ thống chiếu sáng trên Audi Aicon sử dụng chùm ánh sáng kỹ thuật số laser, đồ hoạ 3D tạo nên từ hàng triệu tế bào quang điện siêu nhỏ với độ nét hàng trăm pixel. Kết hợp cùng công nghệ đồ hoạ dạng LED cho phép tạo ra hình ảnh động và thông tin với bất kỳ màu sắc, nhiều cường độ ánh sáng khác nhau. Ngoài ra, với công nghệ ánh sáng mới này, người dùng có thể chạm vào và ánh sáng sẽ phản ứng lại với tác động con người.
Theo những chuyên gia của Audi, công nghệ ánh sáng mới trên Audi Aicon được lấy cảm hứng thiết kế từ đôi mắt con người. Điều này có nghĩa là Aicon có thể tiếp xúc bằng mắt với người đi bộ và đưa ra những thông tin cảnh báo nguy hiểm, chỉ dẫn an cho người đi bộ. Trước đó, ý tưởng cảnh báo người đi đường bằng ánh sáng đã được triển khai trên chiếc concept Audi e-tron Sportback trình làng cách đây chưa lâu.
Tuy nhiên, hệ thống ánh sáng trên chiếc xe concept Audi Aicon là ở 'đẳng cấp' khác, sự kết hợp giữa nhiều yếu tố, có khả năng tự điều chỉnh cường độ và màu sắc của ánh sáng phát ra và sẽ phụ thuộc từng trường hợp với mật độ, tình huống giao thông cụ thể khi tăng tốc, khi phanh...
Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng trên Audi Aicon có thể giao tiếp với chủ nhân thông qua 'lời chào' trước khi bước vào xe.
Cùng với sự phát triển khoa học kỹ thuật ngày càng cao, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã khiến cho những chiếc xe thông minh hơn bao giờ hết. Tại cuộc cách mạng công nghiệp này cũng chứng kiến cuộc chạy đua của nhiều ông lớn trong ngành ô tô, điển hình với hai đại diện của nước Đức, Audi và Mercedes-Benz trong phát triển công nghệ tự lái cho xe hơi. Ở thời điểm hiện tại, Audi chưa công bố kế hoạch sản xuất mẫu concept này, nhưng Aicon với công nghệ tự lái ở cấp độ cao nhất đã phần nào cho thấy tầm nhìn và sự quyết tâm bứt phá của Audi.