Tăng phí trước bạ, người mua xe máy phải chi thêm hàng triệu đồng

Vốn đã phải mua với giá cao hơn giá niêm yết cả chục triệu đồng, nay khách hàng mua xe máy lại càng thiệt thòi hơn khi mức thuế trước bạ bị tăng thêm hàng triệu đồng.

 

 

Việc tính phí trước bạ theo giá thị trường khiến khách hàng phải bỏ thêm hàng triệu đồng khi mua xe

 

Khách hàng thiệt thòi

 

Anh Đặng Công Tâm (Hoàng Mai, Hà Nội) có ý định mua một chiếc xe Honda Air Blade với giá niêm yết trên website của Honda là 39,99 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đến đại lý Honda, anh đành quay về vì nhân viên báo giá 44,6 triệu đồng, chưa kể tiền phí trước bạ và tiền biển số xe đã tăng thêm gần 3 triệu đồng so với trước đây, khiến tổng chi phí anh phải bỏ ra để mua xe lên tới trên 51 triệu đồng.

 

“Sau đó, nhân viên đại lý có gọi điện lại cho tôi nói rằng Honda Air Blade được hãng hỗ trợ tiền cấp biển tăng thêm là 2 triệu đồng. Tôi đang cân nhắc thêm có nên mua dòng xe này hay không, vì chi phí vẫn vượt ngoài khả năng tài chính của tôi” - anh Tâm cho biết.

 

Trước đó, theo Quyết định số 942/QĐ-BTC sửa đổi, bổ sung danh mục tính lệ phí trước bạ với ô tô, xe máy nằm trong Thông tư 304/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, một số dòng xe phổ thông của Honda như SH, Air Blade đã bị tăng mức giá căn cứ để tính lệ phí trước bạ từ 2 - 24 triệu đồng.

 

Căn cứ vào điều chỉnh này, lệ phí trước bạ khách hàng phải nộp đối với những mẫu xe này cũng tăng không ít. Chẳng hạn, xe SH150i ABS phải trả thêm 1,2 triệu đồng lệ phí trước bạ so với trước ngày 24-5 (lên mức 5,7 triệu đồng) hay dòng xe SH150i CBS cũng mất thêm 950.000 đồng. Honda Vision hay SH Mode, mức phí trước bạ cũng tăng vài trăm nghìn đồng so với mức cũ.

 

Riêng dòng xe Air Blade, dù mức tính thuế trước bạ chỉ tăng 350 nghìn đồng nhưng lại bị ảnh hưởng nhiều nhất do giá tính lệ phí trước bạ từ 38 lên 45 triệu đồng khiến phí cấp biển tăng gấp đôi, lên mức 4 triệu đồng (theo quy định, mức phí cấp biển dành cho những xe giá dưới 40 triệu đồng tại Hà Nội là 2 triệu đồng, còn trên 40 triệu đồng là 4 triệu đồng).

 

Quy định mới của Bộ Tài chính khiến nhiều đại lý gặp khó trong việc thuyết phục khách hàng. Anh Hải, nhân viên bán hàng tại một đại lý Honda trên đường Trần Khánh Dư (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, một số dòng xe giá tại đại lý cao hơn giá niêm yết thì bị tính thuế theo giá bán thực tế. Trong khi đó, một số dòng xe do tồn nhiều, đại lý phải bán thấp hơn giá niêm yết của hãng thì mức tính thuế lại tính theo mức giá niêm yết.

 

“Chẳng hạn với dòng Honda Vision, hiện chúng tôi đang bán giá 33,5 triệu đồng nhưng lại bị tính lệ phí trước bạ 36,6 triệu đồng. Chúng tôi đã giải thích là do quy định của Bộ Tài chính, nhưng nhiều khách hàng vẫn phản ứng” - anh Hải cho biết.

