Tổng hợp 22 game offline hay PC, miễn phí nhiều người chơi nhất
Các thiết kế cần số tự động của xe hơi
Ít ai để ý thiết kế cần số tự động lại có nhiều hình thức thể hiện đa dạng và thú vị từ cần gạt sau vô-lăng tới nút bấm trên táp-lô.
Bảng số bấm trên xe Chaika GAZ-13 thời Xô Viết.
Loại cơ cấu chuyển số hiếm nhất có lẽ là kiểu nút bấm. Ví dụ như kiểu nút bấm dùng cho chiếc limousine Chaika GAZ-13 của Liên Xô. Bạn có thể thấy 4 nút bấm màu đen nằm bên trái vô-lăng trên táp-lô điều khiển. Thiết kế này không phổ biến trên xe con, và ngày nay chỉ những người may mắn hiếm hoi mới có thể trải nghiệm, ví dụ như chủ sở hữu các siêu xe Ferrari và Aston Martin. Còn với xe buýt, việc sử dụng cơ cấu nút bấm điều chỉnh hộp số tự động không thực tế.
Nút ấn số tự động - chi tiết hiếm trong xe con. Aston Martin Rapide với các nút ấn số nằm dưới lỗ thông gió trung tâm.
Một dạng cần số tự động khác trong lịch sử đương đại là kiểu núm xoay. Núm xoay là một giải pháp phi truyền thống và kiểu cách. Có thể thấy việc sử dụng cần số núm xoay ở các mác xe Anh Jaguar và Land Rover. Một loạt mẫu xe của 2 hãng xe trên sử dụng cần số kiểu núm xoay. Điều đáng ngạc nhiên hơn là cần số kiểu núm xoay cũng được sử dụng cho chiếc pick-up RAM hầm hố, dù mẫu xe nay mang đậm phong cách truyền thống của Mỹ!
Pick-up RAM không thể duy trì bản sắc Mỹ khi sử dụng cần số kiểu núm xoay.
Hộp số tự động khởi đầu với kiểu cần số bố trí dưới vô-lăng. Đó là phong cách thế giới xe Mỹ đầu thế kỷ XX, và kiểu bố trí này thịnh hành trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên cho đến nay kiểu cần số này gần như đã chấm dứt. Hiện trong số 3 “ông lớn” Mỹ (GM, Ford, Chrysler), sản xuất các dòng pick-up bán chạy nhất, chỉ Chevrolet Silverado, Ford F-150 và RAM còn sử dụng kiểu cần số này.
Cadillac Escalade, Chevrolet Silverado, Tahoe, Suburban vẫn theo đuổi kiểu cần số tự động bố trí dưới vô-lăng theo truyền thống Mỹ.
Mercedes-Benz là thương hiệu ôtô nữa sử dụng rộng rãi kiểu cần số dưới vô-lăng, bắt đầu vào giữa những năm 2000. BMW cũng từng sử dụng kiểu cần số này, duy nhất cho chiếc 7-Series khung gầm E65 năm 2001. Thậm chí chiếc 6-Series 2 cửa cùng họ cũng vẫn sử dụng cần số theo phong cách cổ điển, cũng như dòng 7-Series tiếp theo, trình làng năm 2008.
Có thể nói xe con Nga cũng gia nhập xu hướng sử dụng số tự động. Tuy nhiên phải tới năm 2012, số tự động mới xuất hiện trên chiếc Lada Grant. Dù vậy, các lái xe Liên Xô từ lâu đã quen với kiểu cần số dưới vô-lăng, do nó xuất hiện ngay sau chiến tranh trên chiếc Pobeda.
Kiểu cần số ở bệ trung tâm truyền thống được sử dụng từ Lada cho đến Bentley.
