Trung Quốc lùi lịch thực thi chính sách bắt buộc sản xuất xe điện
Mới đây, Chính phủ Trung Quốc đã gia hạn cho các hãng xe, bao gồm cả nhà sản xuất nước ngoài sẽ phải lắp ráp khoảng 10% doanh số là các mẫu xe xanh vào năm 2019, sau đó tiến lên 12% vào năm 2020. Nghe thì có vẻ gấp gáp nhưng thực tế đây đã là động thái nới lỏng Trung Quốc, bởi trước đó thời gian áp dụng quy định được đặt vào năm 2018.
Theo thông báo mới nhất, các hãng xe chấp nhận hạn ngạch cho xe điện, sau khi đạt mục tiêu quota này vẫn có thể chuyển nhượng hoặc mua bán. Chỉ khi số tín chỉ xe năng lượng mới vượt qua hạn ngạch thì mới chuyển được sang năm sau. Đối tượng áp dụng quy định là các doanh nghiệp sản xuất hoặc nhập khẩu trên 30.000 xe hàng năm.
Trung Quốc dường như đang cố gắng thúc đẩy thị trường xe điện bằng việc tạo ra hạn ngạch, cho dù quốc gia này hiện đã là thị trường xe điện lớn nước. Trung Quốc cho rằng họ phải tăng tốc để không bị tụt hậu trong việc phát triển công nghệ xe điện, với mục tiêu sẽ đưa xe điện chiếm 20% thị phần bán ra trong năm 2025.
Theo chuyên gia năng lươgj và vận tải Simon Mui, nếu áp dụng chính sách này, doanh số xe điện tại trung Quốc sẽ sớm tiến tới 1 triệu xe trong 3 năm nữa, tức chiếm 4% tổng tiêu thụ xe hơi toàn quốc. Bên cạnh việc thúc đẩy xe điện, Trung Quốc cũng đang có ý định cấm lắp ráp xe chạy nhiên liệu hóa thạch.
Dưới động thái thúc ép của Trung Quốc nhưng Ford lại tỏ ra rất lạc quan với việc nhân rộng dòng xe xanh và cam kết sẽ tuân thủ chính sách mới của Chính phủ. Tương tự, GM cũng có câu trả lời rằng sẽ cố gắng đi theo hạn ngạch mới. GM cho rằng sự cố gắng của Chính phủ và các hãng xe sẽ giúp tạo dựng lòng tin cho khách hàng, đồng thời hãng xe Mỹ tỏ ra rất tự tin vào năng lực sản xuất xe xanh tại đây.
Trước thông tin này, Honda cũng dự định ra mắt 1 mẫu xe điện tại Trung Quốc vào năm sau, đồng thời mở rộng danh sách các sản phẩm để đáp ứng yêu sách từ Chính phủ.
Nguồn: dantri.com.vn