Mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp duy nhất một biển số xe?

Đó là đề xuất vừa được Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP Hà Nội - cho biết và khẳng định sẽ áp dụng càng sớm càng tốt. Trao đổi với phóng viên báo điện tử Dân trí, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho hay, đề xuất này được đặt ra trong bối cảnh phương tiện cá nhân là xe ô tô đang gia tăng nhanh chóng, gây áp lực lên tình hình giao thông hiện nay.





Theo Trưởng phòng PC67 Hà Nội, Chính phủ và các Bộ ngành cần có quy định về việc mỗi công dân được đăng ký 1 biển số xe ô tô và chịu trách nhiệm về biển số đó của mình. “Mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 xe ô tô và 1 biển số, nếu công dân có nhu cầu đổi xe thì vẫn phải sử dụng biển số của xe cũ. Việc này nhằm hạn chế phương tiện cá nhân và xác định phương tiện là chính chủ, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông” - Đại tá Đào Vịnh Thắng nhấn mạnh.


Với trường hợp công dân bán xe và không định sử dụng nữa thì có thể thông báo tới cơ quan công an địa phương để làm các thủ tục xóa sổ số đăng ký đó. Quy định này đang được áp dụng với người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam, làm thủ tục đăng ký xe để lưu hành ở nước sở tại nhưng khi rời Việt Nam thì người nước ngoài phải thông báo cho cơ quan chức năng để xóa sổ số đăng ký xe.


Cùng đó, Trưởng phòng PC67 Hà Nội cũng đề cập đến đề xuất về quy định trước khi đăng ký phương tiện thì công dân phải có tài khoản ngân hàng. Việc mở tài khoản được xem là điều kiện bắt buộc để đăng ký xe nhằm phục vụ cho phương tiện và chủ phương tiện.


“Vi phạm giao thông của người lái xe sẽ được xác định qua hình ảnh camera, các tài liệu chứng minh vi phạm, sau đó cơ quan có thẩm quyền sẽ xử phạt hành chính qua tài khoản chứ không cần mời lái xe lên làm việc, nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính và tránh phiền hà cho người dân khi phải đi lại nhiều lần trong quá trình xử lý vi phạm. Để thực hiện được thì phải có quy định về số tiền duy trì trong tài khoản thì mới được đăng ký xe, siết chặt quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện.” - Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết.


Trong trường hợp tài khoản của chủ phương tiện hết tiền, dù được thông báo về việc nộp phạt mà chủ phương tiện cố tình không nạp tiền vào tài khoản thì cơ quan chức năng sẽ truy tận cùng chiếc xe vi phạm và cấm xe vi phạm lưu hành.


Đại tá Đào Vịnh Thắng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, khi phương tiện cá nhân đang gia tăng nhanh, việc áp dụng quy định mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 biển số và chủ xe phải duy trì tài khoản được thực hiện càng sớm càng tốt.





“Việc mở tài khoản khi đăng ký xe và áp dụng quy định mỗi công dân sử dụng 1 biển số đã được nhiều nước thực hiện, đề xuất này cũng được kiến nghị nhiều năm” - Đại tá Đào Vịnh Thắng thông tin. Ngoài ra, người đứng đầu PC67 Hà Nội cũng kiến nghị siết chặt hơn nữa công tác quản lý Nhà nước đối với việc cấp Giấy phép lái xe (GPLX). Theo đó, chỉ cấp GPLX thời hạn 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay, sau 5 năm phải thực hiện đổi GPLX. Lý do là vì 10 năm GPLX có hiệu lực nhưng trong 10 năm khó kiểm soát được người sở hữu GPLX về tình trạng sức khỏe, năng lực lái xe.


“Đề nghị việc cấp GPLX cho công dân sẽ có Bộ Công an chủ trì. Khi đào tạo, sát hạch và cấp GPLX phải kèm theo điểm của GPLX đó để nếu vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm trên GPLX đó. Vi phạm giao thông càng nghiêm trọng thì số điểm trừ đi càng nhiều, nếu trừ hết điểm thì phải học lại từ đầu và thi lấy GPLX mới, với trường hợp nghiêm trọng thì phải đình chỉ lái xe vĩnh viễn” - Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết thêm.




AutoExpress.vn - Theo Dân Trí

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn tự tra cứu phương tiện bị phạt nguội

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt PC67 vừa ra mắt cổng thông tin điện tử với chức năng tra cứu những trường hợp phương tiện bị phạt nguội.

