Đây là lần thứ 6 giải thưởng được tiến hành, là một phần trong tổ chức giải thưởng “International Van of the Year” nổi tiếng ở châu Âu, có từ năm 1992. Nếu giải “Xe Van của Năm” được tổ chức này tiến hành bình chọn trao giải hàng năm, thì giải thưởng “Bán tải Quốc tế” được tổ chức 2 năm một lần, bắt đầu từ năm 2009.
“Kể từ năm 2009, giải thưởng IPUA được tiến hành để đánh giá mẫu xe bán tải 1-tấn hiệu quả nhất trong công việc và kinh doanh. Như một chiếc xe đa dụng và bán trên toàn cầu, các mẫu bán tải cùng với các nhà sản xuất đang ngày càng thiết lập những chuẩn mực mới về hiệu suất, độ an toàn, tiện nghi cho cả người lái và hành khách đi cùng”, chia sẻ của ông Jarlath Sweeney, Chủ tịch Hội đồng giám khảo của International Van of the Year Award.
Trước khi chọn ra người chiến thắng chung cuộc, các thành viên trong ban giám khảo, là những nhà báo và chuyên gia trong ngành từ nhiều quốc gia ở châu Âu, đã phân tích và chọn ra các mẫu xe để đưa vào bình chọn, sau đó tổ chức cuộc thử nhóm (group test) đặc biệt. Với giải thưởng năm nay, các mẫu xe gồm Toyota Hilux, Isuzu D-MAX, Jeep Gladiator và SsangYong Musso đã được chọn đánh giá và sự kiện thử nhóm được tổ chức ở Croatia vào hồi đầu tháng 10 vừa qua.
Cuối cùng, Toyota Hilux mới đã vượt qua các đối thủ còn lại để chiến thắng chung cuộc.
Chú ý rằng, với mỗi mẫu xe có chu kỳ vòng đời và năm chuyển thế hệ mới có thể không trùng nhau. Lợi thế sẽ thuộc về các mẫu xe có thế hệ mới được trùng với thời điểm năm giải thưởng bình chọn. Sở dĩ khi sang thế hệ mới, các mẫu xe sẽ có những thay đổi vượt trội về chất lượng và công nghệ. Ví dụ như giải thưởng IPUA 2022 có thể thấy ban giám khảo cuối cùng chỉ chọn ra được 4 mẫu xe để thực hiện đánh giá bình chọn cuối cùng.
Trước đó, ngôi vị chiến thắng giải thưởng IPUA thuộc về các mẫu xe gồm: Ford Ranger (2022, 2013), Volkswagen Amarok (2018, 2011) và Nissan Navara (2016).
H.M
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)