 

Loay hoay hỗ trợ khách hàng

 

Để tránh “sốc” cho khách hàng, mới đây Honda Việt Nam đã phải phối hợp với các đại lý bù cho khách hàng mua xe Air Blade số tiền cấp biển tăng thêm. Cụ thể, Honda Việt Nam đã yêu cầu toàn bộ hệ thống đại lý ủy quyền (Head) của mình hỗ trợ khách mua xe Air Blade các phiên bản thể thao, cao cấp và đen mờ với mức chung 2 triệu đồng tại Hà Nội, 1,5 triệu đồng tại TP.HCM và 400 nghìn đồng tại các khu vực còn lại. Theo đó, phía hãng và đại lý mỗi bên sẽ phải chịu một nửa số tiền hỗ trợ này.

 

“Từ đầu năm đến nay, doanh số bán xe của chúng tôi đã giảm khoảng 50% so với trước Tết khiến lợi nhuận sụt giảm. Giờ mỗi chiếc Air Blade chúng tôi lại phải bù thêm 1 triệu đồng tiền phí cấp biển cho khách. Chưa kể một số mẫu xe tăng lệ phí trước bạ đại lý cũng phải đàm phán hỗ trợ thêm giá cho khách khiến lợi nhuận bị sụt giảm” - đại diện bán hàng tại một đại lý Honda trên đường Lê Văn Lương cho biết.

 

Giải thích về việc tăng lệ phí trước bạ đối với một số dòng xe máy, ô tô, Tổng cục Thuế cho biết, việc điều chỉnh này là theo định kỳ của Bộ Tài chính, để bổ sung giá tính lệ phí trước bạ của các dòng xe ô tô, xe máy chưa được quy định tại Bảng giá Bộ Tài chính đã ban hành và điều chỉnh các trường hợp giá biến động tăng, giảm 20% trở lên so với bảng giá Bộ tài chính đã ban hành.

 

“Điều này để đảm bảo giá tính lệ phí trước bạ sát với giá giao dịch của ô tô, xe máy thực tế trên thị trường và đảm bảo bình đẳng về giá trong việc tính lệ phí trước bạ của các dòng xe giữa các hãng xe” - đại diện Tổng cục Thuế khẳng định. Theo đó, việc sửa đổi, bổ sung căn cứ vào các nguồn thông tin theo hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư số 304/2016/TT- BTC ngày 15/11/2016 như: tổng hợp thông báo giá của các hãng xe, tổng hợp giá giao dịch thực tế của ô tô, xe máy từ Cục Thuế 63 tỉnh, thành phố.

 

Trên thực tế, mức tính lệ phí trước bạ mới của Bộ Tài chính tương đối khớp với giá bán trên thị trường. Bởi thông thường hiện nay người tiêu dùng thường phải bỏ ra khoản tiền chênh lệch hàng vài triệu đến vài chục triệu đồng so với giá niêm yết để mua xe.

 

Linh Nhật (ANTĐ)

Nguồn : Xehay.vn

TIN LIÊN QUAN

Đại lý giảm giá Honda Air Blade thấp hơn giá niêm yết gần 10 triệu đồng

Sau những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, nhiều hãng xe đồng loạt giảm giá nhằm kích cầu người tiêu dùng. Theo khảo sát tại một số đại lý Honda, mẫu xe Air Blade hiện đang giảm giá mạnh mẽ. Honda Air Blade bất ngờ bán thấp hơn giá niêm yết

Honda Air Blade 125 bị triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu

Honda Air Blade 125 đời cũ bị triệu hồi vì bơm nhiên liệu có thể bị phồng lên khiến động cơ ngừng hoạt động và/hoặc không thể khởi động lại.

Giá bán của mẫu xe Honda Air Blade 150 đang ở mức dưới giá đã được đề xuất

Honda Air Blade hiện đang có giá bán thấp hơn từ 700.000 nghìn đồng đến 4 triệu đồng so với giá bán đã được đề xuất Bên cạnh những mẫu xe luôn ở trạng thái tăng giá bán như Honda Vision thì một số mẫu xe thuộc thương hiệu Honda cũng đang có giá

Honda Air Blade 125 màu đen mờ, logo họa tiết đỏ, giá gần 40 triệu đồng bán ra ngày 24/11

Mẫu scooter Honda Air Blade 125 vừa được bổ sung thêm màu sơn đen mờ đặc biệt và có giá bán lẻ đề xuất 39,99 triệu đồng.

