Gần 1.000 chiếc Yamaha R3 được Yamaha Việt Nam thông báo triệu hồi, xuất phát từ các lỗi có thể xảy ra với bình xăng và ổ khóa.
Ngày 23/02/2017, Yamaha Việt Nam ra thông cáo công bố việc triệu hồi mẫu xe thể thao Yamaha R3. Số lượng xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này là 880 chiếc, được sản xuất từ tháng 06/2015 đến tháng 06/2016 với dải số khung từ MH3RH0760FK001001 đến MH3RH0760GK001880.
Liên doanh Nhật Bản đưa ra hai lý do triệu hồi khác nhau liên quan đến bình xăng và ổ khóa. Theo đó, kích thước của giá đỡ bình xăng không phù hợp khiến chi tiết này có thể chạm vào bình xăng. Trên một số xe, bình xăng bị rung khi hoạt động có thể khiến vị trí hàn phía dưới bình xăng bị gãy, trường hợp xấu nhất có thể gây chảy xăng.
Đối với ổ khóa, nước lẫn tạp chất có thể chảy vào ổ khóa và đọng lại trên bộ chuyển mạch, dẫn tới khả năng các điểm tiếp xúc bị mài mòn. Trường hợp xấu nhất, dòng điện có thể bị ngắt và xe có thể bị chết máy khi đang chạy.
Theo Yamaha Việt Nam thì đến nay chưa ghi nhận sự cố nào xảy ra do hai nguyên nhân này. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Yamaha Motor Việt Nam vẫn quyết định triệu hồi toàn bộ các xe nằm trong diện nghi vấn để xử lý triệt để.
Việc triệu hồi sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 23/02/2017. Yamaha Việt Nam sẽ tiến hành thay thế miễn phí các phụ tùng cho số xe trong diện triệu hồi, bằng phụ tùng đã được cải tiến tại hệ thống Yamaha Sports Shop trên toàn quốc.
Yamaha R3 là mẫu xe thể thao phân khối lớn, có dung tích động cơ 321cc, 2 xi lanh, được Yamaha Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia và chính thức phân phối tại Việt Nam với giá bán 155 triệu đồng từ tháng 10/2015.
Hồi tháng 6/2016, Yamaha Việt Nam cũng từng thực hiện 1 đợt triệu hồi đối với R3, để khắc phục các nguy cơ gây lỗi ở vòng bi ly hợp và van bơm dầu. Số lượng xe bị triệu hồi trong đợt thứ nhất là 720 chiếc, cũng sản xuất từ 06/2015 đến 03/2016 với 4 số cuối trên số khung là 1001 đến 1720.
Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)