Ô tô cỡ nhỏ giá rẻ: 'Miếng bánh ngọt' chia đều cho nhà sản xuất và người dùng
Năm 2018, người dùng thực trả bao nhiêu đằng sau cái mác ô tô nhập giá rẻ 150 triệu đồng?
Sở hữu ô tô cỡ nhỏ chưa bao giờ dễ đến thế ở Việt Nam
Kia Morning và Hyundai Grand i10 sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ
Theo một số trang tin ô tô, Daihatsu thuộc Toyota sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam với những mẫu xe nhỏ, giá rẻ. Đây là thương hiệu chuyên sản xuất xe ô tô cỡ nhỏ duới 1.5L bán chạy tại nhiều thị trường khu vực Đông Nam Á. Theo đó, công ty con của Toyota có nhà máy sản xuất chính được đặt ở Indonesia chuyên sản xuất các mẫu xe nhỏ, điển hình như Ayla có giá cực rẻ khoảng 200 triệu đồng.
Mới đây, trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Việt Nam 2017, Toyota Wigo đã được giới thiệu đến công chúng, thực chất chính là chiếc Ayla với 90% giống nhau, 2 xe chỉ khác tên gọi và một số thay đổi để phù hợp với từng thị trường.
Daihatsu Ayla là chiếc xe có giá cực rẻ
Theo dự đoán, Daihatsu Ayla có thể sẽ chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam trong năm tới cùng Toyota Wigo để cạnh tranh trong phân khúc xe cỡ nhỏ tại thị trường đang phát triển như nước ta.
Trong khi đó, 2 thương hiệu ô tô đến từ Malaysia chuẩn bị gia nhập thị trường ô tô Việt là Proton và Perodua. Tại quê nhà, Proton và Perodua rất nổi tiếng, chiếm 48% thị phần ô tô.
Thương hiệu Proton hiện đang phân phối 8 dòng xe bình dân giá rẻ từ khoảng 200 triệu đồng đến 700 triệu đồng. Còn với Perodua, hãng này sản xuất 4 dòng xe đều thuộc phân khúc hạng A cùng mức giá chỉ từ khoảng 130 triệu đồng đến 360 triệu đồng. Nhằm cạnh tranh với các thương hiệu Nhật Bản, các xe nội địa Malaysia có ưu điểm về giá rẻ, trong khi trang bị của xe gần như tương đương nhau.
Proton Persona không hề thu kém Honda City và Toyota Vios mà giá rẻ hơn
Ví dụ, mẫu xe Proton Persona thuộc phân khúc hạng B, cạnh tranh với Toyota Vios và Honda City. Xét về kích thước, các xe này bằng nhau, trang bị nhiều công nghệ không hề thua kém 2 thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu so sánh về giá thì Toyota Vios cùng Honda City hoàn toàn không phải đối thủ của Persona khi xe có giá từ 56.130 RM (khoảng 303 triệu đồng), còn City và Vios đều trên 500 triệu đồng.
Xem thêm: Đánh giá xe Honda Jazz/Fit 2018: Mẫu xe bình dân hứa hẹn sẽ 'làm nên chuyện'
Video đánh giá xe Honda Jazz mới nhất
Cùng với một số thương hiệu mới sắp xuất hiện, các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam cũng lần lượt đưa về những quân bài chiến lược trong phân khúc xe cỡ nhỏ. Trong khi Honda có mẫu xe Jazz thì Toyota Wigo cũng được giới thiệu. Còn với Suzuki là mẫu Celerio và 1 số thương hiệu khác như: Nissan hay Mitsubishi,... cũng đồng thời giới thiệu các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ.
Toyota Wigo là làn gió mới tại phân khúc hạng A tại Việt Nam
Tất cả những điều trên báo hiệu sự cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc xe nhỏ giá rẻ với những cái tên quá quen thuộc ở Việt Nam là Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark... và cao hơn một chút là Toyota Vios, Honda City...
Ngoài ra, sự cạnh tranh còn được dự bao sẽ còn quyết liệt hơn khi chính sách thuế thay đổi có lợi cho những ô tô nhập khẩu từ ASEAN với mức thuế 0% từ năm 2018.
Đặc biệt, các xe cỡ nhỏ sử dụng động cơ có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống còn được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 35%, xe có dung tích xi-lanh từ 1.5L-2.0L giảm còn 40% thay vì lần lượt 40% và 45% như trước đây.
Ước tính, xe có nhỏ sẽ chỉ có dưới 350 triệu đồng, không chỉ vậy mà sự xuất hiện của nhiều cái tên mới sẽ giúp người tiêu dùng Việt có thêm nhiều lựa chọn hơn cùng mức giá phù hợp với túi tiền.
Bài viết được quan tâm:
♦ 'Vua' doanh số Hyundai Grand i10 và nguy cơ bị soán ngôi trong phân khúc
♦ Đánh giá xe Hyundai Grand i10 2017
♦ So sánh xe Hyundai Grand i10 2017 và Kia Morning 2017: Ô tô 400 triệu nào tốt nhất?
Ngày thống trị phân khúc ô tô cỡ nhỏ của Kia Morning và Hyundai Grand i10 đang xa dần?
Theo các hãng xe nhận định, nếu không có kế hoạch tốt, định hướng phù hợp thì việc tồn tại ở phân khúc xe cỡ nhỏ sẽ trở nên vô cùng khó khăn ở Việt Nam.
Kia Morning và Hyudai Grand i10 phải thay đổi rất nhiều nếu không muốn chia sẻ doanh số
Theo đó, các hãng xe sẽ phải không ngừng nâng cao chất lượng, trang bị thêm nhiều thêm nhiều tiện ích, kể cả với những mẫu xe giá rẻ. Chính những điều này sẽ giúp khách hàng quan tâm hơn chứ không thể cứ trông chờ vào thương hiệu, tính tiện nghi và giá hợp lý sẽ như thoi nam châm hút người dùng.
Sắp tới, các mẫu xe tại Việt Nam sẽ ngập tràn công nghệ như: hệ thống tư vấn tốc độ, cập nhật tình hình giao thông nhằm giảm ùn tắc. Ngoài ra, các công nghệ hiện đại như hỗ trợ đỗ xe, từ đỗ xe với 1 thao tác nhấn nút trên xe sẽ được trang bị phổ biến,...
Bên cạnh đó, các hãng sản xuất ô tô cũng phải quan tâm hơn đến việc lựa chọn màu sắc xe của khách hàng cùng với những xu hướng thiết kế hiện đại nhằm tạo ra những mẫu xe ấn tượng có sức hút hơn.
Quan trọng nhất đối với người dùng Việt Nam là giá cả, xe được trang bị tương đương nhưng mức giá rẻ hơn chắc chắn sẽ hút khách hơn ở phân khúc ô tô giá rẻ. Với những yếu tố trên, Kia Morning và Hyundai Grand i10 có lý do để lo lắng về ngày thống trị thị trường Việt đang xa dần./.
Nguồn: Vietnamnet.vn