Mazda 3 – Chất lượng có xứng với doanh số?

Mặc dù đã từng vướng vào lùm xùm liên quan đến đèn báo lỗi động cơ nhưng Mazda 3 dường như không hề bị ảnh hưởng “phong độ” khi vẫn liên tục giữ vững vị trí xe bán chạy nhất phân khúc trong 1, 2 năm trở lại đây.

I. Doanh số xe Mazda 3 hiện đứng đầu phân khúc hạng C tại Việt Nam


Mazda 3 – Chất lượng có xứng với doanh số?

Mazda 3 2017 đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 5 vừa qua
Cuộc cạnh tranh trong phân khúc hạng C – phân khúc “hot” nhất nhì thị trường Việt Nam chưa bao giờ nhàm chán. Sau khi mẫu Mazda 3 All New ra mắt vào cuối năm 2014 và Mazda 3 2017 ra mắt vào tháng 5/2017, dòng xe này gần như cố định nắm giữ vị trí xe bán chạy nhất hàng tháng trong phân khúc tại Việt Nam. Mazda 3 mới với nhiều cải tiến về động cơ cùng nhiều thay đổi về thiết kế nội ngoại thất ngay sau khi ra mắt đã “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, Toyota Altis – đối thủ “sống còn” của Mazda 3 dần bị hụt hơi trong cuộc cạnh tranh doanh số. Tuy nhiên, với việc Toyota Corolla Altis 2017 mới chính thức ra mắt thị trường trong mấy ngày gần đây thì còn chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào”. Mazda 3 thất thế hay Altis lội ngược dòng thì chúng ta chỉ có chờ hồi sau sẽ rõ.
Chỉ biết rằng hiện tại, trong 8 tháng đầu năm 2017, Mazda 3 đã bán được tổng cộng 7.103 xe. Đây chính là minh chứng hùng hồn cho sức hút không hề giảm của mẫu xe này. Trong khi đó, tính riêng tháng 8/2017, mẫu xe này đã bán được 678 chiếc, vẫn là mẫu ô tô hạng C bán chạy nhất thị trường.
Hiện này, Mazda 3 đang được Trường Hải lắp ráp trong nước và phân phối với 3 phiên bản 1.5, 2.0 lít sedan và 1.5 lít hatchback.
►Có thể bạn sẽ quan tâm:
• Đánh giá xe Mazda 3
• So sánh xe Honda Civic 2017 và Mazda 3 2017: Khi chất lượng không phải tất cả
• Sở hữu Mazda 3 all-new cũ giá hơn 500 triệu đồng

II. Mazda 3 và 'Cuộc chiến' chất lượng - doanh số


1. Mazda 3 vướng lùm xùm vì lỗi đèn động cơ (lỗi 'cá vàng')


Sau khi được giới thiệu ra thị trường Việt vào cuối năm 2014, đến tháng 7/2015, Mazda 3 All New bị phát hiện gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sáng khiến người dùng lo lắng. Được biết, những mẫu xe gặp phải lỗi này mới chỉ lăn bánh khoảng vài nghìn km và chủ yếu là trên phiên bản động cơ 1.5 lít sedan và hatchback.
Trong nhiều tháng sau đó, khách hàng của dòng xe này đã lên tiếng đòi quyền lợi và báo chí trong nước cũng đã tốn khá nhiều giấy mực vì scandal của Mazda 3. Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam vào đầu tháng 6/2016 đã thông qua kế hoạch thu hồi các mẫu xe Mazda 3 bị dính lỗi “cá vàng”. Đến thời điểm đó, số xe Mazda 3 All New cần thu hồi đã lên đến con số 10.100 xe gồm 2.360 bản hatchback và 7.740 bản sedan.

Mazda 3 thế hệ cũ bị dính lỗi 'cá vàng'
Đại diện của Thaco Trường Hải – đối tác của Mazda tại Việt Nam vào thời điểm đó đã cho biết, sau khi nhận được phản hồi của khách hàng, công ty đã kiểm tra và thông báo với Mazda bên Nhật. Hãng đã cử kỹ sư sang Việt Nam để thu thập dữ liệu, ghi nhận thực trạng để tiến hành điều tra nguyên nhân. Sau đó, các kỹ sư Nhật đã cho biết nhận định ban đầu về nguyên nhân của việc này là do kim phun bị tắc dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo lỗi động cơ bật sáng. Cụ thể là trong quá trình đốt cháy nguyên liệu sẽ sinh ra muội than khiến kim phun xăng bị nghẹt dẫn đến tắc.
Đến tháng 7/2017 vừa qua, thông tin gần 200.000 xe Mazda6 và Mazda3 phải 'dắt tay nhau hồi xưởng' vì lỗi phanh tay cũng dấy lên lo lắng rằng thị trường Việt Nam cũng sẽ nằm trong diện triệu hồi. Tuy nhiên, rất may mắn là Mazda Nhật Bản đã chính thức thông báo, các mẫu xe Mazda3, Mazda6 đang phân phối tại Việt Nam hoàn toàn không nằm trong tầm ảnh hưởng của đợt triệu hồi này.
Sau lùm xùm lỗi đèn động cơ, những tưởng người tiêu dùng sẽ quay lưng với Mazda 3 nhưng thật ngạc nhiên là mẫu xe này vẫn thể hiện sức hút mạnh mẽ trong phân khúc hạng C. So với các đối thủ như Toyota Corolla Altis, Chevrolet Cruze hay Honda Civic, doanh số hàng tháng của Mazda 3 vẫn luôn vượt trội.