Loại cần số tự động phổ biến nhất được bố trí trên bệ trung tâm giữa 2 ghế trước. Thiết kế cổ điển này vẫn thịnh hành với đại đa số các mác xe với tổng công suất xuất xưởng hàng chục triệu chiếc mỗi năm. Mặc dù trong phân khúc xe cao cấp, cần số tự động vẫn bố trí theo kiểu truyền thống, song về hình thức chúng đã chuyển sang kiểu joystick điện tử thô sơ.
Đến cuối thập niên 1990, người tiêu dùng bắt đầu làm quen với cơ cấu cần số tự động có thêm cơ cấu cho phép lựa chọn nấc số theo ý muốn.
Một trong các cơ cấu chọn số đầu tiên không dùng cần số truyền thống - lẫy chọn số trên vô-lăng Audi A4 cuối thập niên 1990. Mỗi nhà sản xuất lại có một cách thể hiện chế độ đi số tay (manual). Ví dụ như xe do 3 ông lớn Đức sản xuất từ nửa sau những năm 1990. Với Audi, cần số phải chuyển sang phải từ nấc D và việc đổi số thực hiện theo chuyển động lên xuống. Tập đoàn BMW cũng áp dụng kiểu chuyển số này, xong cần số cần gạt sang trái. Xe của Mercedes-Benz lại có thể chuyển số trực tiếp từ nấc D khi gạt cần số qua trái và phải.
Hình trái, cần số có lẫy chuyển số bên trên. Kiểu thiết kế này có thể thấy trên Opel Mokka. Hình phải, cần số của SsangYong Actyon.
Tiếp theo, hầu như ở tất cả các xe, việc chuyển số bằng tay của số tự động được chia thành 2 kiểu. Với các xe giá rẻ và phổ thông, việc chuyển số bằng tay vẫn được thực hiện qua cần số truyền thống. Ngoại lệ: một số mẫu xe của Chevrolet, Opel và Ford, được trang bị cấu trúc tăng/giảm số bằng cách bấm ngón cái khá bất tiện. Thậm chí người Hàn Quốc trong một thời gian cũng sử dụng cơ cấu này trên SsangYong Actyon và vẫn sử dụng kiểu cần này với mẫu xe Tivoli mới.
Lẫy chuyển số dưới vô-lăng Ferrari - thiết bị chuẩn cho các xe thể thao và xe cao cấp.
Các dòng xe thể thao cao cấp vẫn trung thành với 2 lẫy dưới vô-lăng để chuyển số. Một lẫy được dùng để tăng số (ghi dấu +) và lẫy kia dùng giảm số (-). Một trong những hãng đi tiên phong trong việc ứng dụng cơ cấu này là Audi.
Cần số tự động của Citroen C4 Picasso gắn trên trục lái, song không ở bên phải, dưới vô lăng như Mercedes mà ở bên cạnh, chếch lên trên nên có thể khiến người điều khiển nhầm lẫn.
Tâm Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
TIN LIÊN QUAN
Aston Martin Rapide xanh ngọc bất ngờ tái xuất tại Hà Nội
Chiếc Aston Martin Rapide sở hữu nước sơn nguyên bản xanh ngọc độc nhất nay đã được chủ nhân khoác lên mình bộ áo decal màu xanh.
Bắt gặp Aston Martin Rapide dạo chơi trên phố Sài Gòn
Aston Martin Rapide là mẫu xe từng được nhiều người trong giới chơi xe yêu thích bởi động cơ mạnh mẽ cũng như thiết kế đẹp mắt.
“Nữ Hoàng” Aston Martin Rapide S màu bò sữa của đại gia Ninh Bình
Chiếc Aston Martin Rapide S này được chủ nhân khoác lên mình bộ áo mới làm từ chất liệu decal theo phong cách bò sữa khá độc đáo không lâu sau Scandal biển giả đình đám.
Aston Martin Rapide S tái xuất trên phố Hà Thành
Mẫu xe Aston Martin Rapide S đầu tiên về Việt Nam với nhiều lận đận trong suốt hơn 1 năm qua đã lại tái xuất trên đường phố Hà Thành.
