Câu lạc bộ Ô tô Địa hình Thành phố Hà Nội (Hanoi Offroad Club) là tổ chức xã hội được thành lập ngày 29/5/2012 theo quyết định 2287/QDUBND của UBND Thành phố Hà Nội, chịu sự quản lý nhà nước của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội.
Năm năm một chặng đường, Hanoi Offroad Club đã không ngừng phát triển, trở thành nơi uy tín, quy tụ những người mê xe từ Bắc vào Nam với đủ mọi ngành nghề, tạo nên hình ảnh đẹp cho nước nhà khi tham gia các giải đua xe địa hình quốc tế. Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn tổ chức hàng chục chương trình xã hội từ thiện đến những vùng xa xôi hẻo lánh, điều kiện kinh tế khó khăn.
Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ nhiệm CLB – chia sẻ: “Ban đầu, chúng tôi chỉ có khoảng 20 thành viên, dần dần phong trào mở rộng bên cạnh các thành viên chính thức, chúng tôi có thêm các thành viên danh dự, thành viên liên kết đến từ khắp mọi miền đất nước. Với niềm đam mê, sự nhiệt huyết, chúng tôi luôn luôn dang rộng vòng tay chào đón mọi người đến với câu lạc bộ'.
Sáng ngày 27/5, tại khu du lịch Suối Mơ (Ba Vì, Hà Nội), Câu lạc bộ Offroad Hà Nội đã tổ chức cuộc thi lái xe địa hình, kỉ niệm 5 năm thành lập với những hoạt động mang đậm bản sắc và tinh thần offroad. Bãi thi đấu nằm trong một thung lũng phủ kín cây xanh, ngay từ đầu đã kích thích ý chí cạnh tranh của những thành viên tham dự.
Hội thi đã thu hút khoảng 45 xe đại diện cho các câu lạc bộ ô tô địa hình đến từ khắp nơi trên cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Hạ Long,... cùng thi đấu ở cả 3 hạng mục xe nguyên bản, xe nâng cấp và xe độ với các độ khó khác nhau. Ban tổ chức đã thiết kế sao cho mỗi loại xe đều phát huy được hết ưu thế của riêng mình.
Để đạt yêu cầu chung khi tham gia cuộc thi, điều kiện dành cho tất cả các xe bao gồm: Móc kéo phía trước và sau xe; đèn pha, đèn lùi, đèn báo rẽ, đèn phanh, còi, gạt mưa còn hoạt động tốt; xe phải có cửa xe, dây đai an toàn, kính chắn gió, mui cứng tối thiểu là che phía trên ghế lái chính và lái phụ; xe mui mềm phải có khung bảo vệ; có lốp dự phòng, bình cứu hỏa,...
Tham gia điều hành phần thi lái xe địa hình là những thành viên kỳ cựu nhất của câu lạc bộ, những người đã có hàng chục năm kinh nghiệm trên mọi địa hình và cũng từng đạt thành tích cao tại các giải thi đấu xe địa hình trong nước và quốc tế, mà điển hình là giải RFC Vietnam, Halong Challenge hay giải RFC khắc nghiệt nhất hành tinh diễn ra tại Malaysia. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của các Câu lạc bộ Ô tô địa hình khác như: Câu lạc bộ xe Bán tải PVC, Câu lạc bộ xe Vitara, Câu lạc bộ xe Triton.
Đa số các thành viên ở chi hội xe bán tải PVC (Pickup Vietnam Club) đều tham gia hạng thi nguyên bản. Để có thể tham dự hạng mục này, các xe phải giữ nguyên các thông số của nhà sản xuất; có thể thay đổi cản, trước, sau, bệ bước, lò xo giảm xóc, nhíp, vành, lốp; lốp tối đa đường kính 33 inch, loại AT. Xuất hiện tại sự kiện này, ngoài những mẫu xe quen thuộc như Toyota Land Cruiser, Suzuki Vitara, Nissan Patrol còn có sự góp mặt của hàng loạt xe bán tải đến từ câu lạc bộ xe bán tải địa hình PVC.
Yêu cầu về xe nâng cấp được tham dự hội thi là: Không thay đổi khung xe, thân xe; lốp có đường kính tối đa 35 inch, có tời. Hạng mục này đã thu hút được rất nhiều sự chú ý trong hội thi, bởi đây cũng là cấp độ quy tụ nhiều anh tài tên tuổi, kỳ cựu.
Đối với xe độ, thì xe phải có khung bảo vệ, dây an toàn 4 điểm, lốp đường kính tối đa 42 inch, có tời.
Địa hình Suối Mơ đã đem đến những trải nghiệm chân thật nhất, gần giống với những chuyến dã ngoại trong rừng rậm ở đời sống thực tế, đòi hỏi sự điều khiển khéo léo, tinh tế và dày dặn kinh nghiệm xử lý tình huống.
'Chúng tôi chọn địa điểm này do nó rất hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên và quan trọng là sát với những chuyến đi dã ngoại, khám phá. Hơn nữa, ở mặt địa lý nó không quá xa trung tâm Hà Nội, mọi người đi lại rất thuận tiện' - ông Trần Mạnh Hùng - Chủ nhiệm CLB Offroad Hà Nội giải thích lý do chọn địa hình Suối Mơ.
Hệ dẫn động bốn bánh là một công cụ đắc lực để chinh phục những địa hình hóc búa. Tuy nhiên, mấu chốt để thành công lại nằm ở sự phối hợp ăn ý giữa lái chính và lái phụ, cũng như khả năng vận dụng triệt để ưu thế sẵn có của hệ thống tời, cáp mềm và lốp gai MT hoặc Extreme
Kết thúc những vòng thi gay cấn, về nhất ở phân hạng xe nguyên bản là đội đua của anh Phạm Quang Anh. Dẫn đầu trong hạng mục xe nâng cấp là anh Lee đến từ Hàn Quốc. Đồng thời, giành vô địch ở hạng xe độ là anh Vũ Ngọc Cường.
Bảo Ngọc (Tuoitrethudo)