Honda Air Blade ra mắt phiên bản mới với ngoại hình phá cách, giá từ 42 triệu đồng

Mới đây, Honda Việt Nam đã chính thức giới thiệu phiên bản mới mang tên Giới hạn cho dòng xe Air Blade 125 và Air Blade 150. Theo thông tin, Honda Air Blade phiên bản Giới hạn sẽ được mang về các HEAD từ ngày 11/10. Phần đầu xe của Honda Air Blade

Honda Air Blade 125 bị triệu hồi một loạt do lỗi bơm xăng

Tesla đang ngày càng chứng tỏ vị thế của mình trong lĩnh vực xe điện, đặc biệt khi phiên bản mới của Model S thể hiện sự vượt trội trong công nghệ tăng tốc.

Đầu tháng 7 giá xe Honda Air Blade giảm nhẹ từ 1 - 2 triệu đồng so với tháng trước

Honda Air Blade 150 và Honda Air Blade 125 đang có giá bán dao động từ 41.8 đến 50.5 triệu đồng. Các khảo sát tại các đại lý HEAD Honda vào tháng 7, hiện tại giá bán của Honda Air Blade 2021 đều đang có giá bán giảm từ 1 đến 2 triệu đồng so với giá

Đầu tháng 8 giá bán của Honda Air Blade giảm đến 5 triệu đồng so với giá bán đã được niêm yết

Honda Air Blade 150 và Honda Air Blade 125 hiện đang có giá bán thực tế ở mức 41.8 đến 50.5 triệu đồng. Trong tháng 8/2021 những phiên bản của mẫu xe Honda Air Blade (AB) 2021 đều đang có giá bán giữ vững so với tháng trước đó Mẫu xe sở hữu diện

THỦ THUẬT HAY

Dùng ứng dụng của bên thứ 3 để ảnh chụp được căn chỉnh chuẩn nhất trên Android

FlatLay là kiểu chụp trực diện từ trên xuống với cách bày biện bố trí đẹp mắt, thu hút người xem. Đây là xu hướng nhiếp ảnh đẹp, đơn giản và phổ biến ngày nay, đặc biệt trên Instagram. Để chụp thì đơn giản là đưa máy

Microsoft sẽ ngừng bán bản quyền Windows 10 trong tháng này

Microsoft thực sự muốn mọi người lên Windows 11

Cách tạo dòng kẻ ngang trong Word, tạo dòng chấm

Bạn đã từng bắt gặp rất nhiều văn bản cùng các biểu mẫu điền thông tin có rất nhiều dòng kẻ ngang, dòng chấm lặp lại liên tục. Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể gõ chúng 1 cách thủ công nhưng thế lại rất thiếu tính chuyên

Hướng dẫn chuyển tất cả dữ liệu từ Google Chrome sang Firefox Quantum

Thông thường khi cài đặt Firefox sẽ hiển thị màn hình để bạn nhập dữ liệu từ các trình duyệt khác, ngay từ lúc đầu bạn khởi chạy nó.

Hướng dẫn để iPhone tự động điền tài khoản, mật khẩu trên mọi ứng dụng hoặc trang web

Có thể nhiều bạn không biết, trên hệ điều hành iOS có một tính năng lưu trữ thông tin tài khoản và mật khẩu các trang web hoặc ứng dụng bạn hay đăng nhập. Để khi bạn vào sử dụng lại thì hệ thống sẽ tự động điền vào,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo X70 Pro+: Thiết kế mới lạ, màn hình tuyệt đẹp, hiệu năng mạnh mẽ với mức giá từ 19,4 triệu đồng

Điểm nhấn nổi bật trên mặt lưng của X70 Pro+ chính là cụm camera chính sử dụng ống kính của ZEIZZ có thiết kế khá hầm hố và được hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS.

Đánh giá chi tiết TOP 10 Smartwatch đáng mua nhất 2023: Ngon - Bổ - Rẻ

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ số, nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại của con người càng tăng cao. Đồng hồ giờ đây không chỉ đơn thuần là một công cụ đo thời gian, mà nó

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại