Hé lộ những gian nan trong quá trình phát triển Triumph Tiger 1200 thế hệ mới

Sau khoảng thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Tiger 1200 2022 cũng chính thức được ra mắt vào đầu tháng 12 vừa qua. Tương tự như “đàn em” Tiger 900 mới, mẫu ADV cỡ lớn của hãng xe Anh Quốc cũng có 5 biến thể chia thành thành 2 dòng: Rally và GT. Không chỉ đa dạng về tùy chọn, Tiger 1200 còn sở hữu khối động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng công suất 148 mã lực, radar phát hiện điểm mù và hệ thống phanh Brembo. 

Hé lộ những gian nan trong quá trình phát triển Triumph Tiger 1200 thế hệ mới

Để có được những thay đổi về mặt kỹ thuật cũng như thiết kế, Triumph Tiger 1200 thế hệ mới đã phải trải qua một khoảng thời gian dài phát triển. Nhận sự kiện mẫu adventure hạng nặng của hãng xe Anh Quốc vừa ra mắt, đích thân nhà thiết kế Rodolfo Frascoli đã có một buổi buổi trả lời phỏng vấn chia sẻ về quá trình tạo nên chiếc xe này.

Khi nào dự án Triumph Tiger 1200 thế hệ mới bắt đầu được thực hiện?


“Dự án này bắt đầu từ mùa xuân năm 2017. Đây là một dự án khó khăn vì thực tế nó liên quan đến tất cả các bộ phận của chiếc xe. Đầu tiên là khối động cơ, cỗ máy này chỉ là một phần của chiếc Speed Triple. Trong khi các bộ phận khác được thiết kế bắt đầu từ một trang giấy trắng”.

Cảm hứng thiết kế của Triumph Tiger 1200 được lấy từ đâu?


“Trước hết phải nói rằng đây là một con “Hổ chúa”, còn nói về quá trình phát triển của mẫu xe này chúng tôi cần phát biết và nghiên cứu về phiên bản trước đó. Chiếc Tiger 1200 trước đây là một mẫu xe được nhiều người đón nhận và là một mẫu xe đường trường tuyệt vời. Còn đối với phiên bản mới chiếc xe này đã được nâng lên một tầm cao hơn cả về mặt vận hành trên đường địa hình và đường trường.
Chiếc xe phải nhẹ hơn, linh hoạt hơn và gọn gàng hơn. Chính những yếu tố này đã khơi dậy những ý tưởng trong tôi để thực hiện quá trình phát triển. Khi chúng tôi đang phát triển Tiger 900, chúng tôi thấy rằng chiếc xe này vận hành ổn định. Chính vì vậy chúng tôi đã đưa một số chi tiết của Tiger 900 lên Tiger 1200. Có thể kể tới như thiết kế phía trước đầu xe với phần mỏ và đèn pha”.

Các phiên bản Explorer mới đều có dung tích bình xăng 30L, trong khi các phiên bản còn lại có dung tích 20L. Các biến thể này được phát triển cùng thời điểm hay được chia thành hai giai đoạn?


“Các dự án này diễn ra gần như song song. Đầu tiên chúng tôi bắt đầu thực hiện với phiên bản có bình xăng 20L, mặc dù phiên bản 30L được lên kế hoạch trước đó. Các biến thể Explorer đều chia sẻ chung nền tảng về mặt kỹ thuật, môt phần thiết kế phía trước và sau. Còn lại mọi thứ đều khác biệt, toàn bộ khu vực trung tâm thân xe bao gồm cả vị trí của két nước tản nhiệt”. 

Khi trang bị bình xăng 30L lên các phiên bản Explorer có gặp nhiều khó khăn không?


“Điều này không hề dễ dàng một chút nào. Ý tưởng của tôi và Triumph là tạo ra một phiên bản bình xăng 30L có thiết kế gọn, điều đó khiến bề rộng của xe không quá lớn. Có một yếu tố quyết định đã giúp chúng tôi thực hiện được điều này, đó là thay đổi vị trí két nước tản nhiệt khác so với bản bình xăng 20L để có không gian rộng rãi hơn. Ngoài ra, khu vực trung tâm vẫn giữ bề rộng không quá lớn. Chúng tôi đã lựa chọn dung tích phù hợp để không ảnh hưởng đến việc điều khiển xe'.

Trong tất cả 5 phiên bản của Tiger 1200, cách thiết kế bắt đầu được thực hiện như thế nào?


“Ngay từ khi bắt đầu chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã làm việc song song trên cả hai dòng. Tất cả đều phải đẹp về trên cả bản bánh 21inch và 19inch. Điều này giống như chúng tôi đã làm với Tiger 900, nhưng ở đây có thêm bình xăng dung tích 30L. Trên thực tế 4 chiếc xe dù khác nhau về mặt tính năng sử dụng nhưng chúng vẫn đều phải tương xứng và hài hòa”.

Quá trình khó khăn nhất trong quá trình thiết kế là gì?


“Đó là khu vực két nước tản nhiệt, làm sao để tối ưu các luồng không khí tản nhiệt cho hệ thống làm mát. Để thực hiện được điều này chúng ta đã phải làm việc trên rất nhiều khía cạnh nhằm tránh các luồng khí nóng phả trực tiếp vào người lái ít nhất có thể đem tới cảm giác thoải mái nhất. Vị trí khác cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng tôi rất hài lòng là phần trung tâm của bộ khung với tấm bản nhôm liên kết. Liên kết động cơ và khung phụ phía sau. Toàn bộ khu vực này được thiết kế với mục đích nhẹ và chiều dày của tấm nhôm mỏng nhất có thể. Tất cả các chi tiết ở vị trí trung tâm của Tiger 1200 đã được thiết kế lại”.

Ở khu vực thân xe đâu là chỗ khiến ông cảm thấy tâm đắc nhất?


“Ngoài phần bình xăng với những bề mặt thiết kế mà tôi yêu thích, còn có cụm đèn pha thể hiện một bước tiến quan trọng so với Tiger 900. Hệ thống đèn này tích hợp công nghệ chiếc sáng theo góc lái và dải đèn định vị hiện đại”.

Hệ thống ống xả của Triumph Tiger 1200 có thiết kế nhỏ gọn


“Khi chúng tôi nhìn thấy chiếc xe nguyên mẫu đầu tiên, chúng tôi thậm chí còn không tin rằng có một hệ thống ống xả nhỏ gọn đến vậy. Chúng tôi đã thành công ở chỗ chúng tôi đã thiết kế mọi thứ từ đầu và âm thanh. Chúng tôi đã đặt phần bầu ống xả xuống thấp để ống có thiết kế gọn gàng”.

Có những rằng buộc nào giữa quan niệm của nhà thiết kế với kỹ sư của Triumph hay không?


“Họ rất cởi mở. Đây là một dự án rất quan trọng đối với Triumph, do đó tất cả đều luôn hợp tác và cởi mở để tìm ra một giải pháp thích hợp nhất. Chỉ cần nhìn vào khu vực động cơ chúng ta có thể thấy cỗ máy 1.200cc có kích thước nhỏ gọn. Điều này có được là nhờ vào việc chúng tôi đã nghiên cứu để thiết kế một hộp lọc gió nhỏ gọn. Đó là thứ mà chúng tôi hài lòng nhất, chúng tôi đã cố gắng tạo ra một chiếc xe thú vị mà không làm mất đi sự thoải mái nào”.

Phía sau đuôi của các phiên bản cao cấp được trang bị hệ thống Radar phát hiện điểm mù, có khó để tích hợp chúng vào trong thiết kế của xe không?


“Đây cũng là một yếu tố gây hạn chế và liên quan đến tính thẩm mỹ. Chúng tôi không có nhiều lựa chọn về vị trí đặt radar. Vậy nên nó chỉ có thể đặt bên giữa baga sau của xe”.

 
 
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Triumph Tiger 1200 đời 2022 ra mắt, được cải thiện động cơ

Thương hiệu Triumph vừa cho ra mắt mẫu adventure đầu bảng Tiger 1200 đời 2022 với 5 phiên bản bao gồm Tiger 1200 GT, GT Pro, GT Explorer, Rally Pro và Rally Explorer. Triumph Tiger 1200 2022 ra mắt Về ngoại hình, ở đời mới xe trang bị cụm đèn pha

Triumph Tiger 1200 lộ diện, dự kiến ra mắt vào đầu năm 2022

Sau khi tiết lộ về chiếc adventure cỡ nhỏ Triumph Tiger Sport 660 sử dụng chung động cơ với mẫu naked-bike Trident 660 thì thương hiệu Anh quốc lại tiếp tục khiến người dùng mãn nhãn với những hình ảnh đầu tiên của mẫu adventure cỡ lớn Triumph

