Sáng ngày 12/10, Ban tổ chức đã chính thức công bố giải đua 'Vô địch Mô tô HappyLand Lần 1 - 2016'. Đây là giải đua kiểu mới, khác hẳn so với trước đây. Họp báo công bố giải đua 'Giải Vô địch mô tô HappyLand Lần 1 - 2016'
Buổi họp báo có sự tham dự của lãnh đạo trường đua HappyLand, đại diện Liên Đoàn Xe đạp Mô tô Thể Thao Việt Nam (LĐXĐMTTTVN), Sở Văn hoá Thể thao Du lịch Tỉnh Long An, cùng báo giới và các CLB mô tô, các cá nhân tham gia giải đua. Sự kiện chính thức công bố giải đua 'Vô địch Mô tô HappyLand Lần 1 - năm 2016', công bố Điều lệ, các quy định trong thi đấu cũng như các hoạt động liên quan diễn ra trong khuôn khổ 5 ngày thi đấu. Giải đấu chính thức được khởi động từ ngày 19 và 20.10 dành cho tập luyện, thi đấu Vòng loại trực tiếp vào ngày 21/10, thi đấu Vòng phân hạng ngày 22/10 và cuối cùng là Vòng chung kết vào ngày 23/10. HappyLand dự kiến giải đua quy tụ trên 200 VĐV tham gia để lựa chọn 60 VĐV thi đấu chính thức.
Giải đua thi đấu ở 2 hệ xe chính là Hệ 110cc (piston 54mm, tự do) và Hệ 135-150cc (piston 62mm, tự do). Ngoài ra còn có thi đấu phong trào cho hệ mô tô phân khối lớn từ 200cc - 1000cc.
Đây là một giải đua mô tô kiểu mới ở Việt Nam bởi trước nay các giải đua do LĐXĐMTTTVN tổ chức đều là giải đua xe có trường đua vòng tròn và các tay đua chỉ thực hiện kỹ thuật cua trái. Với giải đua 'Vô địch Mô tô HappyLand Lần 1', các tay đua phải thực hiện phối hợp đủ cả cua trái và cua phải.
Trường đua HappyLand có tổng cộng 18 khúc cua, gồm 12 cua phải và 6 cua trái. Chiều dài một vòng đường đua là 1,4km và đoạn đường thẳng dài nhất 230 mét. Đặc thù của giải đua này cũng khác biệt hẳn so với trước, đòi hỏi thể lực của VĐV với 15 vòng đua (15 lap,tương đương 21km) cho hệ 110cc và 20 vòng đua (20 lap, tương đương 28km) cho hệ 135-150cc.
Nếu các giải đua truyền thống trước đây, mỗi tay đua thi đấu chạy khoảng 6-7km thì tại giải đua này chiều dài tổng chặng đua cao hơn gấp 3 đến 4 lần. Điều này cũng đòi hỏi chiến thuật đua phải được thay đổi, tập trung nhiều hơn vào sức bền của cả VĐV và chiếc xe đua chứ không chỉ là yếu tố máy mạnh và bốc trong chặng đua ngắn như trước.
Điều lệ giải đua cũng quy định, mỗi CLB được đăng ký tối đa 3 VĐV, mỗi VĐV được đăng ký 02 xe đua dành cho tập luyện và thi đấu nhưng chỉ được sử dụng 01 xe đua thi đấu chính thức (không chuyển đổi trong các chặng đua). Đây cũng là một áp lực về phương diện kỹ thuật cho các tay đua và xe đua của họ.
Trưởng ban tổ chức giải đua 'Vô địch Mô tô HappyLand Lần 1 - 2016' là Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể Thao Việt Nam. Đại diện của Liên đoàn cho biết, mục đích ý nghĩa của giải đua là tạo điều kiện cho mọi đối tượng được tham gia phong trào thể thao mới, nâng cao trình độ lái xe, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá tinh thần của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Giải đua cũng tạo sân chơi lành mạnh, an toàn, tiêu chuẩn, nhằm thúc đẩy tinh thần thể thao, phát triển phong trào đua xe chuyên nghiệp trên cả nước, đặc biệt là đặt nền tảng để chuẩn hoá bộ môn thể thao đua xe tại Việt Nam theo định hướng phát triển của Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Việt Nam.Công Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)