Xe Porsche 919 Hybrid thế hệ thứ 3 thách thức mọi cuộc đua

Trước thềm Vòng loại chính thức của Giải vô địch đường trường FIA World Endurance Championship (WEC) tại Paul Ricard Pháp, Porsche đã giới thiệu chiếc xe đua của mình cho mùa giải năm nay. 919 Hybrid mới được phát triển mạnh mẽ với hệ thống truyền động hiệu quả hơn, hệ thống khí động học phù hợp hơn với nhiều loại đường đua khác nhau, và thậm chí trọng lượng của từng bộ phận cũng được giảm hơn nữa.

Thế hệ thứ ba của mẫu xe Porsche 919 Hybrid có được ba màu sắc trắng, đỏ, đen đã hòa quyện với nhau tạo nên một diện mạo mới. Ngoài ra, các phiên bản cũng mang số hiệu mới: vào năm 2015, Porsche đã dành được chiến thắng vẻ vang ở ví trí nhất-nhì tại đường đua Le Mans 24 Giờ cùng với danh hiệu Vô địch thế giới dành cho nhà sản xuất. Timo Bernhard (Đức), Brendon Hartley (New Zealand) và Mark Webber (Áo) đã dành danh hiệu Vô địch thế giới dành cho tay đua và năm nay họ sẽ tham gia cuộc đua trên chiếc xe mang số hiệu 1 của mình. Trên chiếc xe anh em mang số hiệu 2 sẽ là các tay đua Romain Dumas (Pháp), Neel Jani (Thụy Sĩ) và Marc Lieb (Đức).

919 Hybrid mới là mẫu xe đầu tiên Porsche khai thác hết được các quy định của WEC bằng cách triển khai ba hệ thống khí động lực khác nhau. Bộ ba thông số về khí động lực cũng là mức tối đa cho phép. Trọng lượng của động cơ tua-bin 4 xy-lanh cũng như mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ có thể được giảm hơn nữa. Hai hệ thống thu hồi năng lượng của hệ thống dẫn động hybrid đã được cải thiện về mặt hiệu suất.

Porsche 919 Hybrid 2016 dưới góc nhìn của hãng xe

Trong năm 2016, thế hệ linh kiện mới của hệ thống dẫn động bằng điện sẽ trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn và áp dụng cho cả động cơ điện được tối ưu hóa ở trục trước, các thiết bị điện tử của hệ thống năng lượng và thế hệ mới của pin lithium-ion trong bộ ắc-quy do chính hãng phát triển. Trục trước mới mang đến nhiều tùy chọn thiết lập hơn, trong khi thiết kế lốp xe tổng thể của mẫu 919 Hybrid mới được hoàn thiện nhờ những nỗ lực không ngừng của đối tác sản xuất lốp Michelin giúp tăng độ bám đường, tăng lực kéo, độ thăng bằng.

Các thay đổi trong hệ thống khí động học được tăng cường hơn nữa bằng sự cải thiện trong hiệu suất cũng như khả năng lái xe ổn định hơn trong các tình huống lái khác nhau. Những ảnh hưởng do gió tạt hông, thay đổi thăng bằng khi vào cua, cũng như góc chệch hướng và góc lăn gây ra cũng được giảm. Có thể thấy, những thay đổi trong gói cấu hình giúp khả năng khí động học đạt được hiệu quả cao cho mọi đường đua.

Đối với mẫu Porsche 919 năm 2016, cấu trúc khung gầm cũng như khái niệm hệ thống dẫn động hybrid với động cơ chạy xăng tua-bin tăng áp V4 2,0 lít và hai hệ thống thu hồi năng lượng khác nhau (năng lượng phanh từ trục trước và năng lượng xả) vẫn được giữ nguyên. Porsche 919 Hybrid có thiết kế thân xe liền khối kiểu sandwich làm bằng sợi carbon được sản xuất trọn bộ. Thân xe liền khối, động cơ đốt trong và bộ truyền lực được lắp ráp trọn bộ để đảm bảo độ chắc chắn tối ưu.

Với giải đua, ban tổ chức WEC đã thể hiện sự ủng hộ của mình dòng xe hybrid khi yêu cầu các nhà sản xuất phải sử dụng hệ dẫn động hybrid và xác định một mối liên kết giữa hiệu suất và hiệu quả năng lượng. WEC đặc biệt cho phép các kỹ sư được tự do sử dụng các khái niệm hệ thống truyền lực hybrid. Họ có thể lựa chọn giữa động cơ chạy dầu và chạy xăng, động cơ nạp khí tự nhiên hoặc động cơ tăng áp, các dung tích khác nhau và một hoặc hai hệ thống thu hồi năng lượng.

Hiệu suất đốt trong và hệ thống hỗn hợp của động cơ chạy xăng tua-bin tăng áp V4 2,0 lít truyền động trục sau đã được nâng cấp. Đồng thời, động cơ hình chữ V với góc 90 độ cũng phải cắt giảm trọng lượng một chút. Vào mùa giải năm ngoái, công suất của động cơ đốt trong này đạt trên 500 mã lực. Nhưng đến năm 2016, quy định lại yêu cầu giảm năng lượng từ nhiên liệu sử dụng trên mỗi vòng đua và cắt giảm lưu lượng nhiên liệu của tất cả nguyên mẫu khiến khiến các kỹ sư phải nỗ lực nhằm tạo ra công suất lớn hơn từ lượng nhiên liệu ngày càng ít đi.

