Với trọng lượng 1.600 kg và sử dụng động cơ tăng áp diesel bốn xi lanh 2.8 lít 146 mã lực, mục tiêu chính của Nissan Patrol Fanta Limon trước đây là cạnh tranh trong giải đua đầy thách thức Paris-Dakar 1987.
Cùng xếp hàng tại vạch xuất phát với 312 chiếc xe khác mong muốn hoàn thành quãng đường 13.000 km quanh châu Âu, Algeria, Niger, Mali, Mauritania và Senegal, Nissan tham gia cuộc đua với hai phiên bản xe đua số 211 và 212. Miguel Prieto và Ramon Térmens là lái xe và phụ lái của chiếc 211, trong khi đó chiếc 212 được điều khiển bởi anh em Jorge và Hansi Babler.
Chiếc xe 212 buộc phải dừng lại sau khi chiếc xe tải hỗ trợ nó bị hỏng ở giai đoạn hai, khiến xe không có phụ tùng để tiếp tục cuộc đua, còn chiếc 211 đã chiến đấu đến cùng và là chiếc xe diesel đầu tiên hoàn thành cuộc đua, và đứng vị trí thứ chín chung cuộc. Nhưng đội ngũ chịu trách nhiệm chạy xe qua những đụn cát đã có kinh nghiệm vì họ đã từng tham gia cuộc đua ở Raid Pharaons năm trước và về giải nhất. Trước đó, Miguel Prieto đã lần lượt hợp tác với Xavier Juvanteny và Julio Vazquez ở các giải đua Tunis Rally 1986 và Baja Aragon too 1986, về vị trí thứ tư và thứ ba.
Nissan triệu hồi hơn 12 nghìn xe Titan XD Diesel do lỗi của một kỹ thuật viên
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ chính của mình, chiếc 211 đã được dành cho Salvador Claret, một bảo tàng ô tô kiêm sưu tập xe tư nhân ở miền nam Girona, Tây Ban Nha. Xe đã nằm lại đây trong gần ba thập kỷ, trước khi các kĩ sư tại Trung Tâm Kỹ thật Nissan Châu Âu (Nissan European Technical Center - NTCE) tại Barcelona phát hiện ra vào tháng Hai năm 2014. Sinh nhật thứ 30 của chiếc xe cũng đã đến gần, nên các kỹ sư này đã liên hệ với bảo tảng để nhận lại xe và phục hồi nó.
“Động cơ đang trong tình trạng tồi tệ, không thể khởi động được và rất nhiều bộ phận đã bị ăn mòn nặng nề. Trục trước của xe hỏng kha khá, nhưng điều tồi tệ nhất là các linh kiện điện, chúng đã bị chuột tấn công nặng,” kỹ sư NTCE Juan Villegas cho biết. “Chúng tôi muốn khôi phục chiếc xe từ mọi khía cạnh, và thật may mắn, chúng tôi đã tìm được những bản phác thảo cũ và những hướng dẫn sử dụng của NTCE. Chúng tôi đã theo sát những điều chỉnh phù hợp để có được thiết lập xe đua Paris-Dakar.”
Hiện tại, sau khoảng hai năm nữa, chiếc xe đua sẽ hoàn thiện và quay trở lại ngôi nhà tinh thần của nó – những đụn cát của sa mạc Sahara.
Nhật Minh (Tuoitrethudo)