Video đánh giá xe Mazda 3 2016:



Ngồi Mazda cứ ngỡ đang lái 'Bim 3'


2. Những đợt giảm giá mạnh của Mazda 3 trong năm 2017


Vào ngày 1/8/2017 mới đây, Thaco Trường Hải đã quyết định cắt giảm 2.000 tỷ đồng lợi nhuận để giảm giá bán ô tô nhằm chấm dứt làn sóng giảm giá cạnh tranh. Theo đó, Trường Hải sẽ áp giá niêm yết chung giúp khách hàng dù đến bất cứ showroom, cơ sở nào cũng sẽ mua được xe với giá bán giống nhau, không còn vấn đề giá nhấp nhô ở các đại lý khác nhau.
Các tạp chí ô tô đánh giá, so với giá niêm yết của các tháng trước thì mức giá này đã là thấp nhất trong lịch sử dù nó có thể cao hơn giá bán thực tế tại các đại lý, showroom.
Tuy nhiên, ngay sau đó, vẫn trong tháng 8/2017, giá xe Mazda 3 đã được Thaco giảm tới 2 lần. Nguyên nhân là hàng loạt đối thủ trên thị trường vẫn tiếp tục giảm giá bán và Thaco không thể đứng ngoài “cuộc chơi”.

Bảng giá xe Mazda 3 tháng 9/2017:


Mẫu xeLoại xeNguồn gốcGiá niêm yết (triệu)Động cơ
Công suất (mã lực)
Mô-men xoắn (Nm)
Mazda 3 1.5 AThatchbackLắp ráp6721.5 I4 Skyactiv110144
Mazda 3 1.5 ATsedanLắp ráp6501.5 I4 Skyactiv110144
Mazda 3 2.0 AT sedanLắp ráp7602.0 I4 Skyactiv153200

Bạn có thể tìm hiểu thêm:
• Giá xa Mazda 3 trên thị trường hiện nay tại đây
• Bảng giá xe Mazda tháng 9/2017 tại đây

III. Lý do nào làm nên thành công của Mazda 3?


1. Mazda 3 sở hữu nhiều tiềm năng cạnh tranh



Khoang nội thất của Mazda 3 All New sở hữu nhiều công nghệ
Dù gặp vấn đề về lỗi cá vàng, Mazda 3 dường như cũng không hề mất phong độ khi vẫn có doanh số hàng đầu phân khúc. Vậy câu hỏi đặt ra là lý do vì đâu mà mẫu xe này được ưu chuộng tại thị trường Việt Nam như vậy?
Điều đầu tiên người ta nghĩ đến chính là Mazda 3 sở hữu thiết kế phù hợp thị hiếu của người dùng và đẩy đủ option. Xe sở hữu khá đầy đủ “đồ chơi” như màn hình DVD, camera, nẹp cửa, dán kính, thảm để chân và nhiều phụ kiện tiện nghi phong phú. Theo đó, khách hàng chỉ cần bỏ thêm những khoản thuế, phí bắt buộc và có thể sử dụng xe.
Ngoài ra, giá xe Mazda 3 khá hợp lý trong phân khúc, các phiên bản Mazda3 1.5AT hatback, Mazda3 1.5AT sedan và Mazda3 2.0AT sedan có giá bán trong tháng 9/2017 lần lượt là 672 triệu, 650 triệu và 760 triệu.
Bên cạnh đó, cộng đồng những người sử dụng và yêu thích dòng Mazda 3 tại Việt Nam khá lớn với đông đảo hội nhóm trên cả nước giúp những người đã sử dụng và có ý định mua mẫu xe này có nhiều nguồn thông tin để tìm hiểu, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm sử dụng xe. Do sự phổ biến của mẫu xe này nên người dùng có thể dễ dàng bảo dưỡng, sửa chữa cũng như thay thế phụ tùng cho xe khi cần thiết.
Mazda 3 mới sử dụng động cơ với công nghệ Skyactiv cải tiến được hãng xe Nhật giới thiệu là giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đây cũng là một điểm thu hút khác của mẫu xe này. Sở hữu nhiều ưu thế vượt trội cùng chiến lược mạnh tay giảm giá bán từ nhà phân phối, Mazda 3 có lẽ sẽ vẫn còn thống trị phân khúc hạng C tại Việt Nam trong thời gian tới.

