Có giá bán rẻ hơn so với nhập khẩu tư nhân, Honda SH 300i 2016 do Honda Việt Nam sẽ tung ra thị trường dịp 20/12 tới đây sở hữu khá đầy đủ các công nghệ mới nhất xứng tầm một chiếc scooter phân khối lớn. Honda SH300i ABS 2016 sẽ có mặt tại các HEAD trên toàn quốc từ ngày 20/12 với giá bán lẻ đề xuất là 248 triệu đồng
Honda SH300i 2016 ra mắt tại Việt Nam hôm 14/12/2016, sau đúng 1 tháng phiên bản 2017 ra mắt tại triển lãm EICMA 2016 diễn ra ở Ý. Tuy nhiên, Honda Việt Nam (HVN) khẳng định phiên bản 2016 sẽ được bán chính tại Việt Nam trong năm 2017 với sản lượng mong muốn là 400 xe, đồng thời cho rằng sự khác nhau giữa 2 phiên bản 2016 và 2017 là không đáng kể.
Với giá bán lẻ đề xuất là 248 triệu đồng, Honda SH300i chính hãng đã rẻ hơn hẳn so với giá trên 320 triệu đồng mà các cửa hàng tư nhân tự nhập về trước đây. Đây chính là lợi thế mà xe chính hãng đang làm được, cộng với chính sách bảo hành, bảo dưỡng lên tới 3 năm sẽ là điều kiện tốt nhất để tiến tới gom lại thị phần phân phối xe SH tại Việt Nam về một mối.
Trở lại khoảng năm 2007, khi những chiếc Honda SH300i đầu tiên được bán tại thị trường Việt Nam, cảm giác lúc đó khi nhìn thấy chiếc xe là sự gồ ghề và nặng nề. Gần 10 năm kể từ đó đến nay, qua 2 đợt thay đổi ngoại hình và khung sườn. Sang thế hệ mới nhất, SH300i 2016 đã thực sự lột xác một cách táo bạo về ngoại hình, nhất là ở cụm mặt trước với đèn LED và mặt nạ cờ-rôm liền khối.
Honda cũng khôn khéo tính toán hình dáng tấm phản chiếu khiến cho nhìn trực diện cụm đèn LED này không bị chói mắt mà ngược lại vô cùng đặc trưng và bắt mắt. Cụm chi tiết này trông ấn tượng hơn hẳn và cũng dễ nhận biết so với bản 125/150i.
Đèn pha với logo SH in nổi bên trong tạo nên nét sắc sảo khó có thể nhầm lẫn
Honda SH 300i ABS tạo ấn tượng nhờ sự thể hiện đường cắt tinh tế cùng đường viền mạ cờ-rôm ôm thân nổi bật, bên cạnh logo SH300i cầu kỳ.
Cụm đồng hồ trên SH300i vẫn sử dụng kim số cho các thông số tốc độ, nhiệt độ động cơ, mức báo xăng và một đồng hồ điện từ nhỏ phía dưới. Phần mào phía trên của xe lớn hơn hẳn so với SH125/150i
Về mặt công nghệ tiện ích và bảo mật, SH300i và SH125/150i có điểm chung là sở hữu hệ thống khóa thông minh Smart Key với thiết bị điều khiển FOB có thể mang theo bên mình.
So với thế hệ cũ, SH300i 2016 có ngăn chứa đồ tăng thêm chút về thể tích, có thể để vừa một mũ bảo hiểm trùm cả đầu
Xe trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS cả phanh trước và sau. Bánh xe có độ lớn 16 inch. SH300i được trang bị thắng đĩa đơn 256mm cho cả trước và sau với heo thắng của Nissin.
So với mẫu tiền nhiệm SH300i 2014, bản 2016 được điều chỉnh nhẹ về kích thước, đáng kể là trục cơ sở tăng thêm 16mm, độ cao yên ngồi lái tăng thêm 20mm (lên mức 805mm) và khoảng sáng gầm giảm xuống còn 130mm (cũ là 136mm).
Ống xả trên SH300i lớn và tạo hình dễ nhận biết hơn so với bản 125/150i
Yên xe cao kết hợp với sàn để chân tiêu chuẩn mang đến tư thế ngồi thoải mái và tôn dáng cho người lái có chiều cao từ 1,7 m trở lên
Đuôi xe thon gọn nhờ thiết kế vuốt nhọn từ hai bên hông xe mang lại vẻ đẹp thời trang và cao cấp kết hợp tay nắm dắt xe phía sau chắc chắn. Nhờ ống xả lớn, nhìn chếch từ phía sau có cảm giác SH300i khá chắc chắn.
Cụm đèn hậu hoàn toàn bằng LED
Chân chống bên gập gọn và tích hợp công nghệ ngắt động cơ tức thì khi gạt xuống
Động lực vận hành là điều mà Honda tuyên bố đã thay đổi đáng kể trên SH300i đời mới, đặc biệt là khả năng chạy êm mượt hơn ở dải vòng tua thấp và trung. So với đời trước, động cơ SH300i 2016 vẫn giữ nguyên dung tích xi-lanh 279,1cc, tỉ số nén (10,5:1) cũng như đường kính và hành trình piston (72x68,5mm). Tuy nhiên công suất giảm 2 mã lực xuống mức 25,2 mã lực tại 7.500v/ph và mô-men xoắn 25,5Nm tại 5.000v/ph, trong khi trên mẫu cũ là 27,2 mã lực tại 8.500v/ph và mô-men xoắn 26,5Nm tại 6.000v/ph. Như vậy có thể thấy, động cơ trên SH300i 2016 được tối ưu ở vòng tua thấp hơn và điều này cũng góp phần làm xe vận hành êm hơn.
Ở đời 2016 này thì phuộc SH300i vẫn còn mềm giống với các đời trước, nhưng tay lái đã được hạ thấp hơn. Việc hạ thấp tay lái mang đến cảm giác lái thể thao hơn, ngoài ra còn khiến cho việc đè cua dễ dàng hơn rất nhiều khi không còn sự lông ngông của tay lái cao.
Bên cạnh việc bán ra SH300i, Honda Việt Nam cũng sẽ cung cấp các món phụ kiện nâng cấp xe lên tới 14 món, cùng việc hỗ trợ đào tạo người mua học bằng lái A2 một cách chuyên nghiệp nhất.
Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)