Đầu tháng 2/2021 đã xuất hiện những thông tin Kawasaki đang tiến hành thử nghiệm công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng bằng radar trên mẫu xe thử nghiệm Ninja H2 SX. Và sau khi trải qua nhiều tháng nghiên cứu và phát triển cuối cùng hãng xe Nhật Bản cũng chính thức gia nhập phân khúc xe trang bị cảm biến radar của Bosch với chiếc Ninja H2 SX SE 2022, tương tự các mẫu xe Ducati Multistrada V4, KTM 1290 Super Adventure và BMW R1250RT.
Trong khi KTM và BMW chỉ có một radar phía trước, thì trên Ducati mặc dù được cung cấp hai cảm biến radar nhưng một cái sẽ là tùy chọn. Riêng với Kawasaki, radar trước và sau đều là trang bị tiêu chuẩn trên H2 SX SE 2022. Các tính năng của radar trước sẽ giám sát khoảng cách giữa xe với phương tiện phía trước hỗ trợ các tính năng gồm Cảnh báo va chạm phía trước (FCW) cho phép người lái chọn khoảng cách an toàn với 3 chế độ và đèn cảnh báo sẽ sáng nếu vượt quá khu vực giới hạn.
Tiếp đến là tính năng Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), tương tự cũng sẽ có 3 chế độ cài đặt khoảng cách, cho phép duy trì tốc độ theo phương tiện phía trước. Nếu phương tiện phía trước tăng tốc xe cũng sẽ tăng tốc theo đến giới hạn tốc độ cài đặt ban đầu. Nếu giảm tốc xe cũng sẽ giảm theo, thậm chí sử dụng cả phanh để duy trì khoảng cách. Đối với radar phía sau Cảnh báo điểm mù (BSD) với cảnh báo nằm trên gương và sẽ tự phát sáng nếu phương tiện phía sau nằm trong điểm mù, tương tự như trên xe hơi.
Trong khi các đối thủ được trang bị công nghệ này dường như đang loay hoay tìm một ra vị trí để ẩn cảm biến radar đặt phía trước đầu xe có phần mất thẩm mỹ mà không ảnh hướng đến tín hiệu và khả năng thu hồi sóng của cảm biến. Thì Kawasaki đã khéo kéo giấu radar sau tấm ốp nằm bên dưới cụm đèn pha nhỏ trên H2 SX SE 2022. Không chỉ trang bị thêm radar, chiếc sport-tourer còn được thiết kế lại đầu xe có phần bớt hầm hố hơn với cụm đèn pha LED mới đặt nhô ra phía trước, cửa hút gió cũng được định hình lại để phù hợp với việc bổ sung thêm tính năng mới.
Ngoài ra Ninja H2 SX SE 2022 còn được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS), tự động giữ phanh (VHA), khóa thông minh. Người điều khiển có thể tùy chọn các tính năng điện tử thông qua màn hình TFT 6,5inch mới có thể kết nối với điện thoại qua Bluetooth với hệ thống thông tin giải trí SPIN của thương hiệu. Bên cạnh đó là hệ thống sưởi tay lái, cổng sạc USB dưới yên và yên ngồi rộng hơn.
Các kỹ sư của Kawasaki cũng thực hiện những điều chỉnh khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng giúp cải thiện hiệu suất. Hãng đã thay thế một ống xả mở và thay thời gian đóng mở van của góc cam để tăng mô-men xoắn và công suất ở dải tua thấp. Bên trong hộp số và bộ ly hợp chống khóa bánh cũng có những nâng cấp để tối ưu khả năng vận hành.
Ngoài ra hệ thống treo điện tử (KECS) của Kawasaki với công nghệ Showa Skyhook EERA cũng là điểm nhấn trên Ninja H2 SE 2022. Ngưới lái có thể tùy chọn các chế độ Sport, Road, Rain và Manual để điều chỉnh hệ thống treo phù hợp với phong cách và điều kiện chạy xe. Tất nhiên, chiếc sport-tourer của Kawasaki vẫn có các chế độ lái, kiểm soát phanh động cơ và bộ sang số nhanh.
Kawasaki Ninja H2 SE SX 2022 hiện chỉ có 1 phiên bản với 3 màu phối gồm Emerald Blazed Green/Metallic Diablo Black/Metallic Graphite Gray và được bán với giá 27.500 USD (624 triệu đồng).
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)