Video so sánh Honda Civic, Subaru Impreza, Mazda3 và Chevrolet Cruze:




2. Những điểm mạnh và yếu của Mazda 3 2017


► Điểm mạnh của xe Mazda 3:
• Phong cách thiết kế Kodo trẻ trung, năng động
• Thiết kế nội thất cao cấp, đèn pha LED tốt
• Xe được trang bị nhiều ứng dụng hiện đại như cửa sổ trời chỉnh điện, hệ thống Mazda Connect, phanh đỗ điện tử, màn hình lật (HUD) hay hệ thống G-Vectoring Control.
• Khối động cơ SkyActiv cải tiến giúp xe vận hành mượt mà hơn, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu
• Mức giá của xe tương đối mềm trong phân khúc.
► Điểm yếu của xe Mazda 3:
• Phiên bản sử dụng động cơ 1.5 có đèn halogen khá tối
• Hàng ghế sau không được trang bị cửa gió điều hòa
• Bản 1.5 lít còn có khuyết điểm là độ trễ chân ga lớn.
Nguồn: Banxehoi.com tổng hợp

TIN LIÊN QUAN

Mazda BT-50 mới phát triển từ Isuzu D-Max

Mazda và Isuzu đạt thỏa thuận hợp tác phát triển thế hệ tiếp theo của dòng xe bán tải phổ biến từ Mazda.

Phân khúc CUV-B 8 tháng đầu năm 2021: Kia Seltos bỏ xa đối thủ Toyota Corolla Cross hơn 1.500 xe

Tính riêng trong tháng 8/2021, Kia Seltos là mẫu xe duy nhất trong phân khúc CUV cỡ B tại thị trường Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng về doanh số. Đây là kết quả hết sức khả quan của mẫu xe gầm cao đô thị tới từ Hàn Quốc.

Honda CR-V và Mazda CX-5 cạnh tranh quyết liệt với nhau về doanh số

Theo báo cáo từ VAMA, tổng doanh số của Mazda CX-5 sau 5 tháng đầu năm 2018 đạt 5.133 xe. Trong khi đó, Honda CR-V cũng không kém cạnh với 3.370 xe.

Nhờ chiến lược giảm giá sốc, Honda CR-V gấp đôi Mazda CX-5 về doanh số bán hàng tháng 9

Nhờ chính sách giảm giá kịch sàn vào đợt đầu tháng 9 vừa qua mà doanh số của Honda CR-V trong tháng 9 bất ngờ cao gấp đôi...

Mazda3 2017 và Corolla Altis 2017: Bạn chọn xe nào?

Trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Altis từng là một tượng đài khó xô đổ. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của Mazda3 khiến Altis đánh mất “ngôi vương” và bị đối thủ bỏ xa về doanh số.

Bảng giá xe Mazda tháng 9/2018

Nhằm giúp quý độc giả tiện tham khảo trước khi mua xe, Doanh nghiệp Việt Nam xin đăng tải bảng giá niêm yết ôtô Mazda tại Việt Nam tháng 9/2018. Mức giá này đã bao gồm thuế VAT.

Mazda 3 tiếp tục dẫn đầu phân khúc với hơn 1,000 xe bán ra trong tháng 10

Với doanh số bán ra hơn 1,000 xe Mazda3 trong tháng 10, Mazda tiếp tục vượt lên đối thủ Toyota Corolla Altis để dẫn đầu trong phân khúc xe hạng C.

Thaco - Toyota: “Cuộc chiến” thị phần của hai đại gia ô tô

Trong năm 2016, 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong top xe bán chạy nhất thị trường trong nước phần nhiều thuộc về 2 cái tên Toyota và Thaco.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

Học được gì qua 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ?

Không có điều gì trên đời này xảy ra một cách ngẫu nhiên cả.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Tải về ứng dụng chat Zalo Beta cho điện thoại Windows Phone

Ngoài phiên bản chính thức của Zalo cho các dòng điện thoại Windows Phone thì mới đây, VNG cho phát hành phiên bản Beta của ứng dụng này với nhiều tính năng mới.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP 15 da0443TX: Card đồ họa rời và hiệu năng khá vừa đủ chơi game

Hôm nay mình sẽ đánh giá chiếc laptop HP 15 da0443TX, phiên bản mình đang cầm có sử dụng chip core i3 thế hệ thứ 7 và card đồ họa rời MX110. Với giá bán 12 triệu thì hứa hẹn chiếc laptop này sẽ rất phù hợp cho các bạn

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.