Có vẻ như Porsche đã vượt qua những giới hạn vật lý của chính mình với chiếc Panamera mới. Một trong nhiều lý do cho cảm giác lái tuyệt vời trên chiếc xe này là hệ thống cân bằng chống nghiêng chủ động Porsche Dynamic Chassis Control Sport (PDCC Sport).
Đó là hệ thống để vượt qua các quy luật vật lý và giúp chiếc Panamera luôn song song với mặt đường ngay cả trong trường hợp vào cua ở tốc độ cao. Liệu đây có phải ma thuật? Câu trả lời là không. Đó là khả năng kỹ thuật nhạy bén của Porsche!
Hai bộ phận chính của hệ thống PDCC Sport là các thanh chống trượt ở trục trước và sau. Porsche tích hợp một mô-tơ điện vào mỗi thanh này; Các mô-tơ được gắn với phần phải và trái thanh chống trượt, cho phép chúng xoay theo hướng ngược nhau. Khi chiếc Panamera vào cua, các mô-tơ được khởi động để giữ cho xe cân bằng hoàn hảo theo chiều ngang mặt đường.
Với thanh chống nghiêng hoàn toàn cơ học trước đây, thanh thụ động có khả năng vặn xoắn này được kết nối với hai treo ở mỗi bánh của trục. Nếu một bánh xe và treo của nó chịu lực dồn khi vào cua, trong khi bánh xe đối diện phải chịu lực ly tâm đẩy ra xa, khả năng xoắn của thanh chống nghiêng sẽ phân phối lực để hạn chế qui luật dồn-kéo này với các bánh xe. Nhờ đó, thanh chống nghiêng sẽ làm giảm độ nghiêng so với phương nằm ngang, hay tình trạng văng thân xe. Tuy nhiên thanh chống nghiêng cơ học bị một hạn chế. Nếu lực tác động và thụt treo di chuyển quá lớn, thân xe sẽ nghiêng mạnh về một phía khiến cho độ ổn định của xe bị ảnh hưởng. Thậm chí dòng Panamera đầu tiên dù đã sử dụng thanh chống nghiêng chủ động, song đây mới chỉ là hệ thống thủy lực, không phải là hệ thống cơ điện như ở Panamera mới.
Hình đồ họa trang bị thanh cân bằng chủ động cơ điện trên Porsche Panamera mới
Các hệ thống thủy lực đòi hỏi liên tục phải dùng bơm và do đó tiêu thụ nhiều năng lượng hơn hệ thống cơ điện vốn chỉ kích hoạt tình huống. Hơn nữa, thanh chống nghiêng “cơ điện” can thiệp nhanh hơn. Đây là lý do, với Panamera mới, Porsche đã phát triển một hệ thống kinh tế và năng động như vậy. Hệ thống cơ điện này sử dụng nguồn điện 48V, không phải 12V, để cung cấp năng lượng cần thiết làm xoay thanh chống nghiêng. Ưu điểm khác là hệ thống 48V nhỏ gọn hơn, vì điện áp cao hơn nên cùng một công suất có thể sử dụng cáp điện đường kính nhỏ hơn đáng kể.
Các thành phần và chức năng của PDCC Sport gồm bộ cơ điện nằm giữa thanh chống nghiêng. Nó bao gồm một môtơ điện, một bảng mạch cảm biến (thu thập và lưu trữ các thông số quan trọng của thanh chống nghiêng) và một hộp số. Bên ngoài thanh chống nghiêng là cụm điều khiển được tích hợp trong xe.
Nếu xe vào cua, môtơ cơ điện ngay lập tức xoắn các nửa trái và phải thanh chống nghiêng theo chiều ngược nhau để tạo ra mô men xoắn lớn, làm giảm tình trạng dồn-kéo lực, hiệu quả hơn nhiều thanh chống nghiêng hoàn toàn cơ khí, để qua đó hóa giải tình trạng vặn của chiếc Panamera. Sự cân bằng ngang khi xe đang chạy này ban đầu được dành riêng cho những chiếc xe thể thao cao cấp hơn như Porsche 911.
Clip về hoạt động của hệ thống PDCC Sport trên Porsche Panamera mới
Tâm Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)