Với mẫu 919, kết quả là lượng nhiên liệu và công suất phải giảm khoảng tám phần trăm. Nói cách khác, chúng tôi phải bớt đi 10 MJ năng lượng từ lượng nhiên liệu trên mỗi vòng đua ở Le Mans. Tương ứng với đó là mất khoảng 4 giây cho mỗi vòng đua dài 13.629 km ở Le Mans. Do những hạn chế mới này mà động cơ đốt trong đã phải giảm công suất xuống dưới 500 mã lực.

Ngoài ra, để có thêm nhiều lựa chọn về phương tiện lưu trữ năng lượng, 919 hybrid 2016 đã sử dụng một pin lithium-ion cùng công nghệ tăng áp lên tới 800V hiện đang được áp dụng cho mẫu Mission E concept.

Trong khi động cơ V4 đảm nhận chức năng chịu tải trong khung xe, hộp số xe đua 7 cấp khép kín vận hành thủy lực, làm bằng nhôm được gắn trong một cấu trúc carbon. Sang năm 2016, hộp số và giá đỡ hộp số vẫn tương đồng nhau về mặt kết cấu. Trọng tâm phát triển hộp số lúc này hướng vào việc giảm trọng lượng.

Xe Hay (Theo TNV)

Từ khoá : VIDEO, Porsche, Hybrid, chinh

TIN LIÊN QUAN

Porsche giữ vững ngôi vương tại giải đua xe 24 giờ Le Mans

Giải Đua 24 giờ tại Le Mans tại phân hạng LMP1 vừa kết thúc với chiến thắng ngoạn mục của chiếc Porsche 919 Hybrid do 3 tay đua củ đội Porsche cầm lái tay. Được biết đây là lần thứ 3 liên tiếp đội Porsche dành chiến thắng trong cuộc đua khốc liệt

Porsche bất ngờ vượt mặt Toyota đoạt ngôi vương giải đua xe 24 Giờ Le Mans

Cuộc tranh tài giữa Porsche và Toyota ở giải đua 24 Giờ Le Mans đã diễn ra vô cùng gay cấn khi Porsche bất ngờ trở thành người chiến thắng.

Thước phim ấn tượng về huyền thoại Porsche 919 Hybrid tại “thành phố của sự bất diệt”

Bangkok, trong tiếng Thái nghĩa là “thành phố của sự bất diệt”, chính là điểm đến thích hợp cho chiếc 919 Hybrid, một huyền thoại tại giải Vô địch Sức bền Thế giới (WEC) với 20 vị trí đầu bảng, 17 chiến thắng, 6 danh hiệu Vô địch Thế giới, 3 chiến

Xe đua hypercar Le Mans 2023 của Porsche bắt đầu "nhá hàng", sẽ có phiên bản thương mại?

Kế nhiệm thành công của người tiền nhiệm 919 Hybrid, mẫu hypercar mới của Porsche được thiết kế để đua tại giải Le Mans cũng có thiết kế khí động học kỳ dị.

Porsche dự định tham gia giải đua Công thức E

Đội đua của Porsche sẽ chính thức tham gia vào giải đua Công thức E nhằm giới thiệu những công nghệ về xe điện và phân khúc GT.

BMW hé lộ hypercar “hàng khủng” với động cơ hybrid, sẽ “so găng” với Ferrari, Porsche... giữa thập kỷ này tại Le Mans?

Mẫu xe đua BMW M LMDh sẽ sẵn sàng thi đấu tại thể thức cùng tên vào năm 2023 ở giải IMSA Mỹ, nhưng có cấu hình phù hợp để thi đấu 24 giờ liên tục tại Le Mans.

Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid Sport Turismo hạ lốp tại LA 2017

Dòng sản phẩm Panamera lại tiếp tục được Porsche mở rộng khi mới đây công ty đã tung ra phiên bản Turbo S E-Hybrid Sport Turismo...

Porsche Mission E và nguyên mẫu Porsche 911 mới khoe dáng trên tuyết

Phiên bản sản xuất của Mission E sẽ được ra mắt với một tên gọi chính thức khác vào năm 2020, mở đường cho cuộc cách mạng điện năng của Porsche.

THỦ THUẬT HAY

Mách bạn cách kiểm tra bảo hành CPU AMD chính hãng từ A đến Z

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra bảo hành CPU AMD cũng như những chính sách bảo hành CPU AMD chi tiết để bạn tiện theo dõi, ghi nhớ và đảm bảo quyền lợi của bản thân khi mua hàng.

Cách chặn trang web hiển thị thông báo trên các trình duyệt

Hiện nay các trình duyệt web đều cho phép các trang web hiển thị thông báo tới người dùng. Một cửa sổ pop-up hiện ra hỏi người dùng có muốn nhận thông báo từ trang web hay không. Vậy làm sao để tắt hiển thị thông báo

Cách ngăn Skype tự động khởi động trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn, những người mới dùng Windows 11 các bước để ngăn Skype tự khởi động khi khởi động vào Windows 11.

Cách lấy link bài viết và văn bản Facebook trên iPhone, iPad, Android

Dưới đây TrangCongNghe sẽ hưỡng dẫn độc giả cách lấy link bài viết và văn bản bất kỳ trên Facebook một cách đơn giản nhất.

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobell F7: Chất lượng vượt trội tầm giá

Mức giá dự kiến bán ra thị trường chỉ 2 triệu đồng, Mobell F7 thực sự là một con quái vật trong phân khúc phổ thông.

Đánh giá laptop mỏng nhẹ, chuyên game Lenovo ideapad 700

Được Lenovo xếp vào phân khúc laptop chuyên game nhưng ideapad 700 không quá cá biệt và hầm hố nhưng các mẫu laptop gaming khác. Trái lại, máy sở kiểu dáng mỏng nhẹ gần gũi, phù...