Khai tử xe hết "đát": Sẽ làm được nếu "cột" trách nhiệm rõ ràng

Theo quy định, xe hết niên hạn không được tiếp tục lưu thông nhưng hiện còn tới hàng trăm nghìn xe hết “đát” vẫn ngang nhiên tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 29, yêu cầu các tỉnh, thành phố vào cuộc cùng các cơ quan chức năng để chấm dứt tình trạng xe quá niên hạn chạy trên đường.


Xe hết “đát” được cập nhật danh sách đầy đủ nhưng vẫn khó dẹp

Gần 140.000 xe hết niên hạn

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), hết năm 2016, toàn quốc ước tính có thêm 23.075 ô tô (gồm 20.068 xe tải và 3.007 xe chở người) hết niên hạn sử dụng. Như vậy, tổng số xe hết hạn sử dụng đã lên tới gân 140.000 chiếc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, hiện nay, còn khá nhiều xe hết “đát” nhưng vẫn tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT.

Đây đều là các loại xe cũ nát không đủ tiêu chuẩn, kiểm định không đạt yêu cầu. Xe thường xuyên trốn đăng kiểm ở những năm cuối nên không thể kiểm soát được tình trạng kỹ thuật của xe. Bên cạnh đó, tâm lý người sử dụng là tranh thủ dùng trong một thời gian ngắn nên hầu như không đầu tư, nâng cấp cải thiện chất lượng xe. Đặc điểm chung của loại xe này là thường hoạt động ở một khu vực nhất định, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa, tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Đáng chú ý, có những xe hết niên hạn còn “lách” bằng cách chạy “chui” ban đêm.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Trí, thời gian qua, cùng với việc cung cấp đầy đủ thông tin về xe hết “đát” cho các cơ quan chức năng liên quan, Cục Đăng kiểm Việt Nam còn trực tiếp tổ chức các đợt kiểm tra tập trung vào những vùng có khả năng xe hết niên hạn sử dụng lưu hành nhiều như dọc hai bên đường Hồ Chí Minh, địa bàn tỉnh Hòa Bình hay khu vực Móng Cái (Quảng Ninh)… Tuy nhiên, đơn vị đăng kiểm không có chức năng cũng như áp dụng chế tài xử lý xe hết “đát”, mà chỉ có thể ghi nhận tình hình rồi gửi về cho chính quyền sở tại. Mọi động thái, chuyển biến phải trông chờ chủ yếu vào cơ quan quản lý tại địa phương.

Trước thực trạng xe hết “đát” vẫn tung hoành tại nhiều địa phương, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 29/TTg-CT yêu cầu các tỉnh, thành phố vào cuộc cùng các cơ quan chức năng để chấm dứt tình trạng xe quá niên hạn chạy trên đường.

Làm ngơ với xe hết “đát”

Nhìn nhận về thực trạng trên, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, nguyên nhân đầu tiên là do ý thức trách nhiệm của chủ xe chưa cao. Xe đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn cố tình sử dụng. Bên cạnh đó, do chủ xe lựa chọn những cung đường vắng bóng lực lượng tuần tra, kiểm soát nên xe vẫn tránh né trót lọt. Một trong những “nguồn cơn” mấu chốt khiến suốt thời gian dài vừa qua, xe hết niên hạn sử dụng vẫn có thể hoạt động ngang nhiên là do chính quyền cấp địa phương chưa quan tâm đúng mức trong vấn đề này, chưa thực sự vào cuộc quyết liệt, thậm chí còn tình trạng cơ quan chức năng làm ngơ trước xe hết niên hạn sử dụng.

Bởi vậy, ông Nguyễn Trọng Thái cho rằng: “Nếu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm cao thực hiện đồng bộ các giải pháp theo đúng tinh thần chỉ đạo Chỉ thị 29 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt nhấn vào trách nhiệm của người đứng đầu thì việc quản lý các phương tiện hết niên hạn sử dụng sẽ có chuyển biến tích cực”. Theo đó, trách nhiệm người đứng đầu phải quy tới tận cấp xã, phường, rồi tới cấp huyện, cấp tỉnh. Khi đó, chỉ cần nêu rõ chính quyền địa phương nào để xảy ra tình trạng xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ thì tình hình sẽ có chuyển biến.

Ông Đặng Trần Khanh, Phó Trưởng phòng Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, cần có chế tài xử lý chủ xe mua bán, chuyển vùng xe hết “đát” mà không sang tên. Hiện nay, có thực trạng khá phổ biến là nhiều xe hết niên hạn sử dụng được mua đi, bán lại, chuyển vùng để tiếp tục hoạt động mà chủ xe không hề nộp lại giấy tờ xe cũng như biển số cho cơ quan quản lý. Việc này gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng khi xác định chủ xe đích thực. Trong khi đó, vẫn thiếu những chế tài xử lý đối với chủ xe đứng tên đăng ký mà không làm thủ tục nộp lại đăng ký, biển số xe khi xe hết niên hạn sử dụng.