Aston Martin giới thiệu phiên bản AMR hiệu suất cao cho Rapide
Đã được xem trước bởi chiếc concept từng có mặt ở Triển lãm Geneva 2017, Rapide sẽ trở thành mẫu xe thứ hai của thương hiệu con AMR mới, thuộc Aston Martin. Chiếc xe đầu tiên được mang huy hiệu AMR là Vantage AMR - được ra mắt vào mùa hè năm ngoái.
Siêu xe 4 chỗ ngồi Aston Martin Rapide S đầu tiên về Sài Gòn
Aston Martin Rapide S đời 2016 đầu tiên vừa được nhập khẩu về TP HCM. Trước đó Việt Nam có 2 chiếc Rapide tại Hà Nội và Ninh Bình nhưng thuộc phiên bản cũ hơn.
Một đại lý Anh bày bán hai siêu xe hiếm Aston Martin Vantage GT12
Nhằm thu hẹp khoảng cách giữa xe đường phố và xe đua, Vantage GT12 được cho là phiên bản mới đây nhất của Aston Martin cho đến nay. Nhưng giới hạn chỉ với 100 chiếc được sản xuất nên việc mua...
THỦ THUẬT HAY
Cách dùng NEV Privacy - Hide Pictures giấu ảnh, ứng dụng trên Android
NEV Privacy - Hide Pictures là ứng dụng giấu hình ảnh, video trên các thiết bị Android với việc xây dưng 2 lớp bảo mật tập tin.
Cách để cài đặt Mickey Mouse và Minnie Mouse AR Emoji trên Galaxy S9 / Galaxy S9+
Samsung Galaxy S9 và Galaxy S9+ đã được bán tại hơn 70 thị trường trên toàn thế giới ngày hôm nay, và Samsung tung ra hai nhân vật từ Disney cho tính năng AR Emoji trên điện thoại di động. AR Emoji cho phép bạn tạo ra
7 công cụ giúp loại bỏ dễ dàng phần mềm độc hại
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm chống virus và malware và nếu bạn đang phân vân không biết đâu là sự lựa chọn tốt nhất thì bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn 7 công cụ giúp loại bỏ phần mềm độc hại
8 cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi tốt nhất
Việc truy cập internet sẽ bị gián đoạn nếu tín hiệu sóng Wifi không tốt. Tình trạng đó sẽ được khắc phục bằng một số cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi.
Dự phòng SMS trong điện thoại Android vào Gmail
Tin nhắn văn bản SMS rất dễ dàng bị xóa hay mất đi một cách vô tình. Đổi điện thoại, điện thoại hỏng hay một cú nhấp ngón tay bất cẩn đều có thể khiến bạn mất đi những tin nhắn quan trọng hay chưa kịp đọc
ĐÁNH GIÁ NHANH
So sánh iPhone 13 mini và iPhone 12 mini: Đủ thuyết phục để bạn nâng cấp?
Mặc dù đều đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng hiện tại nhưng nếu so sánh iPhone 13 Mini và iPhone 12 Mini thì đâu mới là lựa chọn của bạn?
Trên tay tai nghe B&O tặng kèm LG V30: Thiết kế đẹp mắt, chất âm tốt, sản xuất tại Việt Nam
Đây không phải lần đầu tiên, LG trang bị tai nghe hàng hiệu B&O cho sản phẩm của hãng. Bởi trước đó, mẫu LG V20 cũng sử dụng loại tai nghe cao cấp này, theo mình đánh giá, ở thế hệ thứ 2 này thiết kế và chất lượng
So sánh đẹp của Huawei Nova 2i và Vivo V7: Ai là người nổi bật hơn?
Đón đầu xu hướng thiết kế mới, Huawei Nova 2i và Vivo V7 đều được trang bị màn hình lớn tỉ lệ 18:9. 5.7 inch trên V7 và 5.9 inch trên Nova 2i.