Con số này ít hơn tới 23,6 giây so với chiếc 718 Cayman GT4 thường mà nó dựa trên, và điều này có được là nhờ vào một loạt những trang bị vốn chỉ xuất hiện trên đàn anh 911 GT3. Trong đó, chi tiết quan trọng nhất là động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nạp khí tự nhiên 4.0l của 911 GT3 nay đã tìm được đường bước vào khoang máy ở giữa thân xe của dòng Cayman. Với 493 mã lực/449Nm, chiếc xe yếu hơn một chút so với 911 GT3 (503 mã lực/470Nm) nhưng vẫn có thể đạt tới tua máy tương đương mô tô là 9.000rpm.
Để tiết kiệm từng giây trên đường đua, 718 Cayman GT4 RS sẽ bị loại bỏ lựa chọn hộp số sàn. Trong khi đó, hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp cũng đã được điều chỉnh tỷ số truyền ngắn hơn. Dẫn động cầu sau, hệ động lực nêu trên khiến chiếc xe chỉ mất 3,2 giây để tăng tốc từ 0-100km/h như 911 GT3, và giảm tới 0,5 giây so với Cayman GT4 thường. Vận tốc tối đa cũng được tăng lên thành 315km/h. Nhưng để có thể lập kỷ lục mới tại Nurburgring, sức mạnh là chưa đủ.
Chính vì vậy, 718 Cayman GT4 RS cũng được trang bị hệ thống treo tối ưu nhiều hơn cho đường đua nhờ các giảm xóc, lò xo và thanh ổn định mới. Các khớp bi cầu nối dàn treo với thân xe và toàn bộ phần thân được hạ thấp hơn 30mm so với 718 Cayman thường. Bên cạnh đó, mặt khí động học cũng được chú trọng với chi tiết nổi bật nhất là cánh đuôi được bắt vào thân xe qua các pad dạng cổ ngỗng treo ngược, tương tự như xe đua 911 RSR.
Một bộ bodykit thể thao là thứ không thể thiếu được trên 718 Cayman GT4 RS để ghi dấu sự khác biệt của nó với phiên bản thường. Nhưng học hỏi từ đàn anh GT2 RS trước đây, chiếc xe còn có các hốc cùng vây gió ở phía trước, cánh chia gió phía trước điều chỉnh được, gầm ốp phẳng. Một điểm độc đáo khác là ô cửa sổ phía sau được thay bằng cặp hốc gió dẫn khí nạp trực tiếp vào động cơ. Những thay đổi khí động học khiến GT4 RS đạt được lực nén không khí xuống mặt đường tăng 25% so với GT4 thường để vào cua được ở tốc độ cao hơn.
Cuối cùng, một mẫu xe từ bộ phận RS của Porsche sẽ luôn có trọng lượng nhẹ hơn bản thường. Trong trường hợp này, 718 Cayman GT4 RS nhẹ hơn 22kg so với GT4, đạt 1.464kg nhờ vào các vè trước cùng nắp ca-pô bằng sợi carbon, kính trọng lượng nhẹ cho cửa sổ sau và nội thất tối giản. Thêm tiền, khách hàng còn có thể 'ép cân' với gói Weissach gồm nhiều chi tiết bằng sợi carbon hơn nữa như cánh gió sau, pô titanium, nội thất bọc vải Race-Tex và mâm magie kèm lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 R.
Tại Mỹ, Porsche 718 Cayman GT4 RS sẽ được bán ra từ mùa Hè 2022 với giá từ 141.700 USD chưa gồm phí vận chuyển. Trong khi đó tại Anh, giá của xe sẽ là 108.370 Bảng. Dù mua xe ở đâu đi nữa, khách hàng cũng được tặng một chiếc đồng hồ được thiết kế bởi Porsche Design. Và khả năng cao GT4 RS Clubsport sẽ mãi đi vào lịch sử như là phiên bản Cayman hiệu năng cao hoàn hảo nhất sử dụng động cơ đốt trong tới từ Porsche, vì dòng xe này sẽ được chuyển thành ô tô điện với thế hệ kế tiếp.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)