Superbike ZX10R của Kawasaki sở hữu ngoại hình góc cạnh, hầm hố cùng sức mạnh động cơ đáng nể, là một trong những chiếc xe mạnh nhất hiện nay khi vượt ngưỡng 200 mã lực.
ZX10R 2016 mang trên mình thiết kế gần giống với nhiều người anh em tiền nhiệm mà gần nhất là phiên bản 2015. Vẫn giữ ngôn ngữ thiết kế hầm hố, góc cạnh nhưng ZX10R 2016 có nhiều thay đổi hơn ở phần đầu và đuôi xe. Trên phiên bản 2016, Kawasaki trang bị cho đứa con của mình khe hút gió lớn hơn phiên bản trước đó, vì vậy tiết diện cụm đèn pha đôi bị thu hẹp lại, điều này đồng nghĩa với việc gia tăng khả năng khí động học cho xe. Kính gió mặc định của ZX10R 2016 không nhô cao như đời trước, nhưng lại gọn gàng và dễ dàng giúp tay nài núp gió trong nhiều trường hợp. Phía sau xe, phần đuôi được thay đổi thiết kế với ốp yên phụ cơ bắp hơn bản cũ, đèn hậu của phiên bản 2016 cũng là loại đèn LED với thiết kế giống hệt mẫu Z1000 đương đại.
Kawasaki ZX10R có ngoại hình rất dễ nhận biết khi được trang bị giảm xóc trước tiêu chuẩn của Showa với bình nén khí nằm ngoài, phanh trước kép Brembo M50 kết hợp ABS trước sau là một trong những công nghệ tiên tiến mà hãng xe Nhật sử dụng cho mẫu xe này. Phía trên tay lái, ZX10R cũng giống như những người anh đi trước với trợ lực cổ Ohlins điện tử, màn hình LCD hiển thị đầy đủ các thông số kỹ thuật như ODO, các trip chạy và các Mode vận hành trên xe.
Với ZX10R 2016, Kawasaki tích hợp rất nhiều tính năng điều khiển như hệ thống kiểm soát độ bám đường, chống trượt cho xe khi buộc phải vào cua ở vận tốc cao, các chế độ chạy sẽ được tuỳ chọn nâng công suất lên tối đa 207 mã lực hoặc giới hạn vòng tua để có thể chạy tốt trong điều kiện thời tiết xấu. Sức mạnh của ZX10R nằm ở cỗ máy 4 xy-lanh thẳng hàng, DOHC dung tích 998cc, làm mát bằng dung dịch, cho công suất tối đa 207 mã lực tại vòng tua 13.000 vòng/phút (cao hơn phiên bản cũ 10 mã lực), cùng mô-men xoắn cực đại 113,5 Nm tại vòng tua 11.500 vòng/phút.
Xe được trang bị bộ mâm 3 chấu hợp kim. Thiết kế hiệu quả khí động học của chiếc Superbike giúp tối ưu lực gió ép lên thân xe làm tăng khả năng bám đường cũng như chống bốc đầu. Tuy nhiên, với 207 mã lực và chỉ kéo theo khối trọng lượng 206kg thì việc rủi ro là khó tránh khỏi nếu tay nài thiếu kinh nghiệm.
ZX10R 2016 sẽ phù hợp hơn với những người có chiều cao trên 1m70, bởi lẽ chiều cao yên xe lên tới 835mm. Tuy nhiên, khoảng cách giữa người lái tới cụm ghi đông lại rất gần và điều này không gây khó chịu khi trước đây, nếu cưỡi Superbike thì vấn đề đau nhức lưng sẽ thường xuyên xảy ra. Với khoảng cách ngắn, tay nài dễ dàng xoay chuyển và kiểm soát chiếc xe dù ở nhiều điều kiện khác nhau.
Ở bước số 01, ZX10R cho khả năng tăng tốc đáng nể, cực kì nhanh nhạy nhưng không quá 'hớp hồn' như những cỗ máy Crossplane được trang bị trên Yamaha R1. Với ZX10R 2016, khả năng đề-pa là rất tốt nhưng vẫn dễ dàng kiểm soát được xe. Giới hạn vòng tua ở số 01 đạt ngưỡng khoảng 11.500v/ph là đồng hồ báo Redline, ở dải vòng tua này, chiếc xe đã đạt vận tốc trên 140km/h và tất nhiên, việc tăng tốc từ 0-100km/h chiếm khoảng thời gian cực ngắn.
Với một số trường hợp, góc lái của ZX10R tuy hẹp nhưng vì thiết kế cân bằng trọng lượng tốt từ vị trí ngồi, vị trí để chân tới tư thế chồm nên chiếc xe dễ dàng vào và ra những đoạn cua khó. Hệ thống phanh Brembo M50 kết hợp cùng ABS giúp xe giảm tốc hoàn hảo và an toàn, đây là điểm cộng đáng giá cho một mẫu xe Nhật khi trang bị đồ chơi hàng hiệu. Cũng như người anh em cùng nhà là Kawasaki Z1000, cỗ máy 4 xy-lanh thẳng hàng cho âm thanh trầm và phát ra tiếng hú rất đặc trưng, âm thanh này tạo cho sự phấn khích tột độ khi cầm lái siêu xe 2 bánh của Kawasaki.
Tại Việt Nam, mức giá phải bỏ ra để sở hữu ZX10R 2016 vào khoảng 550 triệu đồng (đã bao gồm thuế).
Với những người cao trên 1m7 thì việc điều khiển ZX10R 2016 sẽ dễ dàng hơn.
Hỗ trợ phương tiện: Khang Titan
Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)