Hải Dương (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Hơn 24.000 xe ôtô hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2018

Cục Đăng kiểm Việt Nam công khai danh sách xe cơ giới hết/sắp hết niên hạn sử dụng tại địa chỉ www.vr.org.vn để các chủ phương có thể tra cứu.

Xe hết "đát" gây tai nạn, xử nghiêm trách nhiệm người đứng đầu

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc xử lý tình trạng xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn. Đặc biệt, cần xử lý trách nhiệm...

Hơn 200.000 ô tô đã hết hạn đăng kiểm nhưng đang trốn

Đến nay, cả nước có 186.883 xe ôtô hết niên hạn sử dụng, trong đó có 138.510 xe chở hàng và 48.373 xe chở người (riêng năm 2017 có 24.264 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có 21.651 xe chở hàng và 2.613 xe chở người).

19.300 phương tiện sẽ không được phép lưu thông trên đường giao thông từ 1-1-2019

“Việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về tai nạn giao thông và trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ” - lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Honda khởi động Cuộc thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” 2017

Công ty Honda Việt Nam vừa phát động Cuộc thi “Thanh niên với Văn giao thông” năm 2017 trên toàn quốc.

Xe trốn đăng kiểm sẽ bị xử lý nặng hơn?

Các chế tài pháp luật đối với hành vi sử dụng xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm khá đầy đủ, như: xử phạt tiền, tước GPLX và tịch thu đối với xe hết niên hạn sử dụng, song tình trạng vi phạm vẫn phức tạp.

Video: Thanh niên chạy xe máy với tốc độ cao, tông vào gốc cây bên đường ở Yên Bái

Vụ tai nạn làm chiếc xe máy nát bét dàn áo, nam thanh niên bị chấn thương khá nguy kịch. Video quay lại cho thấy người này chạy xe máy tốc độ cao, trước khi bị mất kiểm soát và tông xe vào gốc cây bên đường.

Mở đợt cao điểm an toàn giao thông đón Tết Đinh Dậu 2017

Nguoiduatin - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa ký Công điện số 23 về thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quý IV/2016.

THỦ THUẬT HAY

iPhone SE lock về VN rẻ hơn cả iPhone 5s, có nên mua?

iPhone SE lock hay khóa mạng đang tràn về Việt Nam với giá bán rẻ hơn cả iPhone 5s. Vậy thực hư thế nào? Có nên mua loại hàng này hay không?

Đối phó với kết nối mạng chậm

Đôi khi, kết nối mạng chậm tạo cho chúng ta cái cớ để tránh xa chiếc máy tính của mình, nhưng đa phần làm giảm hiệu suất làm việc của chúng ta. Sau đây là những cách để khắc phục, sửa chữa hay đơn giản là thích ứng với

Smarty Uninstaller: Công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm đang miễn phí bản quyền chính chủ

Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm Your Uninstaller! Tuy nhiên thay vì sử dụng một phiên bản 'bẻ khóa' và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho thiết bị của mình, TCN xin chia sẻ cùng bạn đọc

10 điều học trong 10 phút giúp tăng năng suất làm việc của bạn

Nâng cao năng suất làm việc chỉ với 10 kỹ thuật cực kì đơn giản và dễ học chỉ trong 10 phút. Những lời khuyên hữu ích đến từ các doanh nhân trẻ thành công sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max: Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple?

Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max là hai mẫu smartphone mới ra mắt gần đây của Vivo và Apple. Dù được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn nhưng liệu Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple? Chúng tôi sẽ đặt lên bàn cân để so

So sánh và nhận định cấu hình của Surface Book 2 với thế hệ trước

Cùng với Windows 10 Fall Creators, Microsoft đã bất ngờ ra mắt Surface Book 2 với 2 phiên bản 13,5' và 15'. Mặc dù có thiết kế không đổi nhưng Microsoft đã trang bị cho máy cấu hình rất mới với CPU Core i thế hệ 8 và

Đánh giá nhanh Surface Book 2: bản lề chắc chắn hơn, cấu hình tốt hơn

Cấu hình đã mạnh mẽ hơn và được việc hơn nhờ thế hệ vi xử lý Kaby Lake Refresh - lần đầu CPU dòng U có 4 nhân 8 luồng, thêm vào đó là GPU rời thế hệ Pascal.