Hướng dẫn tự tra cứu phương tiện bị phạt nguội cập nhật tháng 10/2017

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt PC67 vừa ra mắt cổng thông tin điện tử với chức năng tra cứu những trường hợp phương tiện bị phạt nguội.

CSGT xử lý tụ tập đông người, giúp học sinh thi tốt nghiệp THPT

Theo PC67, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6. Đây là một kỳ thi mang tính chất quan trọng, kết quả của kỳ thi sẽ xét tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018.

Toyota Việt Nam trao quà tết tại Vĩnh Phúc

Ngày 7/2, Toyota Việt Nam tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách và hội người cao tuổi tại phường Phúc Thắng, tỉnh Vĩnh Phúc.

Không phạt khi con mượn xe của bố, vợ mượn xe của chồng

Nguoiduatin - Việc phạt xe không chính chủ chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên hoặc công tác đăng ký xe.

Toyota Việt Nam trao tặng quà Tết cho các gia đình chính sách và Hội người cao tuổi tại Vĩnh Phúc

Hôm qua (7/2/2018), tại Hội trường UBND phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) và Công đoàn Công ty tổ chức...

Xe biển xanh vi phạm Luật Giao thông đường bộ: Xử lý nghiêm, không có ngoại lệ

Trước những diễn biến phức tạp về vi phạm Luật Giao thông đường bộ của xe biển xanh, chỉ huy Phòng CSGT - CATP Hà Nội đã yêu cầu CBCS trong quá trình làm nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm....

THỦ THUẬT HAY

Cách lấy lại ảnh đã xóa trên điện thoại Android

Ứng dụng Dumpster sẽ cho phép bạn lấy lại những nội dung đã xoá nhầm trên điện thoại Android. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách sử dụng ứng dụng này nhé.

Hướng dẫn cách tạo tài khoản ứng dụng GO-VIET dễ dàng trên điện thoại

Ngoài ra cũng có một loạt ứng dụng đặt xe nổi bật miễn phí xuất hiện trên điện thoại và đang dần chiếm thị phần. Một vài ứng dụng có thể kể đến như Aber , VATO hoặc nổi bất nhất gần đây là GO-VIET.

Hướng dẫn cách get link Fshare nhanh chóng chỉ với 1 click chuột phải

Hôm nay, mình chia sẻ cho các bạn một extension nhỏ trên Chrome và Cốc Cốc, giúp tải max speed trên Fshare mà không cần đăng nhập acc vip hay cookie hỗ trợ. Click phải là hoàn tất việc get link ngay tại trang

Cách yêu cầu nhận hỗ trợ đồ dùng học tập bằng Zalo Connect

Cách yêu cầu nhận hỗ trợ đồ dùng học tập bằng Zalo Connect này sẽ giúp bạn và người thân nhận được các dụng cụ học tập cần thiết cho năm học mới như sách vở,...

Kiểm tra tốc độ đường truyền Internet bằng SpeedTest

Thực tế thì có khá nhiều cách để chúng ta có thể xem tốc độ mạng, nhưng cách đơn giản và dễ thực hiện nhất, đó chính là sử dụng công cụ trực tuyến SpeedTest. Thông thường mỗi gói cước Internet mà người dùng đăng ký sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oppo A39: Hiệu năng khá, selfie tốt

Smartphone kế nhiệm A37 nhấn đến một số điểm như hiệu năng với cùng con chip và RAM 3 GB giống mẫu F1s hay camera selfie, phần mềm được tinh chỉnh tốt.

Đánh giá nhanh tân binh Honor 8X mới gia nhập cuộc chiến tầm trung khốc liệt

Thân máy được làm chủ yếu từ kim loại cùng với mặt lưng kính. Các góc cạnh bo tròn tạo cảm giác mềm mại, tinh tế. Honor 8X sử dụng thiết kế ngọc trai. Màn hình gần như chiếm trọn mặt trước với viền cực mỏng. Tuy có một

Đánh giá Acer Helios 300: Mang chất cao cấp đến với tầm trung

Predator là dòng sản phẩm máy tính chơi game của Acer, trang bị nhiều tính năng nổi trội và có ngoại hình đẹp và hoàn thiện sản phẩm khá ổn. Sau nhiều những mong chờ khi được rò rỉ với ở nước ngoài, và Acer cũng mang