Triumph công bố hình ảnh mới nhất về Tiger 1200 2022 sắp ra mắt

Thương hiệu Triumph hiện đang tiến hành những cuộc thử nghiệm cuối cùng cho mẫu Tiger 1200 2022 trước thềm ra mắt chính thức sắp tới. Triumph Tiger 1200 2022 Không để người dùng phải chờ đợi lâu, Triumph đã công bố một số hình ảnh về Tiger 1200

Lộ diện hình ảnh nguyên mẫu Triumph Tiger 1200 2022

Ở chủ đề lần này, chúng ta sẽ được nhìn rõ hơn về nguyên mẫu Triumph Tiger 1200 2022 trong quá trình thử nghiệm chính thức, sau một số hình ảnh teaser...

Lộ diện Triumph Tiger 1200 2022 hoàn toàn mới khi đang thử nghiệm

Trong suốt tháng 9 vừa qua, Triumph đã bận rộn trong việc quảng cáo mẫu xe Triumph Tiger 1200 2022 chuẩn bị ra mắt bằng một vài bức ảnh nguyên mẫu được...

Triumph trình làng 2 mẫu Tiger 1200 và Tiger 800

Tại triển lãm EICMA 2017, Triumph đã cho ra mắt 2 mẫu mô tô Tiger 1200 và Tiger 800. Cả hai mẫu xe đều được ra mắt với 4 phiên bản bao gồm XR, XRx, XRx low và XRT range-topping.

Triumph đã tung ra 2 mẫu xe Triumph Tiger 1200 và Tiger 800

Công ty Hinckley, Anh Quốc cho biết, chiếc Tiger 1200 có khối lượng nhẹ hơn phiên bản trước đến 10kg, mang lại khả năng vận hành và động cơ tốt hơn.

Triumph Tiger 1200 được xác nhận trang bị động cơ T-Plane độc quyền

Một vài tuần trước, chúng ta đã xem qua tin tức về một mẫu ADV mới là Triumph Tiger 1200, người anh lớn của gia đình Tiger đến từ thương hiệu Anh Quốc....

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách kiểm tra .NET Framework trên máy tính

Có những lúc cài đặt phần mềm, máy tính yêu cầu chúng ta cài .NET Framework hoặc kiểm tra phiên bản của .NET Framework để có thể thực hiện. Vậy NET Framework là gì? Kiểm tra NET Framework trên

Tìm hiểu tính năng AOD - màn hình luôn hiển thị trên Galaxy A 2017

AOD là tính năng đặc biệt lần đầu tiên xuất hiện trên dòng sản phẩm cao cấp Samsung Galaxy S7 và hiện nay đã được đưa xuống dòng cận cao cấp Galaxy A 2017.

Cách biến tranh vẽ thành ảnh cho phép sống ảo hơn

Bước tiến của khoa học cũng cho phép ta 'sống ảo' hơn trước.

Sử dụng đa nhiệm trên các thiết bị Android một cách dễ dàng với Floating Apps

Với tính năng tương tự Float Tube Video ở bài viết trước, hôm nay TECHRUM tiếp tục giới thiệu ứng dụng Floating Apps Multitask, cho phép bạn thực hiện nhiều công việc cùng một lúc theo dạng cửa sổ pop-up, dành cho các

Mẹo chụp được những bộ hình ưng ý nhất bằng smartphone

Ngày nay máy ảnh cơ đã rất phổ biến, những bạn muốn có được bộ hình đẹp lung linh, chất lượng cao sắc nét hay để in lịch thì đây là lựa chọn tuyệt vời.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.

Đặt lên bàn cân Sony Xperia XA2 và HTC U11 Life: Đâu là lựa chọn đáng giá?

Ra mắt trong thời điểm smartphone màn hình viền mỏng, tỉ lệ mới 18:9 đang “lên ngôi” thế nhưng cả Xperia XA2 và HTC U11 Life đều sử dụng tỉ lệ màn hình 16:9 truyền thống và khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế riêng của

Porsche 911 Carrera 2017 - Biểu tượng bất diệt

Người ta thường nói: “đừng bao giờ gặp anh hùng của bạn” (never meet your heroes) vì rất có thể họ ở ngoài đời không được hào nhoáng, mạnh mẽ và tài năng như bạn tưởng. Thật vậy,...